Kênh tín dụng thiết thực của hội viên nông dân Hà Tĩnh

(Baohatinh.vn) - Không chỉ là kênh tín dụng hỗ trợ nông dân phát triển sản xuất, Quỹ Hỗ trợ nông dân Can Lộc (Hà Tĩnh) còn góp phần tập hợp, liên kết hội viên thông qua những mô hình kinh tế tập thể.

Kênh tín dụng thiết thực của hội viên nông dân Hà Tĩnh

Nhờ nguồn vốn ban đầu từ Quỹ Hỗ trợ nông dân, nghề nuôi ong lấy mất ở xã Gia Hanh (Can Lộc) đang ngày càng phát triển.

Ở Hà Tĩnh, để được nhận nguồn vốn vay hỗ trợ lãi suất từ Quỹ Hỗ trợ nông dân, có một điều kiện bắt buộc là các hội viên phải liên kết với nhau thành các tổ sản xuất, tổ hợp tác, tổ hội nghề nghiệp. Điều kiện này đã giúp người nông dân liên kết chia sẻ, trao đổi kinh nghiệm, tìm kiếm thị trường tiêu thụ sản phẩm.

Mặc dù nguồn vốn từ Quỹ Hỗ trợ nông dân không lớn nhưng với cách làm này, quỹ thực sự đã mang lại nhiều hiệu quả, giúp người nông dân vượt qua khó khăn để phát triển sản xuất.

Trước đây, ông Võ Quốc Lan (thôn Phan Sơn, xã Gia Hanh, Can Lộc) học nghề nuôi ong lấy mật. Nghề phù hợp, nhưng thiếu kỹ thuật, thiếu nguồn vốn nên thu nhập chưa cao và không thể nhân rộng. Đến năm 2018, thấy nhiều người bàn cách thành lập hợp tác xã (HTX) nuôi ong, ông mạnh dạn xin tham gia. Khi thành lập HTX, ông không những được các xã viên khác chia sẻ kinh nghiệm sản xuất mà còn được hỗ trợ đi tham quan học hỏi về nghề nuôi ong ở các huyện Vũ Quang, Hương Khê. Đặc biệt, ông được Hội Nông dân hỗ trợ vay vốn 30 triệu đồng từ nguồn Quỹ Hỗ trợ nông dân để phát triển mô hình.

Ông Lan phấn khởi chia sẻ: “Bây giờ có kiến thức, có vốn, từ 1 tổ ban đầu tôi đã nhân ra được 3 tổ khác và đang tách đàn, để mở rộng thêm 4 tổ mới. Với cách làm mới, hiệu quả kinh tế cũng cao hơn trước nhiều lần. Nếu chăm sóc tốt, mỗi tổ ong sẽ cho thu nhập gần 5 triệu đồng/năm”.

Kênh tín dụng thiết thực của hội viên nông dân Hà Tĩnh

Ông Võ Quốc Lan tiếp tục nhân rộng thêm nhiều tổ ong mới để tăng thu nhập, phát triển kinh tế.

Bà Nguyễn Thị Hiền - Phó Chủ tịch Hội Nông dân xã Gia Hanh, Phó Giám đốc HTX xã Nuôi ong và dịch vụ vật tư nông nghiệp Gia Hanh cho hay, HTX có 29 xã viên, trong đó có 10 hộ khó khăn nhất được tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi lãi suất từ Quỹ Hỗ trợ nông dân. Đến nay, bước đầu HTX có bước phát triển khá, góp phần rất lớn vào việc phát triển nghề nuôi ông tại địa phương. Cũng nhờ vậy, nhiều xã viên đã có thu nhập cao từ nghề nuôi ong.

Ngoài HTX Nuôi ong và dịch vụ vật tư nông nghiệp xã Gia Hanh, ở Can Lộc thời gian qua còn có rất nhiều hội viên nông dân được hưởng lợi từ nguồn vốn Quỹ Hỗ trợ nông dân, trong đó nhiều mô hình kinh tế có liên kết phát huy hiệu quả cao như: HTX Chăn nuôi bò Yên Lộc, CLB Nông dân làm vườn xã Trường Lộc và Thượng Lộc, tổ hội nghề mộc xã Yên Lộc…

Theo thống kê, năm 2019, huyện Can Lộc đã giải ngân khoảng 1 tỷ đồng nguồn vốn Quỹ Hỗ trợ nông dân các cấp cho nông dân vay vốn phát triển kinh tế. Đến nay, tổng nguồn vốn Quỹ Hỗ trợ nông dân các cấp tại Can Lộc đạt 2,315 tỷ đồng. Nguồn vốn vay được sử dụng đúng mục đích, hiệu quả, các đơn vị thu và nộp phí đầy đủ theo quy định.

Kênh tín dụng thiết thực của hội viên nông dân Hà Tĩnh

Nguồn vốn vay từ Quỹ Hỗ trợ nông dân thực sự đã tạo “đòn bẩy” giúp hàng nghìn lượt hộ nông dân tăng thu nhập.

Chủ tịch Hội Nông dân Can Lộc Phan Văn Tiếu cho biết: “Năm 2019, mô hình Tổ hợp tác chăn nuôi bò nái xã Thuần Thiện được vay 100 triệu đồng, HTX trồng cây ăn quả VietGap Thanh Hiền được vay 500 triệu đồng, Tổ hợp tác chăn nuôi bò Ba Bê xã Tùng Lộc được vay 300 triệu đồng…

Có thể thấy, người nông dân được vay vốn phải tham gia các mô hình kinh tế tập thể, có sự liên kết. Mặc dù số vốn vay từ Quỹ Hỗ trợ nông dân không lớn nhưng thực sự đã tạo “đòn bẩy” giúp hàng nghìn lượt hộ nông dân có điều kiện mở rộng quy mô sản xuất, tăng thu nhập, tạo thêm việc làm, cải thiện đời sống, làm giàu chính đáng”.

“Ngoài mục tiêu phát triển sản xuất, Quỹ Hỗ trợ nông dân còn giúp các cấp hội xây dựng, củng cố tổ chức hội, kết nạp hội viên mới. Qua đó, góp phần nâng cao vai trò, vị thế của tổ chức hội trong hệ thống chính trị. Chỉ tính trong năm 2019, Can Lộc có 650 hội viên nông dân mới được kết nạp” - ông Tiếu chia sẻ thêm.

Chủ đề Nông nghiệp, nông thôn và nông dân

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast