Lộc Hà tập trung nguồn lực, quyết đưa 5 xã tốp cuối về đích nông thôn mới

(Baohatinh.vn) - Để huyện Lộc Hà (Hà Tĩnh) đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) cuối năm 2020 thì 5 xã khó khăn gồm: Bình Lộc, Phù Lưu, Thạch Mỹ, Thạch Kim, Thịnh Lộc sẽ phải đạt chuẩn trong năm 2019.

Lộc Hà tập trung nguồn lực, quyết đưa 5 xã tốp cuối về đích nông thôn mới

Các xã tốp cuối của huyện Lộc Hà đang tập trung huy động cao nhất các nguồn lực, phấn đấu về đích NTM trong năm 2019. Trong ảnh: Người dân xã Thạch Mỹ trong tháng cao điểm xây dựng NTM.

Phó chánh Văn phòng xây dựng NTM huyện Lộc Hà Phan Bá Ninh cho biết: “5 xã về đích cuối cùng của Lộc Hà phấn đấu về đích NTM là những xã đặc biệt khó khăn, chỉ đạt từ 12 đến 16 tiêu chí.

Những tiêu chí “cứng” cần nguồn lực lớn đều đang gặp khó như: Giao thông, cơ sở vật chất văn hoá, khu dân cư kiểu mẫu, vườn mẫu, môi trường… Vì vậy, huyện xác định để hoàn thành những mục tiêu còn lại sẽ gặp nhiều lực cản, cần sự đồng hành của các cấp chính quyền và toàn thể nhân dân".

Để huy động sự vào cuộc trong chặng “nước rút” 3 tháng cuối năm, huyện Lộc Hà đã liên tục phát động các đợt ra quân xây dựng NTM lớn; phân công Ủy viên Ban Thường vụ phụ trách, bám nắm sâu sát từng địa bàn.

Huyện còn làm việc với các đơn vị nhận đỡ đầu để đồng hành hơn, kêu gọi nguồn hỗ trợ của con em xa quê, lồng ghép nguồn vốn từ các chương trình khác...

Lộc Hà tập trung nguồn lực, quyết đưa 5 xã tốp cuối về đích nông thôn mới

Nhờ lồng ghép các chương trình hỗ trợ, thu hút đầu tư xây dựng, cơ sở vật chất tại các xã đang trong quá trình hoàn thiện. Trong ảnh: Trường Tiểu học xã Thạch Kim đã cơ bản hoàn thành.

Cùng với đó, huyện đã có những chính sách riêng để người dân thêm động lực phấn đấu hoàn thành các tiêu chí như: Xây dựng vườn mẫu đạt chuẩn theo quy định bộ tiêu chí do UBND tỉnh ban hành, được thưởng theo kết quả đầu ra 5 triệu đồng/vườn; khu dân cư NTM kiểu mẫu đạt chuẩn hỗ trợ 100 triệu đồng/khu; đối với các khu dân cư còn lại nếu đạt 5 tiêu chí, trong đó có 3 tiêu chí cứng (vườn hộ và công trình chăn nuôi, hàng rào xanh, vệ sinh môi trường) được hỗ trợ 50 triệu đồng/khu…

Đặc biệt, các hộ dân, tổ chức hiến đất, tài sản trên đất mở rộng đường giao thông nông thôn, các công trình phúc lợi của xã được hỗ trợ xây dựng lại hàng rào thoáng theo hướng dẫn của Phòng Kinh tế - Hạ tầng, mức hỗ trợ 120 triệu/km (120 nghìn đồng/m dài).

Lộc Hà tập trung nguồn lực, quyết đưa 5 xã tốp cuối về đích nông thôn mới

Ra quân chỉnh tranh vườn hộ, xây dựng vườn mẫu cũng là một nội dung khó, cần sự đồng thuận cao của người dân Lộc Hà.

Ông Lê Xuân Hiền – Bí thư Chi bộ thôn 3, xã Bình Lộc cho biết: “Những ngày này, thôn chúng tôi đang trong đợt cao điểm ra quân xây dựng NTM, mở rộng đường, chỉnh trang khu dân cư, xây lại hàng rào thoáng. Chúng tôi quyết tâm cao, phấn đấu sẽ về đích vào cuối năm nay vì xã nằm trong diện sáp nhập theo chủ trương chung của tỉnh”.

Lộc Hà tập trung nguồn lực, quyết đưa 5 xã tốp cuối về đích nông thôn mới

Các lực lượng khác cũng tích cực tham gia “Ngày thứ 7 xây dựng NTM” để hỗ trợ người dân và chính quyền địa phương

Chủ tịch UBND xã Thạch Kim Hà Minh Tân chia sẻ: “Riêng đối với xã Thạch Kim, UBND tỉnh Hà Tĩnh đã có quyết định đồng ý cho áp dụng một số nội dung đặc thù liên quan đến tiêu chí giao thông, cơ sở vật chất văn hoá, khu dân cư kiểu mẫu, vườn mẫu. Chính sách này đã giúp xã tháo gỡ nhiều vướng mắc lớn trong quá trình xây dựng NTM của xã”.

Phó Chủ tịch UBND huyện Phan Văn Nhàn cho biết: “Trên tinh thần đồng hành và chia sẻ, huyện Lộc Hà cũng đã tạo điều kiện, cơ chế mở nhằm thu hút các dự án đầu tư, huy động vốn lồng ghép từ các chương trình giúp địa phương hoàn thành những tiêu chí có khối lượng và nguồn vốn lớn. Nhiều công trình đã và đang được xây dựng, mang đến niềm vui lớn cho người dân như: Dự án xây dựng Trường Mần non xã Bình Lộc; nhà làm việc, hội trường UBND xã Phù Lưu; khu vui chơi xã Thạch Kim; công trình giao thông nông thôn thôn Hồng Thịnh (xã Thịnh Lộc)...

Lộc Hà tập trung nguồn lực, quyết đưa 5 xã tốp cuối về đích nông thôn mới

Những con đường thoáng đãng, đạt tiêu chuẩn đã và đang được xây dựng, mang lại bộ mặt mới cho nông thôn Lộc Hà.

Với tinh thần quyết tâm cao, nỗ lực lớn, 3 tháng cuối năm, huyện Lộc Hà tiếp tục tập trung hoàn thành những nội dung quan trọng, huy động tối đa mọi nguồn lực để hỗ trợ các xã, phát động các đợt ra quân nhân dân chung sức tham gia xây dựng NTM…; quyết tâm đưa 5 xã tốp cuối cán đích trong năm 2019, tạo bước chuyển mình lớn để huyện đạt chuẩn NTM vào năm 2020.

Chủ đề Xây dựng nông thôn mới

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast