Lộc Hà cần vào cuộc quyết liệt để đạt huyện NTM trước tháng 1/2022

(Baohatinh.vn) - Đó vừa là định hướng cũng là nhiệm vụ mà đoàn kiểm tra của Văn phòng Điều phối Trung ương Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới đặt ra sau chuyến khảo sát, làm việc với huyện Lộc Hà (Hà Tĩnh).

Sáng 25/12, ông Nguyễn Minh Tiến - Chánh Văn phòng Điều phối Trung ương Chương trình MTQG xây dựng NTM có buổi kiểm tra, khảo sát, làm việc với huyện Lộc Hà. Cùng dự có đại diện một số bộ, ngành và lãnh đạo một số sở, ngành Hà Tĩnh.

Lộc Hà cần vào cuộc quyết liệt để đạt huyện NTM trước tháng 1/2022

Đoàn tham quan mô hình nhà sạch, vườn đẹp ở xã Mai Phụ

10 năm xây dựng NTM đã giúp cho bộ mặt của huyện Lộc Hà có nhiều khởi sắc, kết cấu hạ tầng khang trang và đồng bộ, nhất là giao thông, trường học, cơ sở vật chất văn hóa. Sinh kế và kinh tế của người dân ngày một phát triển, đời sống Nhân dân được nâng lên về mọi mặt, các giá trị văn hóa được giữ gìn, giáo dục phát triển, sức khỏe được chăm sóc đầy đủ, QPAN được giữ vững, vai trò chủ thể của người dân được khẳng định…

Lộc Hà cần vào cuộc quyết liệt để đạt huyện NTM trước tháng 1/2022

Đoàn tham quan mô hình “Ngôi nhà trí tuệ” ở thôn Đông Thắng, xã Mai Phụ.

Với sự vào cuộc quyết liệt, đồng bộ, bền bỉ của cả hệ thống chính trị, sự đồng thuận của các tầng lớp nhân dân, sự chung tay của doanh nghiệp, đến nay, toàn huyện đã huy động được 2.506 tỷ đồng để phục vụ xây dựng NTM; trong đó, ngân sách các cấp gần 567 tỷ đồng, người dân đóng góp được 366 tỷ đồng, lồng ghép từ các chương trình, dự án được 556 tỷ đồng, vốn tín dụng 821 tỷ đồng, còn lại là các nguồn hợp pháp khác.

Lộc Hà cần vào cuộc quyết liệt để đạt huyện NTM trước tháng 1/2022

Đoàn kiểm tra tiến độ, chất lượng xã NTM nâng cao ở Thạch Châu.

Từ nguồn lực huy động được, Lộc Hà đã hoàn thành tất cả các tiêu chí cấp xã, 11/11 xã đều đã đạt chuẩn. Trong đó, xã Thạch Châu dự kiến năm nay đạt kiểu mẫu, xã Mai Phụ đạt chuẩn nâng cao, tất cả các địa phương khác đều đang quyết liệt để “nâng chất” các tiêu chí nhằm hướng tới đạt chuẩn mức cao hơn.

Đến thời điểm này, 9/9 tiêu chí cấp huyện cũng đã cơ bản đạt chuẩn, chỉ còn 4 công trình trọng điểm liên quan đến 3 tiêu chí cấp huyện đang được gấp rút đẩy nhanh tiến độ (nhà văn hóa huyện, đường cứu hộ cứu nạn Phù Lưu – Thạch Bằng, đường Thạch Kênh – Hồng Lộc, hạng mục khắc phục sự cố ở bãi rác Hồng Lộc).

Lộc Hà cần vào cuộc quyết liệt để đạt huyện NTM trước tháng 1/2022

Đoàn kiểm tra tiêu chí trường học ở Trường Tiểu học xã Hồng Lộc.

Tại buổi làm việc, các thành viên đoàn công tác của Văn phòng Điều phối Trung ương Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM, Văn phòng điều phối NTM tỉnh đều đánh giá sự nỗ lực, quyết tâm và những kết quả mà Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân Lộc Hà đã đạt được trong thời gian qua.

Những thành tích đó là cơ sở quan trọng để xem xét, công nhận huyện Lộc Hà đạt chuẩn NTM trong thời gian sớm nhất và là nền tảng để huyện phấn đấu huyện đạt chuẩn nâng cao vào năm 2025 theo lộ trình mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ IV đã đề ra.

Lộc Hà cần vào cuộc quyết liệt để đạt huyện NTM trước tháng 1/2022

Đoàn kiểm tra tiêu chí môi trường ở bãi tập kết rác tập trung (địa bàn xã Hồng Lộc).

Qua thực tế kiểm tra và làm việc với huyện Lộc Hà, các thành viên đoàn công tác tham gia một số vấn đề trọng tâm cần khắc phục trong thời gian tới như: tỷ lệ người dân dùng nước sạch còn thấp, ý thức bảo vệ môi trường sống của người dân đang ở mức vừa phải, công tác vận hành ở bãi rác tập trung Hồng Lộc chưa chuẩn, môi trường ở một số điểm nhạy cảm cần quan tâm hơn…

Lộc Hà cần vào cuộc quyết liệt để đạt huyện NTM trước tháng 1/2022

Bí thư Huyện ủy Lộc Hà Nguyễn Thế Hoàn báo cáo tình hình, kết quả xây dựng huyện Lộc Hà đạt chuẩn NTM.

Một số ý kiến cũng cho rằng, hệ thống cơ sở hạ tầng của Lộc Hà đã khá khang trang, đồng bộ, hiện đại nhưng chưa đẹp, thiếu điểm nhấn, cảnh quan môi trường chưa bằng các nơi khác; các khu dân cư mẫu chưa nhiều, số vườn mẫu còn ít.

Ngoài ra, các ý kiến cũng chỉ rõ, hiện nhiều địa phương ở Lộc Hà có tiêu chí thu nhập mới tiệm cận mức đạt chuẩn, mức thu nhập bình quân đầu người của cả huyện chưa cao, thu nhập từ vườn mẫu chưa nhiều…

Phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc, ông Nguyễn Minh Tiến - Chánh Văn phòng Điều phối Trung ương Chương trình MTQG xây dựng NTM cho rằng, Lộc Hà phải tập trung vào cuộc quyết liệt, bài bản hơn để có thể đạt chuẩn trước tháng 1/2022 và tạo được sự bền vững, chắc chắn trong lộ trình sắp tới.

Lộc Hà cần vào cuộc quyết liệt để đạt huyện NTM trước tháng 1/2022

Chánh Văn phòng Điều phối Trung ương Chương trình MTQG xây dựng NTM góp ý, giao nhiệm vụ.

Đặc biệt, huyện phải có kế hoạch cụ thể, giải pháp căn cơ để cải thiện tiêu chí thu nhập; tập trung làm đẹp cảnh quan và bảo vệ môi trường sống, nhất là ở bãi rác tập trung, các cụm tiểu thủ công nghiệp, các làng chế biến hải sản truyền thống và các điểm nhạy cảm khác; cam kết tiến độ thực hiện 4 công trình thuộc tiêu chí cấp huyện đang triển khai…

Chủ đề Xây dựng nông thôn mới

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast