Không được chủ quan trước rét đậm, rét hại

(Baohatinh.vn) - Ở miền Bắc nước ta, cứ tới mùa đông là rét. Nhưng, đợt rét mùa đông 2013 này là đợt rét lịch sử nhất trong suốt thập kỷ qua...

Ủ ấm cho gia súc để tránh thiệt hại trước rét đậm, rét hại
Ủ ấm cho gia súc để tránh thiệt hại trước rét đậm, rét hại

Rét càng đậm, tất nhiên sẽ càng hại, hại về cây cối hoa màu, hại về gia súc. Điều đáng nói, rét đậm sẽ gây ảnh hưởng lớn đối với phát triển sản xuất nông nghiệp. Bởi nông nghiệp vẫn là mặt trận hàng đầu. Những năm qua, chăn nuôi gia súc, gia cầm là một thế mạnh của tỉnh ta, đặc biệt là trâu, bò, lợn, hươu, gà, vịt… tổng đàn ở mỗi huyện, thị phải lên tới hàng vạn, hàng triệu con.

Rét nhiều nên đòi hỏi mỗi gia đình, mỗi thôn xóm phải có ý thức và hành động tích cực trong việc phòng chống. Ai cũng hiểu “con trâu là đầu cơ nghiệp”, nếu trâu, bò bị chết rét không chỉ gây tổn thất lớn cho gia đình mà còn ảnh hưởng đến tiến độ sản xuất của địa phương.

Trong những đợt rét này, người dân cần chăm sóc đàn gia súc với các giải pháp cụ thể như: dự trữ thức ăn khô, che kín chuồng, lót nhiều rơm rạ cho trâu, bò nằm, đun nước sôi pha muối loãng cho trâu, bò uống; không bắt trâu, bò cày bừa ngoài đồng ruộng, không lùa trâu ra sông, ra bãi, giữ vệ sinh… để tăng sức đề kháng, phòng tránh dịch bệnh cho trâu, bò.

Ngoài trâu, bò, hươu, lợn cũng là động vật chịu rét kém, nên các gia đình chăn nuôi nhỏ lẻ và các trang trại, gia trại phải vệ sinh chuồng trại, cho ăn thức ăn nóng sạch, chuồng trại kín đáo, nếu cần thiết sử dụng bóng điện để tăng hơi ấm cho vật nuôi.

Hy vọng rằng, đợt rét đậm này, với tinh thần chủ động phòng chống cao, tỉnh ta sẽ không bị thiệt hại lớn về tổng đàn gia súc, gia cầm.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast