Khu dân cư kiểu mẫu không đạt chuẩn sẽ bị thu hồi quyết định công nhận

(Baohatinh.vn) - Các thôn đã đạt chuẩn khu dân cư nông thôn mới (NTM) kiểu mẫu năm 2017 trở về trước ở Hà Tĩnh, sau khi rà soát nếu không đảm bảo đạt chuẩn sẽ bị thu hồi quyết định công nhận.

Khu dân cư kiểu mẫu không đạt chuẩn sẽ bị thu hồi quyết định công nhận

Khu dân cư kiểu mẫu thôn Châu Nội, xã Tùng Ảnh (Đức Thọ) luôn được người dân củng cố, nâng cấp tiêu chí. Ảnh tư liệu

Thực hiện chỉ đạo của Ban Chỉ đạo NTM, đô thị văn minh, giảm nghèo bền vững và mỗi xã một sản phẩm, Văn phòng Điều phối NTM tỉnh vừa ban hành Văn bản số 101/VPĐP-KHNVGS đề nghị các huyện, thành phố, thị xã rà soát, đánh giá lại mức độ đạt chuẩn các tiêu chí khu dân cư NTM kiểu mẫu (tiêu chí thứ 20) đối với thôn đã đạt chuẩn năm 2017 trở về trước.

Đối với các thôn không đảm bảo đạt chuẩn theo Bộ tiêu chí khu dân cư NTM kiểu mẫu (Quyết định số 33/2014/QĐ-UBND ngày 31/7/2014 của UBND tỉnh) đề nghị các huyện, thành phố, thị xã ra quyết định thu hồi quyết định công nhận thôn đạt chuẩn khu dân cư NTM kiểu mẫu.

Yêu cầu các địa phương tập trung lãnh đạo, chỉ đạo đẩy mạnh xây dựng khu dân cư NTM kiểu mẫu, nhất là quan tâm cao 3 tiêu chí: vườn hộ và công trình chăn nuôi, hàng rào xanh, vệ sinh môi trường (đặc biệt là nội dung thu gom, phân loại, xử lý rác thải và nước thải sinh hoạt hộ gia đình).

Khu dân cư kiểu mẫu không đạt chuẩn sẽ bị thu hồi quyết định công nhận

Hàng rào xanh - môi trường xanh tại nhiều miền quê nông thôn mới Hà Tĩnh

Tiêu chí 20 là cách làm sáng tạo của Hà Tĩnh trong xây dựng NTM, được Trung ương đánh giá cao và được phổ biến, nhân rộng ra cả nước.

Thời gian qua, một số thôn tại một số địa phương sau khi được công nhận đạt chuẩn khu dân cư NTM kiểu mẫu đã không tiếp tục bổ sung, củng cố, nâng cao chất lượng các tiêu chí mà có dấu hiệu thỏa mãn, dừng lại và để tụt tiêu chí. Điều này làm ảnh hưởng trực tiếp đến quyền lợi người dân địa phương cũng như phong trào xây dựng NTM chung toàn tỉnh trong thời gian tới.

Ngày 31/7/2014, UBND tỉnh Hà Tĩnh ban hành Quyết định số 33/2014/QĐ-UBND, ban hành Bộ tiêu chí khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu, với 10 tiêu chí.

Đến nay, toàn tỉnh có trên 600 khu dân cư NTM kiểu mẫu đạt chuẩn, trong đó giai đoạn từ 2014 – 2017 có gần 200 khu dân cư được công nhận đạt chuẩn.

Chủ đề Xây dựng nông thôn mới

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast