Kiên trì thực hiện các biện pháp ngăn chặn dịch tả lợn châu Phi

(Baohatinh.vn) - Đó là chỉ đạo của Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh Đặng Ngọc Sơn khi đi kiểm tra công tác phòng chống dịch tả lợn châu Phi trên địa bàn huyện Can Lộc vào chiều 11/6.

Kiên trì thực hiện các biện pháp ngăn chặn dịch tả lợn châu Phi

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh Đặng Ngọc Sơn kiểm tra công tác phòng chống dịch tả lợn châu Phi tại xã Tùng Lộc

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Ngọc Sơn đã đi kiểm tra tại điểm chốt canh của xã Tùng Lộc. Đây là địa bàn giáp ranh với xã Hồng Lộc (Lộc Hà) đã xuất hiện dịch tả lợn châu Phi nên nguy cơ lây lan rất cao.

Qua kiểm tra, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị xã Tùng Lộc tiếp tục duy trì chốt canh để kiểm soát chặt chẽ dịch bệnh, thường xuyên rắc vôi bột trên các tuyến đường, khu vực chợ; phun hóa chất tiêu độc khử trùng các phương tiện ra vào địa bàn. Đặc biệt, cách ly các hộ chăn nuôi lợn trên địa bàn, đồng thời giảm đàn và không tái đàn để kiểm soát tốt dịch bệnh.

Kiên trì thực hiện các biện pháp ngăn chặn dịch tả lợn châu Phi

Can Lộc thành lập 3 chốt kiểm dịch trên địa bàn huyện để kiểm soát chặt chẽ dịch bệnh

Tuy đến thời điểm này Can Lộc chưa xẩy ra dịch tả lợn châu Phi nhưng huyện đã và đang tập trung quyết liệt để ngăn chặn dịch bệnh. Hiện tại, huyện tiến hành phun 1.300 lít hóa chất tiêu độc khử trùng khu vực chuồng trại; cấp phát hơn 20 tấn vôi bột cho người dân để rắc tại các khu vực chăn nuôi, nơi có nguy cơ cao. Huyện cũng đã lập 3 chốt gác, trong đó, 2 chốt ở Tùng Lộc và 1 chốt tại xã Thuần Thiện để phòng chống dịch bệnh.

Huyện cũng đã rà soát và nắm chắc tổng đàn hiện có trên địa bàn, đồng thời xác định vị trí tiêu hủy khi có dịch xẩy ra và thực hiện các biện pháp ngăn chặn dịch bệnh theo kịch bản được xây dựng từ trước. Việc giảm đàn cũng được huyện tích cực tuyên truyền, vận động các xã khuyến khích các hộ dân tiêu thụ lợn khi có thể.

Kiên trì thực hiện các biện pháp ngăn chặn dịch tả lợn châu Phi

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Ngọc Sơn chỉ đạo huyện Can Lộc kiên trì ngăn chặn dịch tả lợn châu Phi

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Ngọc Sơn nhấn mạnh: Dịch tả lợn châu Phi xẩy ra sẽ gây thiệt hại hết sức nặng nề về kinh tế. Bởi vậy, trước hết là sự chủ động tối đa của từng trang trại, gia trại và chăn nuôi nông hộ bằng các biện pháp kiên trì cách ly, trực gác.

Huyện phải đẩy mạnh công tác tuyên truyền trên loa phát thanh về diễn biến phức tạp của dịch bệnh. Về vấn đề tiêu thụ lợn nên khuyến kích người chăn nuôi nhưng phải kiểm tra, giám sát chặt chẽ, đảm bảo lợn sạch bệnh, có nguồn gốc xuất xứ. Về lâu dài, Can Lộc cũng nên xem xét chuyển đổi vật nuôi để hạn chế dịch bệnh, mang lại hiệu quả kinh tế bền vững hơn.

Chủ đề PHÒNG CHỐNG DỊCH TẢ LỢN CHÂU PHI

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast