Hương Khê: Gần 270 ha lúa bị sâu cuốn lá gây hại

(Baohatinh.vn) - Lúa ở Hương Khê đang vào thời kỳ đẻ nhánh, chuẩn bị làm đòng nhưng đã có gần 270 ha bị sâu cuốn lá phá hại.

Một số người dân tự ý mua một số loại thuốc ở các cửa hàng, ki ốt bán lẻ ở trên địa bàn về phun cho cây lúa nên hiệu quả không cao
Một số người dân tự ý mua một số loại thuốc ở các cửa hàng, ki ốt bán lẻ ở trên địa bàn về phun cho cây lúa nên hiệu quả không cao

Trong số 265 ha lúa bị sâu phá hoại có 240 ha lúa mùa và 25 ha lúa hè thu, tập trung ở các xã: Phúc Trạch, Hương Trạch, Lộc Yên, Phú Phong, Gia Phố, Hương Thủy, Hương Giang, Hương Xuân, Hòa Hải, Hương Bình, Hương Long, Hương Vĩnh và Phú Gia.

Một số đơn vị bị thiệt hại nặng như: Hòa Hải 40 ha, Gia Phố 30 ha, Hương Xuân 30 ha, Hương Bình 30 ha...

Trước tình hình đó, Trung tâm ứng dụng KHKT bảo vệ cây trồng vật nuôi huyện đã phân công cán bộ kỹ thuật bám sát địa bàn, đôn đốc chính quyền địa phương chỉ đạo bà con nhân dân tích cực bằng các biện pháp phòng trừ sâu bệnh kịp thời không để lây lan ra diện rộng.

Mặc dù Trung tâm đã có văn bản bổ cứu cho UBND các xã chỉ đạo nhân dân dùng các loại thuốc: Regent 800 WG, Proclaim 1.9 EC, Clever 150 SC, Virtako 300 EC, Tasieu 1.9 EC, Angusl 5 WDG để phun, song, một số người dân tự ý mua một số loại thuốc ở các cửa hàng, ki ốt bán lẻ ở trên địa bàn về phun cho cây lúa nên hiệu quả không cao.

Ông Nguyễn Văn Mạnh ở thôn 4, xã Gia Phố cho biết: “Gia đình tôi làm 5 sào ruộng. Tất cả đều bị sâu phá hoại nặng nên chúng tôi lên chợ Sơn mua loại thuốc Emal USA 50.5 SG, Karate 2,5 EC, REASGANT 3.6 EC về phun cho cây lúa”.

Theo ông Kiều Thanh Hải, cán bộ kỹ thuật của Trung tâm ứng dụng KHKT bảo vệ cây trồng vật nuôi Hương Khê thì mật độ bình quân sâu cuốn lúa trên địa bàn huyện Hương Khê từ 15-50/m2; chủ yếu trên giống lúa Khang dân 18, Khang dân đột biến, PC 6. Dự báo từ ngày 15 đến 20/8 xuất hiện một lứa sâu cuốn lá mới (lứa 3) trên diện tích lúa mùa.

Ông Ngô Xuân Ninh - Phó Chủ tịch UBND huyện Hương Khê cho biết: “Huyện đã thành lập 2 đoàn gồm Phòng NN&PTNT, Trung tâm ứng dụng KHKT bảo vệ cây trồng vật nuôi trực tiếp kiểm tra; đồng thời chỉ đạo cán bộ bám sát địa bàn các xã, đôn đốc chính quyền địa phương hướng dẫn nhân dân phòng trị sâu bệnh kịp thời không để lây lan ra diện rộng.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast