Mitraco góp phần tạo bước đột phá trong tái cơ cấu nông nghiệp

(Baohatinh.vn) - Chiều 4/6, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đình Sơn chủ trì buổi làm việc với Tổng Công ty Khoáng sản & Thương mại Hà Tĩnh (Mitraco) để nghe báo cáo về các dự án đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp - nông thôn.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đình Sơn biểu dương kết quả đạt được của Mitrco trong việc tiên phong thực hiện các dự án của tỉnh nhằm thực hiện đề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đình Sơn biểu dương kết quả đạt được của Mitrco trong việc tiên phong thực hiện các dự án của tỉnh nhằm thực hiện đề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp

Dự án đầu tư phát triển chăn nuôi bò thịt chất lượng cao là một trong những nhiệm vụ trọng tâm được giao trách nhiệm cho Mitraco, trong đó phấn đấu đến năm 2015 đạt khoảng 3.000 - 4.000 con bò thương phẩm với tổng mức đầu tư gần 110 tỷ đồng. Dự án được triển khai trên cơ sở liên kết hợp tác giữa 4 nhà: nhà doanh nghiệp - nhà nông - nhà nước - nhà khoa học nhằm tạo ra giống bò có chất lượng cao, đồng thời tạo việc làm và mang lại thu nhập cho bà con nông dân.

Theo tính toán, dự án sẽ được thực hiện theo quy trình khép kín từ: giống - sinh sản - thức ăn - xử lý môi trường đến mua gom chế biến. Đây là mô hình được thực hiện theo tư vấn chuyển giao kỹ thuật công nghệ của Công ty Agci - Tây Ban Nha. Dự kiến, năm 2014, sẽ tiến hành xây dựng chuồng trại quy mô 500 con bò giống Brahman và 1.000 con bò thịt; năm 2016, đạt 5.000 bê lai; đến năm 2020, đạt 15.000 con. Dự án sẽ hoạt động trong 50 năm, bắt đầu từ tháng 6/2014 triển khai thực hiện.

Đối với kế hoạch phát triển giống và chăn nuôi vệ tinh lợn siêu nạc, đến năm 2014, tổng đàn nái đạt 6.300 con; năm 2015, đạt gần 9.000 con.

Dự án phát triển hươu sẽ được chia làm 2 giai đoạn: giai đoạn 1 tập trung sản xuất giống, giai đoạn 2 bàn cách thức tiêu thụ sản phẩm.

Sau khi nghe ý kiến phát biểu của các thành viên dự họp, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đình Sơn biểu dương kết quả đạt được của Mitraco trong việc tiên phong thực hiện các dự án của tỉnh nhằm thực hiện đề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp, đặc biệt là trong lĩnh vực phát triển chăn nuôi tập trung. Về cơ chế, chính sách hỗ trợ dự án, sẽ sớm được UBND tỉnh trình HĐND tỉnh xem xét.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh, dự án phát triển bò chất lượng cao sẽ được chuyển giao cho các hộ, vì vậy phải điều tra, khảo sát kỹ; đối với dự án chăn nuôi lợn, Sở NN&PTNT soát xét kỹ để tính khả năng đáp ứng của Mitraco, số còn lại giao các huyện đảm nhận.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast