Năng suất lúa vượt trội trên cánh đồng mẫu ở Can Lộc

(Baohatinh.vn) - Can Lộc là địa phương đầu tiên của Hà Tĩnh thực hiện tích tụ ruộng đất. Vụ xuân năm nay, cánh đồng tập trung trên diện tích hơn 3.300 ha dự kiến cho năng suất lúa bình quân đạt từ 65 - 70 tạ/ha.

Nhìn những ca máy chạy băng băng trên cánh đồng thửa lớn, anh Phan Đình Hòa ở thôn Minh Tiến (Tùng Lộc) và bà con trong thôn không giấu nổi niềm vui về một vụ mùa bội thu.

Năng suất lúa vượt trội trên cánh đồng mẫu ở Can Lộc

Mùa vàng trên cánh đồng mẫu ở Tùng Lộc.

Anh Hòa chia sẻ: “Năm nay, gia đình tôi sản xuất 4 sào lúa trên cánh đồng mẫu của xã, bà con thống nhất thực hiện “3 chung” (chung 1 cánh đồng, 1 loại giống và lịch thời vụ) nên tiết kiệm được chi phí sản xuất. Điều đáng mừng hơn cả là lúa phát triển tốt, tỷ lệ hạt lép rất thấp, năng suất đạt 3,5 tạ/sào”.

Được biết, vụ xuân 2023, xã Tùng Lộc gieo cấy 480 ha lúa; trong đó, hơn 100 ha sản xuất trên cánh đồng mẫu với các loại giống: Hà Phát 3, Ly 2099, MHC2. Với năng suất vượt trội sau nhiều mùa vụ, người dân ngày càng tin tưởng vào chủ trương dồn điền đổi thửa, tích tụ ruộng đất.

Năng suất lúa vượt trội trên cánh đồng mẫu ở Can Lộc

Niềm vui được mùa của anh Phan Đình Hòa ở thôn Minh Tiến (Tùng Lộc).

Tại làng Khang (xã Thuần Thiện), toàn thôn đã thu hoạch hơn 50/73 ha lúa, trong đó có 23 ha ở cánh đồng mẫu của thôn.

“Năm nay, năng suất lúa của làng Khang được đánh giá cao nhất xã. Đặc biệt là vùng sản xuất cánh đồng mẫu 23 ha cho năng suất bình quân 70 tạ/ha. Người dân ai cũng phấn khởi”, ông Lê Sỹ Đàn - Bí thư Chi bộ làng Khang chia sẻ.

Năng suất lúa vượt trội trên cánh đồng mẫu ở Can Lộc

Vụ xuân năm nay, huyện Can Lộc sản xuất tập trung trên diện tích hơn 3.300 ha.

Vụ xuân năm nay, xã Thuần Thiện thực hiện mô hình cánh đồng mẫu trên diện tích 115 ha ở 6 thôn (cao hơn năm trước 11 ha).

Phó Chủ tịch UBND xã Thuần Thiện Nguyễn Nam Vũ cho biết: “Chính sách hỗ trợ giống 50% theo Nghị định 62/2019/NĐ - CP đã tạo động lực để bà con mở rộng diện tích sản xuất tập trung. Qua đánh giá cho thấy, năng suất bình quân trên cánh đồng mẫu ước đạt khoảng 66 tạ/ha, tăng hơn so với sản xuất manh mún từ 5 - 7 tạ/ha”.

Tại xã Trung Lộc, năm nay có hơn 300 ha lúa vụ xuân, trong đó, có khoảng 40 ha sản xuất theo mô hình cánh đồng mẫu với các giống lúa VNR20, Hà Phát 3, tập trung ở các thôn Tân Vinh, Trung Long…

Phó Chủ tịch UBND xã Trung Lộc Nguyễn Văn Đại cho biết: “Với năng suất vượt trội, người dân ngày càng tin tưởng vào chủ trương lớn. Đây cũng là cơ sở để chúng tôi tiếp tục mở rộng các vùng sản xuất tập trung trên địa bàn các thôn vào những mùa vụ tiếp theo”.

Năng suất lúa vượt trội trên cánh đồng mẫu ở Can Lộc

Cánh đồng mẫu 40 ha ở Trung Lộc.

Là địa phương đầu tiên trên địa bàn toàn tỉnh thực hiện chủ trương về tích tụ ruộng đất, đến nay, Can Lộc đã thực hiện đề án tập trung ruộng đất trên diện tích hơn 3.300 ha, chiếm 36% diện tích sản xuất lúa toàn huyện. Hiệu quả của những cánh đồng thửa lớn không chỉ là việc tiết kiệm chi phí sản xuất, năng suất vượt trội mà còn tạo điều kiện thuận lợi cho người nông dân trong quá trình thu hoạch. Theo báo cáo của Phòng NN&PTTN huyện, Can Lộc đã thu hoạch trên 50% diện tích lúa xuân 2023.

Năng suất lúa vượt trội trên cánh đồng mẫu ở Can Lộc

Can Lộc đã thu hoạch trên 50% diện tích lúa xuân 2023.

Để đẩy nhanh tiến độ thu hoạch lúa xuân, ngoài việc điều tiết máy gặt, Can Lộc cũng đã chỉ đạo các địa phương chủ động liên hệ với các chủ máy ở các huyện lân cận để có sự trao đổi, hỗ trợ khi cần thiết. Đến nay, trên đồng ruộng tập trung hơn 250 máy gặt hoạt động hết công suất.

Thắng lợi của vụ xuân trên đồng ruộng Can Lộc là nhờ điều kiện thời tiết tốt cộng với sự quyết liệt trong công tác chỉ đạo của huyện, các địa phương và nỗ lực tuân thủ nghiêm ngặt lịch thời vụ của người dân. Đặc biệt, đề án tập trung ruộng đất với diện tích hơn 3.300 ha đã hình thành nên những cánh đồng thửa lớn, sản xuất một loại giống, theo một quy trình, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân trong quá trình canh tác, sản xuất, thu hoạch.

Kết quả đó khẳng định thêm hướng đi đúng của huyện trong thực hiện chủ trương dồn điền, đổi thửa, tích tụ ruộng đất. Đây cũng là cơ sở tạo dựng niềm tin để Can Lộc tiếp tục triển khai có hiệu quả đề án tập trung, tích tụ ruộng đất trong những năm tiếp theo.

Ông Đặng Trần Phong - Chủ tịch UBND huyện Can Lộc.

Chủ đề Nông nghiệp, nông thôn và nông dân

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast