Lộc Hà quyết "nâng chất” đàn bò, nâng cao giá trị sản xuất

(Baohatinh.vn) - Thời gian gian gần đây, người chăn nuôi ở Lộc Hà (Hà Tĩnh) đã chú trọng cải tạo, nâng cao chất lượng đàn bò bằng cách lai tạo để nâng cao giá trị sản xuất, tăng thu nhập.

Lộc Hà quyết nâng chất” đàn bò, nâng cao giá trị sản xuất

Nhận thấy hiệu quả lớn, anh Phan Văn Thắng ở thôn Quan Nam (xã Hồng Lộc) đã mạnh dạn đầu tư nuôi bò 3B.

Cách đây 2 năm, gia đình anh Phan Văn Thắng ở thôn Quan Nam, xã Hồng Lộc (Lộc Hà) nhận thấy việc tận dụng thời gian nhàn rỗi và các phụ phẩm nông nghiệp để nuôi bò 3B sẽ mang về nguồn thu lớn cho gia đình. Vì vậy, sau xuất bán lứa cũ cách đây 3 tháng, anh Thắng tiếp tục đầu tư 150 triệu đồng mua lại 5 con bê lai mới với hi vọng cuối năm sẽ bán được từ 55 - 60 triệu đồng/con.

Anh Thắng chia sẻ: “Ngoài tiền giống (khoảng 30 triệu đồng), bình quân nuôi bò 3B sẽ tốn khoảng 1 - 1,2 triệu đồng/tháng tiền thức ăn. Sau khoảng 1 năm, bò sẽ đạt trọng lượng từ 5,5 - 6 tạ/con và bán với giá 90 - 100 ngàn đồng/kg. Khi xuất chuồng sẽ có lãi từ 15 - 20 triệu đồng/con. “Lấy công làm lãi”, nhưng nuôi bò thì tranh thủ được thời gian nông nhàn nên tính ra, hiệu quả vẫn cao. Đây được xem là nguồn thu nhập lớn đối với những người nông dân như chúng tôi”.

Lộc Hà quyết nâng chất” đàn bò, nâng cao giá trị sản xuất

Nuôi bò lai mang về nguồn thu đáng kể cho chị An.

Còn gia đình chị Mai Thanh An (cùng thôn) lại lựa chọn phương án vỗ béo những con bò lai Sind và 3B để kiếm lời. Theo lời chị An, mỗi năm gia đình thu mua bò lai trên địa bàn và vùng lân cận về nuôi vỗ béo được khoảng 4 lứa, mỗi lứa từ 8 - 10 con. Sau khi trừ chi phí sản xuất, gia đình chị lãi khoảng 40 - 50 triệu đồng/lứa.

Ông Lê Viết Bình - Chủ tịch UBND xã Hồng Lộc thông tin thêm: “Địa phương đã tận dụng lợi thế về điều kiện tự nhiên và nguồn lao động để phát triển đàn bò, cải tạo giống, nâng cao chất lượng thịt gắn với thay đổi tư duy sản xuất, tạo việc làm, tăng thu nhập cho người nuôi. Nhờ vậy, đàn bò của xã đang có khoảng trên 2.000 con và tỷ lệ bò lai khoảng 60%.

Hiện nay, chúng tôi đang chờ đợi nghị quyết thí điểm cải tạo đàn bò của HĐND huyện Lộc Hà đi vào thực tiễn để có thêm nguồn lực, khuyến khích được Nhân dân và tạo “đòn bẩy” cho việc phát triển đàn bò 3B chất lượng cao”.

Thực tế cho thấy, không chỉ có Hồng Lộc mà trong những năm gần đây, nhiều địa phương khác ở Lộc Hà, nhất là ở các xã Tân Lộc, Thạch Mỹ, Thạch Châu, Bình An, Thịnh Lộc… đã chú trọng đến việc duy trì tổng đàn gắn với “nâng chất” đàn bò.

Nhờ vậy, đàn bò của huyện hiện đạt khoảng 10 ngàn con. Trên địa bàn cũng đã xuất hiện nhiều mô hình nuôi trên 5 con/lứa, cá biệt có 162 hộ nuôi trên 10 con/lứa. Cùng với đó, bà con cũng đã chú trọng hơn đến việc ứng dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật, sử dụng thức ăn công nghiệp, cải tạo chuồng trại, liên kết tiêu thụ bò thương phẩm…

Lộc Hà quyết nâng chất” đàn bò, nâng cao giá trị sản xuất

Người nuôi bò ở Lộc Hà quy hoạch trồng cỏ, trồng mía làm thức ăn để cho năng suất, hiệu quả kinh tế cao hơn.

Ông Phan Văn Thanh - Giám đốc Trung tâm Ứng dụng khoa học kỹ thuật và Bảo vệ cây trồng vật nuôi huyện Lộc Hà thông tin thêm: “Nhờ ứng dụng khoa học kỹ thuật lai tạo, nhập khẩu các giống bò chất lượng cao thay thế bò cỏ nên đã mang lại những chuyển biến tích cực trong chăn nuôi. Nhờ vậy, đàn bò trên địa bàn đã cơ bản được lai hóa (chỉ trừ một số ít bò chăn thả tự do trên núi); trong đó, số có tỷ lệ máu lai trên 70% là khoảng gần 60% và tỷ lệ này đang ngày một tăng nhanh".

Cũng theo ông Thanh, nếu cùng một quy trình, trong 1 năm, bình quân bò cỏ chỉ đạt 150 kg thì bò lai Sind sẽ đạt 220 kg và bò 3B thì đạt ít nhất cũng được 300 kg. Bò lai có trọng lượng lớn, chất lượng thịt tốt hơn, giá bán cao hơn hẳn bò cỏ nên chính quyền các cấp và người chăn nuôi ở Lộc Hà đã và đang tập trung cải tạo.

Với mục tiêu phát triển số lượng, nâng cao chất lượng đàn bò gắn với cải thiện sinh kế, tăng thu nhập cho người dân, HĐND huyện Lộc Hà vừa thông qua Nghị quyết thực hiện Đề án thí điểm cải tạo và phát triển đàn bò trên địa bàn 2 xã Hồng Lộc và Tân Lộc (giai đoạn 2020 - 2023).

Theo đề án, những gia đình, hợp tác xã, tổ hợp tác nuôi bò lai Sind, 3B sẽ được tập huấn, hướng dẫn kỹ thuật; hỗ trợ 100% kinh phí mua tinh và vật tư phối giống nhân tạo; hỗ trợ tiền công nuôi từ 225 - 270 ngàn đồng/con/tháng; hỗ trợ kinh phí mua máy băm cỏ, công làm đất và phân bón…

Chủ đề Nông nghiệp, nông thôn và nông dân

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast