Nghi Xuân nỗ lực giành thắng lợi vụ xuân

Vụ Xuân năm nay, nhờ thời tiết thuận lợi và công tác chỉ đạo sản xuất được tăng cường nên đến thời điểm này, bà con nông dân huyện Nghi Xuân đã hoàn thành gieo trỉa các loại cây trồng. Những ngày này, chính quyền các địa phương và ngành nông nghiệp huyện đang tập trung chỉ đạo bà con nông dân ra đồng tập trung chăm sóc và thực hiện các biện pháp phòng trừ sâu bệnh nhằm đảm bảo một vụ xuân thắng lợi toàn diện.

Bà con nông dân xã Xuân Giang (Nghi Xuân) làm cỏ, chăm sóc lạc Xuân
Bà con nông dân xã Xuân Giang (Nghi Xuân) làm cỏ, chăm sóc lạc Xuân

Theo báo cáo của phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Nghi Xuân, đến nay toàn huyện đã hoàn thành xuống giống 3.130 ha lúa, 2.100 ha lạc, 580 ha khoai lang và 540 ha rau củ các loại. Nhờ thời tiết thuận lợi và công tác chăm sóc được đẩy mạnh nên các loại cây trồng đang sinh trưởng và phát triển tốt.

Những ngày này, trên khắp các cánh đồng Xuân Giang, Xuân Mỹ, Xuân An, Xuân Thành và nhiều địa phương khác trên toàn huyện, bà con nông dân đang khẩn trương làm cỏ, bón phân, chăm sóc cây trồng. Chị Nguyễn Thị Luyến xóm An Tiên (xã Xuân Giang) cho biết: “Năm nay, gia đình tôi gieo trỉa hơn 8 sào lạc, 3 sao lúa và xen dặm ít ngô nếp. Trong quá trình gieo trồng, tranh thủ những ngày thời tiết thuận lợi, các hộ liên kết đổi công tập trung sản xuất nên gia đình tôi và bà con ở đây đã hoàn thành việc gieo trồng xong trước tết. Vui tết xong mấy ngày thì chúng tôi bắt tay ngay vào chăm sóc và theo dõi để có biện pháp phòng trừ sâu bệnh cho cây trồng”.

Tại xã Xuân Viên chúng tôi cũng bắt gặp không khí nhộn nhịp, tấp nập xuống đồng làm việc. Chị Lê Thị Quyên ở thôn 1 chia sẻ: “Hiện nay, thời tiết ấm, khô ráo nên nhìn chung cây trồng phát triển khá tốt và việc chăm sóc cũng rất thuận lợi. Cây lạc, ngô và khoai lang phát triển rất tốt. Riêng đối với cây lúa có xuất hiện một số khoảnh bị bệnh đạo ôn nhưng nhờ được hướng dẫn của cán bộ nông nghiệp, gia đình đã mua thuốc về phun kịp thời nên mầm bệnh đã sớm được khống chế”.

Sắc xanh trên cánh đồng Xuân Mỹ
Sắc xanh trên cánh đồng Xuân Mỹ

Để vụ sản xuất đạt kết quả cao, ngay từ đầu vụ, sau khi triển khai đề án sản xuất, huyện đã chỉ đạo các phòng chức năng cử cán bộ bám sát cơ sở, chỉ đạo các địa phương tập trung các nguồn lực, vận động nhân dân chủ động chuẩn bị các khâu từ làm đất đến nguồn giống, phân bón, thuốc bảo vệ thực vật, nạo vét kênh mương... Ông Ngụy Khắc Phúc - Phó chủ tịch UBND xã Xuân Viên -cho biết, vụ xuân năm nay, xã đã hoàn thành gieo trồng các loại cây trồng đúng tiến độ với 310 ha lúa, 276 ha lạc, 88 ha khoai lang và sắn; trong đó trồng thử nghiệm 2 mô hình cánh đồng mẫu với 18 ha lạc và 25 ha lúa. Hiện UBND xã đã thành lập các tổ sản xuất tăng cường công tác trực tiếp xuống đồng kiểm tra, hướng dẫn nông dân đẩy mạnh công tác chăm sóc cây trồng, phát hiện phòng trừ sâu bệnh gây hại. Ngoài ra, chính quyền địa phương cũng đã khuyến cáo bà con nông dân sử dụng các chế phẩm sinh học, kích thích tăng trưởng, hạn chế dùng các loại thuốc hoá học để đảm bảo môi trường và thực phẩm an toàn. Qua kiểm tra, hiện nay đã xuất hiện đạo ôn trên lúa khoảng 1 ha và chuột phá hoại một số nơi. Xã cử cán bộ chuyên môn xuống tận nơi cấp thuốc hướng dẫn phòng trừ bệnh, đồng thời huy động toàn dân ra quân tiêu diệt chuột trên diện rộng.

Ngoài ra, chính quyền và các ngành hữu quan trên địa bàn đã tổ chức 18 lớp tập huấn về kỹ thuật sản xuất, chăn nuôi cho 800 học viên để trang bị cho họ những kiến thức, kỹ năng cần thiết. Trung tâm Ứng dụng khoa học và bảo vệ cây trồng, vật nuôi huyện cũng đã chủ động nắm bắt tình hình sâu bệnh và khuyến cáo bà con nông dân thường xuyên thăm đồng để kịp thời xử lý, tránh lây lan ra diện rộng. Cùng với đó, UBND huyện đã trợ giá cho bà con nông dân hơn 1 tỷ đồng tiền giống. Hội nông dân huyện phối hợp với Công ty Phân bón và Hóa chất Lâm Thao để cung ứng hàng nghìn tấn phân bón trả chậm với lãi suất ưu đãi cùng nhiều sự hỗ trợ thiết thực khác...

Bằng mọi biện pháp, Nghi Xuân đặt quyết tâm giành một vụ xuân thắng lợi toàn diện.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast