Mưa tháng 3, ra mọi chuyện!

(Baohatinh.vn) - Như một quy luật, cứ vào độ tháng ba âm lịch - những cơn mưa rào xuất hiện như một thứ dinh dưỡng cung cấp cho cây trồng...

Vào thời điểm này, các cây trồng vụ xuân đang bước vào thời kỳ sinh trưởng phát triển rộ, cây lạc đâm tia - phát triển củ; lúa trổ bông, các loại rau cho thu hoạch… Đây là thời điểm quan trọng để cây trồng tích lũy dinh dưỡng, quyết định năng suất.

mua thang 3 ra moi chuyen

Mưa vàng tháng 3 tạo điều kiện để các cây trồng sinh trưởng và phát triển tốt

Những ngày qua, những cơn mưa rào xuất hiện, lớn nhất là cách đây gần một tuần lễ. Lượng mưa đo được nơi cao nhất đạt 60 mm (Hương Khê) vào đêm 21 - sáng 22/4. Mưa rào kèm theo sấm đã cung cấp một lượng đạm vô cùng quý giá cho các loại cây trồng. Kỹ sư Nguyễn Trí Hà - Chi cục trưởng Chi cục Bảo vệ thực vật tỉnh cho biết: “Mưa xuất hiện trong mấy ngày qua thực sự là những trận mưa “vàng” cho đồng ruộng Hà Tĩnh. Không chỉ bổ sung nguồn nước quý giá cho đồng ruộng, đối với cây trồng số 1 trong vụ xuân, giai đoạn làm đòng - trổ bông, nước là nguồn dinh dưỡng không thể thiếu để chuyển hóa hạt chắc. Mưa cũng bổ sung lượng đạm cần thiết cho các cây trồng cạn”.

Xuống đồng với bà con nông dân trong một buổi chiều dịu mát hiếm hoi đầu hạ, trên gương mặt người nông dân, thấy ai cũng phấn chấn, vui mừng. Ông Nguyễn Văn Minh (Cẩm Minh - Cẩm Xuyên) cho biết: “Một trận mưa hơn cả mấy lần đạm ấy chứ. Lúa đang thời kỳ trổ bông, có nước vào chân ruộng sẽ giúp cây hấp thụ tốt các loại dinh dưỡng từ nay đến cuối vụ. Hơn thế, còn tiết kiệm được nước cấp cho vụ hè thu tới”. Đến thời điểm hiện tại, toàn tỉnh có 3.000 ha lúa xuân trổ bông (đạt trên 5% tổng diện tích). Thời vụ trổ tập trung sẽ “rơi” vào khoảng từ 5 - 10/5, với việc xuất hiện mưa rào cùng với sấm chớp sẽ là điều kiện tốt nhất cho lúa ở cuối vụ đến thu hoạch.

Còn ở vựa lạc của Thạch Châu (Lộc Hà), đầu vụ trời “làm tội”, mưa rét kéo dài làm cho cây lạc chẳng thể nảy mầm. Cũng may, khôi phục lại sản xuất thì thời tiết cũng “thuần” hơn. Bà Trần Thị Tam (thôn Hồng Lạc) cho biết: “Những ngày vừa qua thời tiết dịu mát, thỉnh thoảng xuất hiện mưa rào trong thời gian ngắn nên đã cung cấp được độ ẩm cho cây trồng. Bà con nông dân chúng tôi như thở phào nhẹ nhõm”.

mua thang 3 ra moi chuyen

Đối với cây trồng vụ xuân, giai đoạn làm đòng - trổ bông, nước là nguồn dinh dưỡng không thể thiếu để chuyển hóa hạt chắc

Những cánh đồng rau ở xã Thạch Tân (Thạch Hà) cũng phơi phới màu sắc mùa thu hoạch mới. Theo bà con nông dân, thời điểm này chẳng cần phải bón đạm hay chăm sóc nhiều, cây trồng cứ tốt bời bời. Bà Nguyễn Thị Thanh (thôn Mỹ Triều) chia sẻ: “Thu hoạch mới khoảng 10 ngày, các loại rau dền, mùng tơi đã cho tiền triệu rồi. Đầu mùa, dưa chuột cho năng suất khá, quả đẹp nên rất được giá”.

Theo các nhà chuyên môn, những cơn mưa bất chợt trong những ngày vừa qua tuy không diễn ra tập trung và trên diện rộng để cung cấp nước cho các hồ chứa nhưng vai trò lại rất quan trọng đối với sản xuất. Làm dịu mát không khí, chuyển hóa lượng đạm tự nhiên cho cây trồng, đồng ruộng còn được cung cấp lượng nước cần thiết giữ tại chân ruộng nuôi cây, đồng thời giảm áp lực cho lượt tưới cuối vụ cho các công ty thủy nông. Từ đó, tiết kiệm được lượng nước đáng kể cho vụ hè thu tới.

Trong 2 ngày 27 - 28/4, trên địa bàn tỉnh tiếp tục có mưa do ảnh hưởng của rãnh áp thấp hoạt động yếu từ bắc chuyển xuống nam. Đây là thời điểm “vàng” của quá trình sinh trưởng của các loại cây trồng.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast