Lộc Hà triển khai đồng bộ các biện pháp ngăn ngừa cháy rừng

(Baohatinh.vn) - Thời tiết nắng nóng, nguy cơ cháy rừng luôn thường trực, lực lượng kiểm lâm cùng các cấp, các ngành ở Lộc Hà (Hà Tĩnh) đã và đang triển khai đồng bộ, hiệu quả các biện pháp ngăn lửa với quyết tâm không để xẩy ra cháy rừng.

Tuyên truyền, nhắc nhở gắn với xử lý răn đe…

Mặc dù đã được tuyên truyền, nhắc nhở thường xuyên trên hệ thống loa truyền thanh của xã và đã ký cam kết thực hiện nghiêm túc các biện pháp phòng cháy, chữa cháy rừng (PCCCR) nhưng ngày 29/6 vừa qua, ông Phan Ích ở thôn Hòa Bình, xã Thịnh Lộc vẫn tự ý đốt thực bì sau khi khai thác rừng sản xuất trong thời điểm nắng nóng, cấp cảnh báo cháy rừng cực kỳ nguy hiểm (cấp V).

Với hành vi này, ngày 1/7, ông Ích đã bị UBND xã Thịnh Lộc và Kiểm lâm Lộc Hà lập biên bản xử lý và xử phạt 1,5 triệu đồng.

Lộc Hà triển khai đồng bộ các biện pháp ngăn ngừa cháy rừng

Khu vực ông Ích tự ý xử lý thực bì trong thời điểm cảnh báo nguy cơ cháy rừng cấp V.

Cùng với xử phạt để răn đe thì vụ vi phạm các quy định về PCCCR đầu tiên trong năm nay ở Lộc Hà đã được thông báo rộng rãi trên các kênh thông tin.

Vì vậy, mấy ngày nay, ngoài thông tin về tình hình thời tiết, cảnh báo nguy cơ cháy rừng, công tác lãnh đạo, chỉ đạo PCCCR… thì trên các bản tin phát thanh của huyện, xã, hệ thống tuyên truyền lưu động còn có nêu vụ vi phạm của ông Ích để chấn chỉnh, răn đe đối với việc làm tương tự.

Lộc Hà triển khai đồng bộ các biện pháp ngăn ngừa cháy rừng

Do không chấp hành nghiêm quy định về PCCR, nên ông Phan Ích đã bị UBND xã Thịnh Lộc xử phạt hành chính.

Ông Nguyễn Xuân Mận - Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm Lộc Hà cho hay: “Từ đầu năm lại nay, chúng tôi đã thực hiện hàng trăm cuộc thông tin tuyên truyền về PCCCR, nhiều đợt liên tục, bằng nhiều hình thức, qua nhiều kênh để tạo sự lan tỏa sâu rộng.

Đặc biệt, năm nay chúng tôi đã đến tận trường học để tuyên tuyền, ký cam kết với gần 5.000 học sinh; xuống tận thôn xóm gần rừng để ký hàng ngàn bản cam kết không vi phạm lâm luật với người dân; làm việc với các chùa chiền, đền, miếu ở trên núi đảm bảo an toàn khi lên hương đèn trong những ngày nắng nóng…”.

Lộc Hà triển khai đồng bộ các biện pháp ngăn ngừa cháy rừng

Các hình thức tuyên truyền để nâng cao ý thức, khích lệ tinh thần vào cuộc của Nhân dân trong PCCCR được thực hiện thường xuyên, phong phú, ở mọi nơi, mọi lúc.

“Để bảo vệ rừng, trước hết cần làm tốt công tác thông tin, tuyên truyền để vừa nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành của mọi người. Nếu tuyên truyền, giáo dục, nhắc nhở nhiều lần nhưng các tổ chức, cá nhân vẫn có hành vi vi phạm thì chúng tôi kiên quyết xử lý kịp thời, đúng theo quy định của pháp luật để tạo sức răn đe, chấn chỉnh”, ông Nguyễn Xuân Mận cho biết thêm.

Tất cả đều sẵn sàng để bảo vệ rừng…

Là địa phương có nhiều rừng nhất huyện Lộc Hà, xã Hồng Lộc đã và đang triển khai đồng bộ, hiệu quả nhiều biện pháp để bảo vệ hơn 905 ha rừng trước nắng nóng, nhất là vùng rừng dẻ, thông, dễ cháy ở tiểu khu 126.

Lộc Hà triển khai đồng bộ các biện pháp ngăn ngừa cháy rừng

Kiểm lâm Lộc Hà phối hợp với lực lượng công an và đoàn viên thanh niên Hồng Lộc treo biển cảnh báo cháy tại các đường vào các khu rừng dễ cháy.

Chủ tịch UBND xã Hồng Lộc Lê Viết Bình cho hay: “Chúng tôi đã chuẩn bị chu đáo phương án “4 tại chỗ” và luôn quán triệt tinh thần phòng ngừa là chính. Cùng với tập trung chỉ đạo, tăng cường tuyên truyền thì địa phương còn thường xuyên tổ chức, phối hợp tuần tra, kiểm tra, giám sát để kịp thời phát hiện, ngăn chặn các hành vi xâm hại rừng, hạn chế tối đa mâu thuẫn dẫn đến phá hoại rừng trong Nhân dân.

Ngoài ra, chúng tôi cũng đã chuẩn bị đầy đủ găng tay, dày, quần áo bảo hộ, máy thổi gió, dao rựa và phương án huy động hàng trăm người là cán bộ, dân quân tự vệ, đoàn viên thanh niên, người dân gần rừng nếu xẩy ra tình huống xấu”.

Lộc Hà triển khai đồng bộ các biện pháp ngăn ngừa cháy rừng

Những ngày nắng nóng này, tất cả các tuyến đường vào các khu rừng dễ cháy đều bị chốt chặn (ảnh đường lên rừng thông, khu vực chùa Chân Tiên, xã Thịnh Lộc).

Tương tự, từ các xã trọng điểm về PCCCR như: Thịnh Lộc, Tân Lộc đến những địa phương có mức nguy cơ cháy rừng thấp hơn như: thị trấn Lộc Hà, Bình An, Thạch Mỹ… đều đã chuẩn bị chu đáo về mọi mặt và triển khai đồng bộ, hiệu quả các biện pháp với quyết tâm không để xẩy ra cháy rừng.

Cùng với chính quyền địa phương là các lực lượng như: kiểm lâm, công an, quân sự, biên phòng, các tổ chức đoàn thể… đều đang chung tay vào cuộc để làm tốt công tác phòng ngừa và sẵn sàng vào cuộc kịp thời nếu xẩy ra cháy rừng.

Lộc Hà triển khai đồng bộ các biện pháp ngăn ngừa cháy rừng

Với vai trò thường trực, nòng cốt, lực lượng Kiểm lâm Lộc Hà luôn chủ động trong mọi tình huống để hạn chế tối đa thiệt hại về rừng do cháy.

Ông Nguyễn Xuân Mận - Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm Lộc Hà cho biết thêm: “Để chủ động bảo vệ hơn 21 ngàn ha rừng trong mùa nắng nóng năm nay, tất cả các địa phương, lực lượng có liên quan đều đã sớm kiện toàn ban chỉ đạo gắn với phân công, phân nhiệm cụ thể cho 143 thành viên. Về lực lượng, cùng với 15 điểm trực gác phát hiện lửa sớm và 3 chốt trực gác đường vào rừng thì hiện toàn huyện có 3 tổ đội xung kích cấp huyện với 135 thành viên, 10 tổ xung kích ở các xã có rừng với 154 thành viên, 3 tổ của các chủ rừng Nhà nước với 27 thành viên.

Ngoài ra, các địa phương, đơn vị cũng đã đầu tư hơn 800 triệu đồng để mua sắm trang thiết bị chữa cháy, tu sửa 13 biển tường, đóng 200 biển báo cấm lửa, phát dọn thực bì 31 ha, phát dọn và mở rộng gần 15 km đường băng cản lửa… Tất cả đều quyết tâm bảo vệ an toàn cho những cánh rừng trong mùa nắng nóng”

Chủ đề Cháy nổ

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast