Hà Tĩnh: Cơ cấu giống lúa phù hợp, đảm bảo vụ hè thu “ăn chắc”

(Baohatinh.vn) - Sản xuất lúa hè thu năm 2022 ở Hà Tĩnh bức bách về thời vụ nên ngành chuyên môn, các địa phương đã có những định hướng hợp lý trong cơ cấu giống, đảm bảo “ăn chắc”, né tránh thời tiết bất lợi cuối vụ.

Hà Tĩnh: Cơ cấu giống lúa phù hợp, đảm bảo vụ hè thu “ăn chắc”

Bà con trên toàn tỉnh tiến hành làm đất đến đâu, gieo cấy đến đó nên đến nay cơ bản đã hoàn thành xuống giống gần 42.000 ha lúa vụ hè thu.

Năm nay, toàn tỉnh thu hoạch lúa vụ xuân kết thúc muộn hơn cùng kỳ nhiều năm từ 7 - 10 ngày đã ảnh hưởng lớn đến việc triển khai sản xuất vụ hè thu. Vì thế, đối với nhóm chủ lực, Sở NN&PTNT Hà Tĩnh đã cơ cấu 16 loại giống trong khung thời gian sinh trưởng xung quanh 100 - 110 ngày, đảm bảo cơ bản thu hoạch gọn trước ngày 10/9 gồm: Khang dân 18, Khang dân đột biến, Bắc Thịnh, BT09, Nếp 98, Nếp 87, Thiên ưu 8, BQ, HT1, PC6, TH3-3, TH3-5, Xuân Mai, RVT, Nhị ưu 838, Thái Xuyên 111.

Ông Phan Cao Kỳ - Trưởng phòng NN&PTNT huyện Can Lộc cho biết: “Xuất phát từ định hướng của ngành chuyên môn và tập quán canh tác các giống lúa thương phẩm, dễ bán trong vụ hè hu của bà con nên bộ giống chủ lực của huyện chủ yếu là Nếp 98, Nếp 87, TH3-3, TH3-5, Khang dân 18… Hiện nay, huyện đã cơ bản hoàn thành xuống giống trên 9.100 ha đất, đảm bảo cơ cấu giống đề ra. Đặc biệt, các trà lúa gieo cấy sớm hiện nay mạ non đang phát triển tốt”.

Hà Tĩnh: Cơ cấu giống lúa phù hợp, đảm bảo vụ hè thu “ăn chắc”

Các trà lúa sớm của huyện Can Lộc đã hoàn thành xuống giống cơ bản từ 25 - 31/5 và mạ non đang phát triển tốt.

Một số địa phương thuộc vùng ngoài đê, vùng trũng của huyện Đức Thọ, vùng hạ của huyện Hương Sơn, Bắc Hồng Lĩnh, Nghi Xuân… cũng đã bố trí gieo cấy các giống có thời gian sinh trưởng dưới 95 ngày để kịp thu hoạch trước 30/8.

Vụ hè thu này, gia đình bà Trần Thị Vân (xã Bùi La Nhân, Đức Thọ) gieo cấy 8 sào lúa BO-09. Bà Vân cho biết: “Vì là vùng ngoài đê, sản xuất hè thu luôn phải đối mặt với những rủi ro lớn do thời tiết nên vài năm trở lại đây tôi thấy giống lúa này phù hợp, đảm bảo thu hoạch thuận lợi trước mùa mưa bão, cho năng suất tương đối tốt". Được biết, gần 1.000 ha lúa “chạy lụt” của huyện Đức Thọ chủ yếu cơ cấu giống ngắn ngày chất lượng cao BO-09.

Ngoài các giống có “thâm niên” trên đồng ruộng Hà Tĩnh, vụ hè thu năm nay, nhiều giống có triển vọng được các địa phương tiếp tục đưa vào sản xuất quy mô phù hợp với từng vùng sinh thái như Hà Phát 3, VNR20, ND502, HD11, VNR10, HN6, HDT10, ADI 168, ADI28, LP5, QP5, DT80, DT18, TH8, Lai thơm 6, Hana 167, DQ11, Ly2099, Long Hương 8117, MHC2.

Hà Tĩnh: Cơ cấu giống lúa phù hợp, đảm bảo vụ hè thu “ăn chắc”

Bà Phan Thị Hương (xã Xuân Lộc, Can Lộc) gieo cấy 5 sào giống Hà Phát 3 và VNR20 trong vụ hè thu năm nay.

Các loại giống mới này đều nằm trong khung thời gian sinh trưởng “an toàn” khoảng 110 ngày, thích ứng với điều kiện sản xuất “đầu vụ xảy ra hạn hán, cuối vụ gặp mưa bão”.

Bà Phan Thị Hương (xã Xuân Lộc, Can Lộc) cho biết: “Ngoài Nếp 98 là chủ lực ra thì tôi còn gieo cấy 5 sào giống lúa Hà Phát 3 và VNR20. Qua các vụ sản xuất trước, bà con vùng này đều thấy đây là giống phù hợp với thời tiết của vụ hè thu. Cái ưng nhất là cây lúa phát triển tốt, đẻ nhánh khỏe, tập trung, cho năng suất ổn định, cơm ngon, tương đối dễ bán”.

Tại huyện lúa Đức Thọ, đối với trà lúa thâm canh trên 3.000 ha, huyện tiếp tục ưu tiên các loại giống chất lượng như VNR20, LP5, Lai thơm 6... Ông Nghiêm Sỹ Đông - Trưởng phòng NN&PTNT huyện Đức Thọ cho biết: “Để đạt hiệu quả năng suất cao, đảm bảo thu hoạch trước mùa lũ, huyện đã khảo nghiệm kỹ và khuyến khích mỗi xã chỉ đưa vào gieo cấy 2 - 3 bộ giống để đồng nhất trong thời điểm làm đất, xuống giống, phòng trừ sâu bệnh”.

Phó Giám đốc Sở NN&PTNT Nguyễn Tuấn Thanh cho biết, trong vụ hè thu, các giống lúa chủ lực được cơ cấu sẽ đảm bảo thích ứng diện rộng và ổn định trong sản xuất. Cùng với đó, ngành NN&PTNT tiếp tục đưa vào sản xuất 20 loại giống triển vọng nhằm khảo sát, đánh giá một cách tổng thể, toàn diện về tiềm năng năng suất, khả năng chịu hạn, chịu nóng, sâu bệnh của các loại giống này tại từng địa phương, từng vùng sinh thái.

Đến thời điểm này, toàn tỉnh đã hoàn thành làm đất trên 42.000 ha diện tích (đạt trên 92% kế hoạch), cơ bản đáp ứng khung lịch thời vụ theo kế hoạch, lúa dự kiến trổ tập trung từ ngày 5 - 10/8, có thể kết thúc thu hoạch trước 10/9.

Hà Tĩnh: Cơ cấu giống lúa phù hợp, đảm bảo vụ hè thu “ăn chắc”

Tin liên quan:

Chủ đề Nông nghiệp, nông thôn và nông dân

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast