Hợp lòng dân, Hà Tĩnh đã xây dựng trên 5.000 vườn mẫu

(Baohatinh.vn) - Ngày 17/12, tại Hà Tĩnh, Hội Làm vườn và trang trại Việt Nam, Văn phòng Điều phối NTM Trung ương phối hợp với Hội Làm vườn, Văn phòng Điều phối NTM Hà Tĩnh tổ chức hội thảo chia sẻ kinh nghiệm làm vườn mẫu xây dựng NTM. GS.TS Ngô Thế Dân - Chủ tịch Hội Làm vườn Việt Nam và Bí thư Tỉnh ủy Lê Đình Sơn cùng dự.

hop long dan ha tinh da xay dung tren 5 000 vuon mau

Đề dẫn hội thảo do Chủ tịch Hội Làm vườn Việt Nam Ngô Thế Dân trình bày đã khẳng định: Là tỉnh đầu tiên thực hiện có hiệu quả phong trào làm vườn mẫu trong dựng nông thôn mới, Hà Tĩnh đã có nhiều cách làm hay, sáng tạo, đến nay đã xây dựng được trên 5.000 vườn mẫu cho thu nhập bình quân từ 100 đến 900 triệu đồng mỗi năm.

hop long dan ha tinh da xay dung tren 5 000 vuon mau

Chủ tịch Hội Làm vườn Việt Nam Ngô Thế Dân trình bày đề dẫn hội thảo

Đặc biệt, việc xây dựng vườn mẫu sản xuất VAC theo hướng nông nghiệp hữu cơ đã tạo ra khuôn viên hộ xanh, sạch, đẹp, hình thành thói quen của người dân trong việc sản xuất hàng hóa có giá trị kinh tế cao. Theo đó, qua hội thảo lần này, Hội Làm vườn Việt Nam sẽ rút kinh nghiệm để tiếp tục triển khai ra các tỉnh, thành trong cả nước.

Phát biểu tại hội thảo, Bí thư Tỉnh ủy Hà Tĩnh - Lê Đình Sơn cho rằng, thành công của tỉnh trong xây dựng vườn mẫu, khu dân cư mẫu, xây dựng NTM cũng nằm trong thành công chung của cả nước trong thực hiện Chương trình xây dựng NTM.

hop long dan ha tinh da xay dung tren 5 000 vuon mau

Hà Tĩnh là “vùng chảo lửa, túi mưa”, lại chịu tác động nặng nề của biến đổi khí hậu. Từ trong khó khăn, người dân Hà Tĩnh đã phải nỗ lực rất lớn để phát triển kinh tế, xây dựng nông thôn mới, vườn mẫu, khu dân cư mẫu. Tiêu chí xuyên suốt là nâng cao đời sống, vật chất tinh thần. Bắt đầu từ trong mỗi gia đình đến vườn mẫu, khu dân cư kiểu mẫu gắn với môi trường xanh – sạch – đẹp”.

"Phong trào làm vườn mẫu, xây dựng KDC mẫu phù hợp với lòng dân. Từ 240 vườn mẫu đến nay, Hà Tĩnh đã xây dựng được trên 5.000 vườn mẫu. Từ quy hoạch đến khâu tổ chức thực hiện quy hoạch đều phải hết sức khoa học, tâm huyết. Đặc biệt, phong trào vườn mẫu, KDC mẫu đã huy động sự chung tay, vào cuộc của các tổ chức chính trị xã hội cùng đồng hành giúp đỡ người dân. Bên cạnh đó, sự hỗ trợ về kinh phí để người dân xây dựng vườn mẫu cũng hết sức quan trọng” - Bí thư Tỉnh ủy Hà Tĩnh chia sẻ.

Bí thư Tỉnh ủy cho rằng: Đây chỉ mới là kết quả bước đầu. Suy cho cùng làm vườn phải gắn với hiệu quả kinh tế. Sản phẩm làm ra phải có thương hiệu, có thị trường đầu ra. Như vậy, phải bàn đến tổ chức liên kết tìm đầu ra. Sản xuất hàng hóa qui mô lớn từ vườn được không? Tại hội thảo này chúng ta cần làm rõ, có giải pháp tháo gỡ được những điểm “nghẽn” này.

hop long dan ha tinh da xay dung tren 5 000 vuon mau

Ông Ma Quang Trung – Cục trưởng Cục Kinh tế - Hợp tác: Mô hình vườn mẫu có thu nhập cao, đánh giá cao về mô hình này, thế nhưng điều kiện khí hậu miền trung rất phức tạp, mưa lũ liên miên, vấn đề ATTP đã ảnh hưởng rất nhiều đến việc phát triển mô hình vườn mẫu.

Tại hội thảo, Hà Tĩnh đã chia sẻ những kinh nghiệm trong việc thực hiện các tiêu chí nông thôn mới ở địa phương, đặc biệt là phong trào xây dựng vườn mẫu và phát triển kinh tế vườn.

hop long dan ha tinh da xay dung tren 5 000 vuon mau

TS Nguyễn Xuân Tình – Chủ tịch Hội Làm vườn và Trang trại Hà Tĩnh: Công tác tham mưu được hội làm vườn đặt lên hàng đầu cho UBND tỉnh. Việc triển khai vườn mẫu đồng loạt và phải gắn với phát triển du lịch và xây dựng thương hiệu vườn mẫu. Các sản phẩm tạo ra phải đồng loạt có gắn lô gô, nhãn mác, để tạo thuận lợi việc tiêu thụ.

Từ thực tiễn thành công ở Hà Tĩnh, nhiều đại biểu ở các tỉnh thành trong cả nước đánh giá cao cách làm của Hà Tĩnh trong việc triển khai xây dựng các vườn mẫu; đây chính là kinh nghiệm các địa phương học tập, triển khai trong thời gian tới.

hop long dan ha tinh da xay dung tren 5 000 vuon mau

Bà Phan Thị Lộc, hộ nông dân làm vườn mẫu giỏi của thôn Hồng Lĩnh, xã Vượng Lộc, huyện Can Lộc: Mô hình vườn mẫu đưa kinh tế gia đình bà thoát khỏi hộ nghèo của xã, từ từ đưa cuộc sống gia đình phát triển làm giàu trên chính mảnh đất của quê hương.

Trước đó, sáng nay, đoàn đại biểu tham dự hội thảo đã đi thực tế tham quan các vườn mẫu, khu dân cư mẫu thôn Hồng Lĩnh, xã Vượng Lộc (Can Lộc), thôn Yên Mỹ, xã Cẩm Mỹ (Cẩm Xuyên) và thôn Hà Thanh, xã Tượng Sơn (Thạch Hà).

hop long dan ha tinh da xay dung tren 5 000 vuon mau

Đoàn đại biểu tham dự hội thảo đi thực tế thăm quan các vườn mẫu, khu dân cư mẫu thôn Hồng Lĩnh, xã Vượng Lộc (Can Lộc)...

hop long dan ha tinh da xay dung tren 5 000 vuon mau

... thôn Yên Mỹ, xã Cẩm Mỹ (Cẩm Xuyên)...

hop long dan ha tinh da xay dung tren 5 000 vuon mau

... và thôn Hà Thanh, xã Tượng Sơn (Thạch Hà)

Chủ đề Hoạt động của lãnh đạo tỉnh

Chủ đề Xây dựng nông thôn mới

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast