Khi nông dân Hà Tĩnh bán đào tết qua mạng xã hội

(Baohatinh.vn) - Lo ngại thị trường đào tết Nguyên đán năm nay sẽ khó khăn, những ngày này, cùng với chăm sóc cây trồng, nông dân Hà Tĩnh chủ động kết nối khách hàng.

Khi nông dân Hà Tĩnh bán đào tết qua mạng xã hội

Ông Võ Văn Tiến ở thôn Bàu Am (xã Lưu Vĩnh Sơn, Thạch Hà) tuốt lá cho vườn đào.

Vườn đào nhà ông Võ Văn Tiến ở thôn Bàu Am (xã Lưu Vĩnh Sơn, Thạch Hà) có hơn 300 gốc, dự định xuất bán trong dịp tết Nguyên đán sắp tới. Năm 2021, thời tiết thuận lợi, gia đình chịu khó đầu tư chăm sóc nên cây phát triển rất tốt. Chỉ còn hơn 1 tháng nữa sẽ đến tết, những ngày này, vợ chồng ông bắt đầu tiến hành các công đoạn vun gốc, tuốt lá, tạo dáng... để đào có thế đẹp nhất và nở hoa đúng dịp.

Ông Tiến cho biết: “Những năm trước, khi chưa có dịch COVID-19, thời điểm này, vườn đào nhà tôi đã có khách sỹ, khách lẻ đã đến tham quan đặt cây, năm nay khách hàng thưa thớt hơn. Để chủ động tiêu thụ, chúng tôi chủ động gọi điện cho khách quen để kết nối, đồng thời thông qua mạng xã hội (MXH) gửi hình ảnh sản phẩm vườn nhà để mời chào ”.

Khi nông dân Hà Tĩnh bán đào tết qua mạng xã hội

Ông Tiến chụp hình ảnh gốc đào gửi cho khách qua mạng xã hội.

Bằng cách này, đến nay, ông đã kết nối được khoảng hơn chục khách là những người từng mua đào vườn ông những dịp tết trước. Bên cạnh kết nối khách quen, ông còn dự tính đợi khoảng 15 ngày nữa, khi đào bắt đầu đơm nụ sẽ chụp ảnh và đưa lên MXH để tìm kiếm khách hàng tiềm năng.

Tương tự, ông Lê Văn Quyết, một nông dân có thâm niên 20 năm trồng đào tết tại thôn Bàu Am (xã Lưu Vĩnh Sơn) cũng vừa chăm sóc cây, vừa chủ động bắt mối lại với khách cũ. Ông Quyết cho biết, có khoảng 20 khách hàng liên lạc lại hứa sẽ mua nếu đào đẹp như những năm trước.

Khi nông dân Hà Tĩnh bán đào tết qua mạng xã hội

Ông Quyết làm cỏ, vun gốc cho đào tết.

Hiện toàn xã Lưu Vĩnh Sơn có khoảng 600 hộ gia đình chuyên trồng đào tết, tập trung chủ yếu ở các thôn như: Bàu Am, Xuân Sơn, Tân Hương...

Ông Bùi Công Thư - Phó Chủ tịch UBND xã Lưu Vĩnh Sơn cho biết: “Nhận định thị trường cây cảnh tết sẽ nhiều khó khăn, bên cạnh nỗ lực của bà con trong tiếp cận khách hàng, xã tuyên truyền, hỗ trợ người dân theo dõi thời tiết, áp dụng hiệu quả các biện pháp chăm sóc, hãm đào ra hoa đúng dịp tết”.

Khi nông dân Hà Tĩnh bán đào tết qua mạng xã hội

Thời tiết ấm nên thời điểm này người trồng đào mới bắt đầu tuốt lá.

Tại làng đào thuộc tổ dân phố 6 (phường Nguyễn Du, TP Hà Tĩnh) những ngày này, các chủ hộ cũng bắt đầu công đoạn tuốt lá, tỉa cành để đào ra hoa kịp đón tết.

Anh Nguyễn Văn Quang, một chủ hộ trồng đào tại đây chia sẻ: “Năm nay, thời tiết khá ấm nên dịp này chúng tôi mới tiến hành tuốt lá. Với tình hình hiện nay, đào đang phát triển tốt, dự kiến ra hoa đúng tết. Tuy nhiên, thị trường năm nay sẽ khó sôi động như những năm trước. Do vậy, chúng tôi sẵn sàng chấp nhận giá thấp hơn thời điểm năm ngoái để tìm đầu ra”.

Khi nông dân Hà Tĩnh bán đào tết qua mạng xã hội

Anh Nguyễn Văn Quang ở TDP 6 (phường Nguyễn Du, TP Hà Tĩnh) bên cây đào đã được một doanh nghiệp đặt mua.

Vụ tết Nguyên đán năm nay, anh Quang có gần 1.000 gốc đào có thể xuất bán. Lợi thế ở gần trung tâm TP Hà Tĩnh nên những ngày qua, sau khi anh Quang gọi điện mời chào, một số khách hàng đã đến tham quan vườn đào của anh. Anh Quang cho biết, trước mắt đã có một số doanh nghiệp đặt mua sớm, còn những khách cá nhân sau khi xem họ bày tỏ hài lòng và hẹn quay lại thời điểm giữa tháng Chạp.

Khi nông dân Hà Tĩnh bán đào tết qua mạng xã hội

Một cành đào bắt đầu làm nụ trong khu vườn của anh Nguyễn Văn Quang

“Tết đến, xuân về, có cây đào nở hoa mang lại sinh khí cho mỗi gia đình đón năm mới là một truyền thống đẹp từ xưa đến nay. Dù dịch bệnh ảnh hưởng đến nền kinh tế chung nhưng tôi hy vọng tết này, mọi người sẽ vẫn sắm đào. Bằng cách linh động trong giá cả, cộng với vườn có nhiều cây đẹp, tôi tin đào không ế khách”- anh Nguyễn Văn Quang chia sẻ.

Chủ đề Nông nghiệp, nông thôn và nông dân

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast