Nghi Xuân cần khẩn trương nâng cấp tu sửa các công trình sạt lở

(Baohatinh.vn) - Sáng nay (5/6), Đoàn kiểm tra công tác phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn Hà Tĩnh đã có buổi làm việc với huyện Nghi Xuân về các giải pháp đối phó với thiên tai và tìm kiếm cứu nạn trên địa bàn.

Nghi Xuân cần khẩn trương nâng cấp tu sửa các công trình sạt lở

Giám đốc Sở Giáo dục & Đào tạo, Phó trưởng đoàn công tác phụ trách địa bàn huyện Nghi Xuân Trần Trung Dũng: Huyện cần chủ động hơn nữa trong việc triển khai phương án "4 tại chỗ" nhằm nâng cao hiệu quả công tác phòng chống thiên tai, bảo vệ thành quả huyện nông thôn mới.

Năm 2018, trên địa bàn huyện Nghi Xuân, thiên tai đã làm tốc mái hoàn toàn 13 ngôi nhà, làm hư hại 276 ha lúa hè thu, lúa mùa, 486 ha rau màu; 23 ha nuôi cá nước ngọt bị chìm trong nước lũ. Hậu quả của những trận lốc xoáy, mưa lũ trong năm 2018 để khá nặng nề, thiệt hại lên đến 7 tỷ đồng.

Nghi Xuân cần khẩn trương nâng cấp tu sửa các công trình sạt lở

Phó Chủ tịch UBND huyện Nghi Xuân Phạm Tiến Hưng: Đập Đồng Trày (Xuân Viên) không chỉ cung cấp nước sản xuất mà trong tương lai còn cung cấp nước sinh hoạt cho thị trấn Xuân An, đề nghị các cấp hỗ trợ kinh phí đề nâng cấp, tu sửa kịp thời trước mùa mưa lũ.

Từ đầu năm nay, các phương án, kịch bản ứng phó với mưa bão đã được huyện Nghi Xuân triển khai nhằm hạn chế đến mức thấp nhất những rủi ro có thể xảy ra.

Tuy nhiên, hiện tại một số công trình đê biển, đập thủy lợi đã xuống cấp nghiêm trọng, ảnh hưởng rất lớn đến việc sản xuất và đe dọa trực tiếp đến tính mạng của hàng trăm hộ dân khi mưa lũ tràn về. Vì vậy huyện Nghi Xuân mong muốn nhận được sự hỗ trợ về kinh phí để nâng cấp, sửa chữa các công trình bị xuống cấp.

Nghi Xuân cần khẩn trương nâng cấp tu sửa các công trình sạt lở

Phó Giám đốc Sở Tài chính Hà Tĩnh Nguyễn Văn Đồng: Đoàn sẽ kiến nghị đến các cấp có thẩm quyền xem xét và phê duyệt các công trình thủy lợi đã xuống cấp ở huyện Nghi Xuân.

Tại buổi làm việc, các đại biểu đánh giá cao nỗ lực của huyện Nghi Xuân trong việc chủ động xây dựng các kịch bản di dời, bảo vệ an toàn tính mạng và tài sản của người dân. Đồng thời, đề nghị huyện tăng cường công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức cho người dân trong công tác phòng chống bão lụt.

Mặt khác, huyện cần chủ động thực hiện phương án “4 tại chỗ” nhằm hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại có thể xảy ra, bảo vệ thành quả của huyện nông thôn mới.

Đoàn công tác cũng đồng tình với đề xuất, kiến nghị của huyện Nghi Xuân đối với việc sửa chữa, đầu tư nâng cấp đập Đồng Trày (xã Xuân Viên) nhằm tích nước nhiều hơn và mở rộng thêm diện tích sản xuất xung quan khu vực này. Đồng thời sẽ kiến nghị cấp trên xem xét và giải quyết.

Nghi Xuân cần khẩn trương nâng cấp tu sửa các công trình sạt lở

Trước đó, Đoàn công tác đã đến khảo sát đê Hội Thống (đoạn qua địa bàn xã Xuân Đan) và Đập Đồng Trày (thôn Nam Viên, xã Xuân Viên).

Tin liên quan:

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast