Hơn 10.000 ha diện tích hè thu ở Hà Tĩnh hoàn thành giai đoạn làm đất

(Baohatinh.vn) - Sau khi cơ bản hoàn thành thu hoạch lúa vụ xuân, bà con nông dân tại các địa phương trong tỉnh Hà Tĩnh đang nhanh chóng tiến hành gieo cấy vụ hè thu 2022.

Hơn 10.000 ha diện tích hè thu ở Hà Tĩnh hoàn thành giai đoạn làm đất

Máy cày hoạt động hết công suất để hỗ trợ nông dân các địa phương “chạy đuổi” thời vụ sản xuất hè thu.

Những ngày này, trên các cánh đồng lớn của huyện Thạch Hà, máy cày đang hoạt động hết công suất cả ngày lẫn đêm để nông dân nhanh chóng xuống giống vụ hè thu.

Năm nay, thu hoạch lúa xuân kết thúc muộn hơn năm ngoái nên gia đình bà Trần Thị Lành (xã Thạch Kênh, huyện Thạch Hà) phải tranh thủ ra đồng từ 3h sáng để vừa tránh nóng vừa đẩy nhanh tiến độ sản xuất đúng lịch thời vụ.

Hơn 10.000 ha diện tích hè thu ở Hà Tĩnh hoàn thành giai đoạn làm đất

Nông dân các xã bãi ngang huyện Thạch Hà như: Thạch Trị, Thạch Văn... tranh thủ làm đất đến đâu gieo cấy đến đó.

Bà Lành cho biết: “Vụ này, tôi làm 1,2 mẫu ruộng chủ yếu là các giống “quen đất” như Khang dân 18, Khang dân đột biến, Xuân Mai.... May những ngày gần đây buổi chiều hay xuất hiện mưa giông nên nguồn nước tại chỗ được đáp ứng tốt, có thể làm đất sớm. Thời vụ sản xuất đuổi sát lưng, máy đi đến đâu chúng tôi huy động cả nhà ra để làm đất là tiến hành gieo cấy, phun thuốc trừ sâu bệnh nên trong vòng 2 ngày đã xuống giống được hơn 5 sào”.

Cách đó không xa, anh Trần Văn Tuấn - chủ máy cày tại xã Thạch Kênh (Thạch Hà) đang “vượt” nắng, tranh thủ thời gian hoàn thành sớm diện tích cần cày ải cho bà con nông dân. Anh Tuấn cho biết: “Khoảng cách giữa thu hoạch lúa xuân và triển khai gieo cấy lúa hè thu là rất ngắn nên anh em đội máy phải cố gắng làm việc cả ngày lẫn đêm. Năm nay, bà con đã sớm hợp đồng với chủ máy làm đất, tiến hành cuốn chiếu theo từng đồng, từng thôn nên anh em cũng tiện sắp xếp máy móc hơn”.

Hơn 10.000 ha diện tích hè thu ở Hà Tĩnh hoàn thành giai đoạn làm đất

Khắp các địa phương, bà con đang tranh thủ thời vụ để hoàn thành diện tích gieo cấy.

Được biết, đến nay, toàn huyện Thạch Hà đã làm đất được trên 1.200 ha/7.600 ha tập trung ở các xã như: Thạch Trị, Thạch Văn, Thạch Kênh…

Theo ông Lê Văn Thuận - Trưởng phòng NN&PTNT huyện Thạch Hà: Năm nay, huyện hoàn thành thu hoạch lúa xuân chậm hơn so với năm ngoái nên tiến độ sản xuất vụ hè thu càng trở nên gấp gáp hơn. Phòng chuyên môn đã chỉ đạo các địa phương chủ động bám nắm, đôn đốc, động viên bà con nông dân nhanh chóng ra đồng sản xuất, nước về đến đâu tập trung làm đất ở đó để phấn đấu hoàn thành gieo cấy hơn 7.600 ha trước ngày 10/6”.

Thời điểm này, nông dân của huyện Cẩm Xuyên cũng đang tập trung vệ sinh đồng ruộng nhằm tiêu diệt mầm bệnh, diệt chuột bọ, đắp bờ giữ nước nước tạo thuận lợi cho máy cày vùi gốc rạ, sẵn sàng gieo cấy vụ hè thu.

Vừa thu hoạch xong 15 sào lúa vụ xuân của gia đình, ông Trần Văn Nam (xã Cẩm Thành, Cẩm Xuyên) đang tất bật cắt gốc rạ, dọn bờ cỏ rồi lấy nước vào đồng, chủ động hợp đồng thuê máy cày để sản xuất vụ mới.

Hơn 10.000 ha diện tích hè thu ở Hà Tĩnh hoàn thành giai đoạn làm đất

Ông Trần Văn Nam cắt gốc rạ để hỗ trợ máy cày đẩy nhanh tiến độ làm đất.

Ông Nam cho biết: “Nguồn nước cơ bản được đảm bảo nên vụ này tôi dự kiến sẽ gieo thẳng toàn bộ diện tích với các giống có thời gian sinh trưởng dưới 100 ngày như PC6, Khang dân 18, Thiên ưu 8… Nhiều cánh đồng đã được phá bờ thửa nhỏ, hình thành ô thửa lớn nên giúp bà con nông dân giảm được thời gian, công trong khâu làm đất, làm cỏ bờ, có thể gieo cấy tập trung và đồng loạt”.

Không chỉ riêng xã Cẩm Thành, các xã có diện tích làm lúa vụ hè thu lớn như xã Nam Phúc Thăng, Cẩm Mỹ, Cẩm Minh, Cẩm Quan…, bà con đang nỗ lực “chạy đuổi” thời gian để kịp cày ải, làm đất và xuống giống kịp thời vụ nhằm “né” được nhiều nhất các ảnh hưởng của thiên tai vào cuối vụ. Không khí sản xuất vụ mới với tiếng máy cày ồn ã đang rộn ràng khắp làng trên, xóm dưới.

Hơn 10.000 ha diện tích hè thu ở Hà Tĩnh hoàn thành giai đoạn làm đất

Toàn tỉnh đã có hơn 10.000 ha hoàn thành giai đoạn làm đất, chiếm gần 23% tổng diện tích hè thu 2022.

Theo báo cáo của Chi cục Trồng trọt và BVTV tỉnh, đến thời điểm này, toàn tỉnh đã có hơn 10.000 ha hoàn thành giai đoạn làm đất, chiếm gần 23% tổng diện tích hè thu 2022 (gần 45.000 ha). Một số địa phương có tiến độ làm đất sớm như: Thạch Hà, Can Lộc, Đức Thọ, Vũ Quang…

Ông Nguyễn Trí Hà - Chi Cục trưởng Chi cục Trồng trọt và BVTV tỉnh cho biết: “Do ảnh hưởng của nhiều yếu tố, tiến độ thu hoạch vụ xuân năm nay khá chậm sẽ kéo sát thời gian xuống giống vụ hè thu của toàn tỉnh. Vì thế, hiện nay, nước đã theo các dòng kênh chính về đồng, đề nghị các địa phương theo dõi sát để hỗ trợ lấy nước về tận chân ruộng, đốc thúc nông dân tiến hành vệ sinh đồng ruộng, đắp bờ giữ nước thuận lợi cho máy cày ải, làm đất đến đâu tiến hành gieo cấy đến đó, phấn đấu hoàn thành sản xuất hè thu trước ngày 10/6. Các giống chủ lực của vụ hè thu năm nay gồm: Khang dân 18, Khang dân đột biến, Nếp 98, Nếp 87, PC6, TH3-3, TH3-5, Xuân Mai...”.

Chủ đề Nông nghiệp, nông thôn và nông dân

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast