Giống lúa lai Arize B-TE1 cho năng suất cao tại huyện Nghi Xuân

Huyện Nghi Xuân có truyền thống sản xuất lúa mùa. Tuy nhiên, trong những năm qua diện tích sản xuất lúa mùa có chiều hướng giảm dần. Ngoài nguyên nhân khách quan do điều kiện thời tiết không thuận lợi, thì nguyên nhân chính là do giống lúa. Giống chủ lực sản xuất vụ mùa lâu này là giống Bào thai, MO90 đã bị thoái hóa, sinh trưởng kém, nhiễm sâu bệnh nặng, năng suất thấp (chỉ đạt bình quân 0,7 đến 1,2 tạ/sào).

Để khắc phục những hạn chế đó, vụ mùa năm nay huyện Nghi Xuân đã tiến hành trồng thử nghiệm giống lúa lai 3 dòng Arize B-TE 1 (Arai BTE1) trên 12 xã với diện tích 12 ha. Đây là giống lúa lai ba dòng của Tập đoàn Bayer lai tạo tại Ấn Độ.

Ông Trần Xuân Trực – Chủ tịch UBND xã Xuân Phổ huyện Nghi Xuân giới thiệu quá trình sản xuất thử nghiệm giống lúa lai 3 dòng Arize B-TE 1 trên cánh đồng của xã
Ông Trần Xuân Trực – Chủ tịch UBND xã Xuân Phổ huyện Nghi Xuân giới thiệu quá trình sản xuất thử nghiệm giống lúa lai 3 dòng Arize B-TE 1 trên cánh đồng của xã

Đặc điểm nổi bật của giống lúa lai ba dòng Arize B-TE 1 là có thời gian sinh trưởng và phát triển tương đối dài, khoảng 120 - 125 ngày vào vụ mùa, 140 ngày vào vụ xuân; hạt giống có tỷ lệ nảy mầm cao, đẻ nhánh khỏe, bộ lá đứng, dé lúa dài, thân cây cao, cứng cây và chống đổ tốt, khả năng chống chịu với sâu bệnh tốt, số bông trên khóm và số hạt hữu hiệu trên bông nhiều, hạt thóc thon dài, chất lượng gạo ngon, cơm mềm và thơm nhẹ.

Đặc biệt giống lúa này có khả năng chịu úng và đất chua, phèn tốt nên có thể cấy trên vùng đất hay bị ngập úng và chua phèn, thay cho giống Bào thai, MO90 trước đây. Sau thời gian đưa giống mới vào trồng thử nghiệm, ngày 06/11/2013, tại xã Xuân Phổ, huyện Nghi Xuân đã tổ chức hội thảo đầu bờ sản xuất thử nghiệm giống lúa lai 3 dòng Arize B-TE 1.

Kết quả cho thấy năng suất giống lúa này đạt trên 45 tạ/ha trong vụ mùa. Theo các nhà chuyên môn dự tính, nếu đưa vào sản xuất vụ xuân năng suất có thể đạt trên 75 tạ/ha. Đây là giống lúa mới có thể thay thế cho các giống lúa Bào thai, MO90... trên địa bàn huyện Nghi Xuân.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast