Lo thời tiết bất lợi, nông dân Hà Tĩnh không mặn mà với vụ đông

(Baohatinh.vn) - Đến thời điểm này, vụ đông của Hà Tĩnh mới chỉ hoàn thành được 1/3 kế hoạch. Những ngày gần đây, mưa xuất hiện trở lại khiến cho sản xuất ở nhiều địa phương tiếp tục bị gián đoạn...

Lo thời tiết bất lợi, nông dân Hà Tĩnh không mặn mà với vụ đông

Nhiều địa phương mới chỉ hoàn thành được công đoạn làm đất vụ đông

Thực tế, tiến độ vụ đông đã chậm từ trước đợt mưa này xảy ra. Mặc dù khung lịch thời vụ những cây trồng chính được bố trí từ tháng 9 và kết thúc trước 30/10. Thế nhưng, đến thời điểm này, toàn tỉnh cũng chỉ mới hoàn thành hơn 1.300 ha ngô lấy hạt (34,41% kế hoạch); 430 ha ngô sinh khối (24,31% kế hoạch); 1.660 ha rau các loại (gần 37% kế hoạch) và 457 ha khoai lang (gần 24% kế hoạch).

“Tháng 9, tháng 10 thường là cao điểm của các đợt mưa lũ ở Hà Tĩnh. Để đảo bảo hoàn thành chỉ tiêu sản xuất, Sở NN&PTNT đã tính toán thời vụ cho từng cây trồng, vùng đất cao hay thấp trũng, đảm bảo né tránh tốt nhất thời tiết xấu và đủ thời gian sinh trưởng của cây trồng. Tuy nhiên, tâm lý của bà con vẫn e ngại, thường chờ đến sau tiết Sương Giáng (23/10) khi thời tiết ít mưa hơn mới xuống đồng sản xuất" - Kỹ sư Nguyễn Trí Hà, Chi cục trưởng Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật Hà Tĩnh cho biết.

Lo thời tiết bất lợi, nông dân Hà Tĩnh không mặn mà với vụ đông

Vụ đông chủ yếu là rau ngắn ngày

Hiện nay, chủ lực nhất trong vụ đông là rau ngắn ngày. Nhóm cây trồng này có lợi thế về thời gian sinh trưởng ngắn, công chăm sóc ít và thu lời nhanh.

Chị Trần Thị Hà - thôn Hồng Lĩnh, xã Vượng Lộc (Can Lộc) cho hay: “May đợt vừa rồi trời nắng dài ngày nên tôi cũng thu được mấy lứa xà lách và một số loại rau cải. Mỗi đợt gieo trỉa như vậy khoảng 7 - 15 ngày, cứ thu hoạch xong là cày lại đất, bón phân và gieo lứa tiếp để tranh thủ thời gian”.

Lo thời tiết bất lợi, nông dân Hà Tĩnh không mặn mà với vụ đông

...bà con tận dụng được khoảng ngắn của thời tiết đẹp, thời gian sinh trưởng 7 - 10 ngày để thu hoạch theo lứa

Vào những ngày mưa như thời điểm này, bà con đã làm sẵn khung tre ngay trên luống rau của mình và kéo phủ lưới, ni lông để tránh cho rau bị dập nát. Nhiều vùng ở Thượng Lộc, bà con còn dùng bạt kín phủ sát chân đất để tránh bị rửa trôi.

Lo thời tiết bất lợi, nông dân Hà Tĩnh không mặn mà với vụ đông

Một trong những lý do khiến vụ đông trầm lắng hơn chính là vắng bóng những doanh nghiệp liên kết (Trong ảnh: Mô hình sản xuất ớt cay liên kết với doanh nghiệp ở Đức Thọ được chính quyền và bà con ủng hộ nhưng không thành công vì thời tiết bất lợi )

Thời gian xuống giống không còn nhiều và không ai đoán biết được những biến cố thời tiết. Để có vụ đông an toàn, đảm bảo đủ không thiếu đói cho đàn gia súc và thực phẩm thiết yếu, các địa phương cần bám sát thời vụ nhằm đảm bảo khung kế hoạch đề ra.

Chủ đề Nông nghiệp, nông thôn và nông dân

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast