Hà Tĩnh không ngừng củng cố, nâng chuẩn các tiêu chí nông thôn mới

(Baohatinh.vn) - Mùa xuân mới, diện mạo các làng quê Hà Tĩnh lại thêm sáng đẹp, trù phú nhờ các tiêu chí NTM không ngừng được củng cố, nâng chuẩn và tiến tới mục tiêu hoàn thành nhiệm vụ xây dựng NTM.

Hà Tĩnh không ngừng củng cố, nâng chuẩn các tiêu chí nông thôn mới

Với quyết tâm chính trị và chỉ đạo quyết liệt, Hà Tĩnh đã gặt hái thêm nhiều thành quả, tạo tiền đề cho lộ trình hoàn thành nhiệm vụ xây dựng NTM cấp tỉnh trong năm 2024.

Đầu năm 2022, Trung ương ban hành Bộ tiêu chí về xây dựng NTM theo hướng nâng cao hơn, hướng tới phát triển theo chiều sâu, nâng cao chất lượng và hiệu quả của chương trình.

Ông Ngô Đình Long - Phó Chánh Văn phòng Điều phối NTM tỉnh thông tin, số chỉ tiêu của xã đạt chuẩn NTM tăng từ 49 lên 57 chỉ tiêu; bộ tiêu chí xã NTM nâng cao tăng từ 15 tiêu chí lên 19 tiêu chí và tăng từ 41 lên 75 chỉ tiêu; có 51 chỉ tiêu có nội dung mới... Quá trình rà soát các tiêu chí, nhiều địa phương đã gặp khó khăn bởi yêu cầu cao hơn giai đoạn trước nhưng với quyết tâm chính trị và chỉ đạo quyết liệt, Hà Tĩnh đã gặt hái thêm nhiều thành quả, tạo tiền đề cho lộ trình hoàn thành nhiệm vụ xây dựng NTM cấp tỉnh trong năm 2024.

Kỳ Anh xây dựng huyện đạt chuẩn NTM trong thời điểm Trung ương thay đổi các yêu cầu để nâng cao về “chất”. Ông Trần Công Toàn - Trưởng phòng NN&PTNT huyện Kỳ Anh chia sẻ: “Toàn huyện đã rà soát mức độ đạt chuẩn các tiêu chí theo bộ tiêu chí mới. Huyện quyết liệt chỉ đạo, các địa phương kịp thời thích ứng, cập nhật các tiêu chí đảm bảo đạt chuẩn theo bộ tiêu chí giai đoạn 2022-2025; tiếp tục đẩy mạnh phong trào xây dựng khu dân cư mẫu, phát huy cao vai trò của cộng đồng dân cư, xây dựng cộng đồng gắn kết, tự lực, tự cường, tự chủ; thực hiện đồng bộ hóa trong việc thu gom, phân loại, xử lý rác thải, nước thải. Huyện cũng tập trung củng cố, hoàn thiện các tiêu chí huyện NTM và đến nay, các tiêu chí được cập nhật, đảm bảo bền vững”.

Hà Tĩnh không ngừng củng cố, nâng chuẩn các tiêu chí nông thôn mới

Vai trò chủ thể của người dân tiếp tục được lan tỏa, góp phần đưa hành trình xây dựng NTM hướng đến những mục tiêu cao hơn. Trong ảnh: xã Thạch Châu, huyện Lộc Hà về đích nông thôn mới kiểu mẫu.

Năm 2023, hành trình xây dựng NTM ở Hà Tĩnh tiếp tục ghi dấu phong trào hiến đất mở đường. Người dân không tiếc “tấc đất, tấc vàng” của mình để có thêm những tuyến đường thoáng rộng, tạo điều kiện để chỉnh trang cảnh quan ngày thêm sạch đẹp, văn minh. Giá trị không chỉ đo đếm bằng những con số hàng nghìn m2 đất, hàng trăm triệu đồng mà chính là lúc vai trò chủ thể được lan tỏa, góp phần đưa hành trình xây dựng NTM hướng đến những mục tiêu cao hơn.

Tại Đức Thọ, thời gian qua, các địa phương đều bám sát bộ tiêu chí mới để xây dựng kế hoạch thực hiện, vừa đáp ứng nhiệm vụ trước mắt và đảm bảo chiến lược bền vững. Ông Nguyễn Tiến Đạt - Bí thư Đảng ủy xã Thanh Bình Thịnh phấn khởi: “Tính từ năm 2020 đến nay, xã đã vận động Nhân dân hiến 2.373 m2 đất, đóng góp 7.416 ngày công để thi công các công trình, mở rộng đường giao thông xây dựng NTM nâng cao, kiểu mẫu. Nhờ đó, đến nay, toàn xã đã có 6,146 km tuyến đường trục xã; 22,548 km đường thôn, liên thôn được cứng hóa; 25 km đường ngõ xóm được cứng hóa, đảm bảo sáng - xanh - sạch - đẹp. Tổng kinh phí huy động xây dựng NTM trong giai đoạn này đạt hơn 114 tỷ đồng. Năm 2023, xã được công nhận đạt chuẩn NTM kiểu mẫu với lĩnh vực nổi trội về ngành nghề nông thôn, điểm nhấn là làng mộc truyền thống Thái Yên. Thu nhập bình quân của địa phương đạt 52,2 triệu đồng/năm”.

Hà Tĩnh không ngừng củng cố, nâng chuẩn các tiêu chí nông thôn mới

Năm 2023, xã Thanh Bình Thịnh được công nhận đạt chuẩn NTM kiểu mẫu với lĩnh vực nổi trội về ngành nghề nông thôn, điểm nhấn là làng mộc truyền thống Thái Yên.

Theo đánh giá của Văn phòng Điều phối NTM tỉnh, phong trào xây dựng NTM trong giai đoạn mới tiếp tục được duy trì. Các địa phương với nhiều cách làm sáng tạo, cùng với sự đồng hành của các ban, ngành, đơn vị đã từng bước hoàn thành các nhiệm vụ theo kế hoạch. Qua đó, đời sống của người nông dân từng bước được cải thiện và nâng cao, bộ mặt nông thôn nhiều địa phương thực sự khởi sắc. Xây dựng khu dân cư kiểu mẫu, vườn mẫu trở thành phong trào thiết thực, lan tỏa rộng khắp, hình thành những vùng quê “trù phú - an lành”, xanh - sạch - đẹp, góp phần xây dựng NTM bền vững. Nhiều địa phương từng bước chuyển sang xây dựng NTM nâng cao, kiểu mẫu để đảm bảo tính liên tục, bền vững và có chiều sâu.

Hà Tĩnh không ngừng củng cố, nâng chuẩn các tiêu chí nông thôn mới

Chủ tịch UBND tỉnh Võ Trọng Hải và đoàn công tác đi kiểm tra tiến độ xây dựng NTM ở Hương Khê.

Ông Nguyễn Văn Việt - Giám đốc Sở NN&PTNT kiêm Chánh Văn phòng Điều phối NTM tỉnh cho biết, dù quá trình thực hiện còn nhiều khó khăn nhưng tỉnh luôn quán triệt quan điểm xây dựng NTM, đô thị văn minh là nhiệm vụ thường xuyên, liên tục. Cuối năm 2023, UBND tỉnh đã có văn bản yêu cầu các huyện, thành, thị chỉ đạo các địa phương tập trung rà soát, xây dựng kế hoạch, tổ chức thực hiện để đáp ứng đầy đủ mức độ đạt chuẩn theo yêu cầu của Bộ tiêu chí giai đoạn 2022-2025. Khẩn trương triển khai các nội dung, giải pháp cụ thể phù hợp với điều kiện thực tế để thực hiện duy trì, nâng cao chất lượng các tiêu chí nhằm không ngừng nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân nông thôn, đảm bảo tăng trưởng và phát triển bền vững. Phấn đấu xây dựng xã, huyện NTM nâng cao, kiểu mẫu, hoặc đăng ký xây dựng mô hình xã NTM thông minh (đối với cấp xã). Đồng thời xây dựng kế hoạch, giải pháp tổ chức thực hiện, phấn đấu đến hết năm 2024 có 100% phường, thị trấn đạt chuẩn đô thị văn minh.

Diện mạo NTM khởi sắc là minh chứng rõ nhất cho những chủ trương đúng đắn và cách làm phù hợp, hiệu quả của hệ thống chính trị và Nhân dân Hà Tĩnh. Đón xuân mới, mỗi người dân lại thêm rạo rực, tự hứa với lòng mình sẽ tiếp tục nỗ lực lớn, quyết tâm cao, chung sức, đồng lòng xây dựng NTM có chiều sâu, đảm bảo thực chất, hiệu quả và bền vững.

Chủ đề Xây dựng nông thôn mới

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast