“Giữ lửa” phong trào xây dựng nông thôn mới ở Hà Tĩnh

(Baohatinh.vn) - Trên đà thắng lợi của năm 2018 với 45 xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM), 6 tháng đầu năm 2019, phong trào xây dựng NTM của cán bộ, nhân dân Hà Tĩnh tiếp tục được “giữ lửa”, và đạt được nhiều kết quả, ngày càng đi vào chiều sâu, rõ nét.

“Giữ lửa” phong trào xây dựng nông thôn mới ở Hà Tĩnh

Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng BCĐ NTM tỉnh Hà Tĩnh Lê Đình Sơn đánh trống phát động ra quân xây dựng NTM trong ngày đầu năm tại huyện Thạch Hà.

Theo đánh giá của Văn phòng NTM tỉnh, 6 tháng đầu năm, nhóm 45 xã phấn đấu về đích trong năm 2019 đều nỗ lực cao, khối lượng thực hiện khá lớn. Các địa phương đã tập trung cao cho phát triển sản xuất, xây dựng kết cấu hạ tầng, giao thông nông thôn và khu dân cư kiểu mẫu. Toàn tỉnh thành lập được 237 mô hình SX-KD có hiệu quả, 24 tổ hợp tác, 12 HTX và 112 doanh nghiệp; có 417 thôn triển khai xây dựng khu dân cư NTM kiểu mẫu và trên 2.800 vườn mẫu.

Phong trào xây dựng đô thị văn minh được các địa phương tập trung cao, diện mạo đô thị nhìn chung đã có những thay đổi tích cực. Hiện nay, 16/16 đô thị trên địa bàn tỉnh đã được UBND tỉnh phê duyệt quy hoạch chung. Các đô thị cơ bản đều thực hiện tốt trách nhiệm quản lý Nhà nước về xây dựng; quan tâm xây dựng, nâng cấp, cải tạo các công trình công cộng về hành chính, văn hóa - xã hội và hạ tầng cơ sở...

“Giữ lửa” phong trào xây dựng nông thôn mới ở Hà Tĩnh

Cán bộ, nhân dân xã Thạch Sơn (Thạch Hà) chung tay xây dựng NTM ngay từ những ngày đầu năm.

Đạt kết quả này, theo Chánh Văn phòng NTM tỉnh Trần Huy Oánh, sau 8 năm triển khai thực hiện Chương trình MTQG xây dựng NTM, Hà Tĩnh đã đúc rút được nhiều kinh nghiệm, có nhiều cách làm hay, sáng tạo. Kinh nghiệm quan trong nhất là luôn duy trì sự tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, "giữ lửa" phong trào ở tất cả các cấp, nhất là cấp xã, từ cán bộ đến mỗi người dân. Duy trì một cách thường xuyên, có chiều sâu công tác tuyên truyền, khơi dậy được lòng dân, tạo sự chủ động, tự giác cho người dân, cộng đồng; đa dạng hình thức tuyên truyền, phát huy cao tiện ích mạng xã hội.

Ngay từ đầu năm, 100% huyện, thị, thành phố đã tổ chức ra quân phát động phong trào xây dựng NTM, tạo không khí thi đua sôi nổi giữa các địa phương. Tại lễ ra quân, lãnh đạo các huyện, thị, thành phố đã trực tiếp giao cho các địa phương thực hiện khung kế hoạch, lộ trình đạt chuẩn từng tiêu chí đã đăng ký, gắn với trách nhiệm từng cá nhân người đứng đầu các tổ chức đoàn thể từ thôn xóm đến xã. Từ sự chỉ đạo sát sao, quyết liệt này, nhiều địa phương đã hoàn thành các tiêu chí theo đường găng tiến độ.

“Giữ lửa” phong trào xây dựng nông thôn mới ở Hà Tĩnh

Cán bộ, chiến sỹ Ban Chỉ huy Quân sự huyện Hương Sơn giúp nhân dân xã Sơn Long xây dựng NTM.

Không chỉ thi đua sôi nổi ở nhóm xã phấn đấu đạt chuẩn NTM năm 2019, tại các địa phương đã đạt chuẩn cũng đang tập trung cao độ việc duy trì, củng cố, nâng cấp các tiêu chí. Hà Tĩnh là tỉnh đầu tiên thực hiện rút bằng công nhận NTM đối với xã đã đạt chuẩn do không đáp ứng ngày càng cao của từng tiêu chí.

“Năm 2014, Hương Minh là xã đạt chuẩn NTM đầu tiên của huyện Vũ Quang. Sau khi được đoàn liên ngành tỉnh kiểm tra và nghiêm túc nhắc nhở, lãnh đạo và người dân đã xốc lại tinh thần thực hiện tốt các phần việc, tiêu chí còn hạn chế và cập nhật các tiêu chí theo yêu cầu mới đã tạo được những chuyển biến rõ nét. Kết quả này thể hiện sự nỗ lực, đồng thuận trong thực hiện và quyết tâm của toàn Đảng bộ và nhân dân Hương Minh, không để bị “tước” bằng đạt chuẩn” - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Hương Minh Nguyễn Thanh Sơn bày tỏ quyết tâm.

“Giữ lửa” phong trào xây dựng nông thôn mới ở Hà Tĩnh

Lãnh đạo Văn phòng NTM tỉnh kiểm tra, chỉ đạo và hướng dẫn cán bộ, nhân dân xã Thạch Đỉnh (Thạch Hà) xây dựng tiêu chí 20 - KDC mẫu, vườn mẫu.

Theo kết quả soát xét, thẩm định tại các xã đạt chuẩn 2015 trở về trước của Văn phòng Điều phối NTM tỉnh, đến cuối năm 2018 có 7 xã chuyển biến chậm (Thái Yên, Gia Phố - Hương Khê, Cẩm Yên - Cẩm Xuyên, Hương Minh - Vũ Quang, Đức Thủy - Đức Thọ, Thạch Văn - Thạch Hà, Thuận Lộc - TX Hồng Lĩnh). Ngay từ đầu năm 2019, các địa phương đã có sự tập trung chỉ đạo cao, các xã có sự nỗ lực lớn, đến cuối tháng 6 cơ bản khắc phục các tồn tại, hạn chế trước đây. So với thời điểm công nhận đạt chuẩn các tiêu chí không tụt chuẩn, so với bộ tiêu chí mới cũng cơ bản đạt, một số xã nhiều tiêu chí được nâng mức chuẩn cao hơn như Cẩm Yên, Gia Phố, Thuận Lộc.

“Giữ lửa” phong trào xây dựng nông thôn mới ở Hà Tĩnh

"Kinh nghiệm từ Hà Tĩnh cho thấy, muốn xây dựng NTM thành công phải có sự quyết tâm, kiên trì, không có sự chậm trễ và trì trệ; phải gắn trách nhiệm, vai trò người đứng đầu để tập hợp quần chúng, huy động sự tham gia của lực lượng số đông. Việc đạt chuẩn NTM chỉ là cột mốc khởi đầu cho cả chặng đường tiếp theo. Quá trình củng cố, nâng cấp NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu sẽ là đích đến lâu dài trong lộ trình nâng cao mức sống cho cư dân nông thôn" - Chánh Văn phòng NTM tỉnh Hà Tĩnh Trần Huy Oánh chia sẻ.

Chủ đề Xây dựng nông thôn mới

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast