Ngư dân Hà Tĩnh thắng lớn những chuyến biển đầu năm

(Baohatinh.vn) - Nhờ thời tiết thuận lợi nên các tàu thuyền cập cảng Cửa Sót (Thạch Kim, Lộc Hà, Hà Tĩnh) những ngày đầu năm đánh bắt được nhiều hải sản có giá trị. Với ngư dân làng biển, đây là tín hiệu tích cực để bà con có thêm động lực và quyết tâm vươn khơi, bám biển.

Video: Cảng cá Cửa Sót nhộn nhịp những ngày đầu năm

Ngư dân Hà Tĩnh thắng lớn những chuyến biển đầu năm

Cảng cá Cửa Sót (xã Thạch Kim) tấp nập cảnh mua bán những ngày đầu năm mới.

Từ ngày mùng 5 tết đến nay, cảng cá Cửa Sót (xã Thạch Kim, Lộc Hà) luôn tấp nập tàu thuyền vào cập bến với các loại hải sản có giá trị như: cá thu, ghẹ, tôm tít... Phía trên bờ, tiểu thương vui như trẩy hội vì thu mua được nhiều hàng và bán hết trong ngày.

Vừa neo thuyền xong, ngư dân Trần Văn Khiêm (thôn Trung Nghĩa, thị trấn Lộc Hà) nhanh tay vận chuyển những giỏ hải sản có giá trị lên bờ để kịp bán cho thương lái. Ông Khiêm phấn khởi chia sẻ: “Sau gần 8 tiếng vươn khơi, tôi đánh được gần 10 kg cá nhỡ và một ít cá tạp khác. Dịp này, hải sản bán khá được giá, sau khi trừ chi phí, chuyến này tôi thu về gần 2 triệu đồng”.

Ngư dân Hà Tĩnh thắng lớn những chuyến biển đầu năm

Ngư dân Trần Văn Khiêm (thôn Trung Nghĩa, thị trấn Lộc Hà) nhanh tay vận chuyển những giỏ hải sản lên bờ.

Cũng theo ông Khiêm, thuyền ông “mở hàng” từ sáng mùng 4 tết, thời tiết thuận lợi những ngày qua đã giúp bà con trúng đậm nhiều loại hải sản có giá trị. Thành quả này giúp ông có thêm chi phí để sắm sửa ngư cụ và động lực vươn khơi trong năm nay.

Cũng thắng lợi sau những chuyến vươn khơi đầu tiên của năm mới, ngư dân Hoàng Ngọc Ninh (thôn Giang Hà, xã Thạch Kim) vui mừng cho biết: “Biển cả cho lộc nên thuyền về chuyến này trúng được tôm, mực và một ít ghẹ, bán cho thương lái được gần 6 triệu đồng. Sau khi trừ chi phí, tôi thu lãi hơn 3 triệu đồng, như vậy là thắng đậm rồi”.

Cũng theo ông Tuấn, năm qua, do ảnh hưởng của giá xăng dầu lên cao nên nguồn thu cũng chỉ đủ trang trải cuộc sống, do đó, bà con ngư dân ai cũng quyết tâm vươn khơi khai thác hải sản trong những ngày đầu năm này để có bù lại những tháng ngày khó khăn đã qua. Và, tất cả đều hy vọng vào năm mới thắng lợi.

Ngư dân Hà Tĩnh thắng lớn những chuyến biển đầu năm

Hải sản tươi ngon nên được tiểu thương “săn đón” ngay khi vừa cập cảng.

Cùng chung niềm vui được “lộc biển” những chuyến biển đầu năm, ngư dân Trần Văn Đăng (thôn Sơn Bằng, xã Thạch Kim) chia sẻ: “Đầu năm mới nên hải sản rất dễ bán, giá tôm tít 150 - 200 nghìn đồng/kg, ghẹ trên dưới 250 nghìn đồng/kg, còn các loại cá trích, cá bù... có giá từ 40 - 150 nghìn đồng/kg.

Trung bình mỗi chuyến ra khơi, trừ chi phí tàu chúng tôi mang về thu nhập 2 - 3 triệu đồng. Với bà con ngư dân, đây là tin vui đầu năm để có thêm động lực và quyết tâm vươn khơi, bám biển”.

Ngư dân Hà Tĩnh thắng lớn những chuyến biển đầu năm

Hải sản đắt khách dịp đầu năm giúp cho bà con ngư dân có thêm động lực để vươn khơi.

Không chỉ những ánh mắt hân hoan, phấn khởi của ngư dân mà các thương lái cũng vui mừng vì những ngày mở hàng đầu năm nhộn nhịp, đắt hàng. Theo một số tiểu thương, những phiên chợ đầu năm thường “cháy hàng” do nhu cầu tiêu dùng của người dân sau tết tăng cao. Do đó, số hàng họ mua những ngày này cũng cao hơn hẳn so với những ngày thường.

Chị Nguyễn Thị Hằng - tiểu thương trên địa bàn xã Thạch Kim cho biết: “Ra tết, nhu cầu thu mua hải sản của các nhà hàng tăng mạnh nên ngư dân đánh bắt đến đâu là chúng tôi thu gom đến đó. Từ mùng 4 tết đến nay, tôi thu gom được hơn 3 tạ mực, 4 tạ ghẹ và hơn 50 kg cá thu. Hàng nhập về bán hết trong ngày nên chúng tôi ai cũng phấn khởi, vui mừng”.

Ngư dân Hà Tĩnh thắng lớn những chuyến biển đầu năm

Tính từ mùng 4 tết đến nay, tại cảng cá Cửa Sót đã có hơn 100 lượt tàu, thuyền cập cảng, sản lượng đánh bắt đạt trên 25 tấn.

Ông Thân Quốc Tế - Phó Giám đốc Ban Quản lý các cảng cá, bến cá Hà Tĩnh cho biết: “Tranh thủ thời tiết thuận lợi những ngày đầu năm mới, bà con ngư dân đã tất bật vươn khơi khai thác các nguồn lợi hải sản. Tính từ mùng 4 tết đến nay, tại cảng cá Cửa Sót đã có hơn 100 lượt tàu, thuyền cập cảng, sản lượng đánh bắt đạt trên 25 tấn, cho nguồn thu gần 10 tỷ đồng. Đây là nguồn thu nhập khá, giúp bà con ngư dân yên tâm bám biển và hứa hẹn một năm mới thuận buồm, xuôi gió.

Để hoạt động đánh bắt của ngư dân được thuận lợi, Ban Quản lý thường xuyên cử cán bộ đến tận các tàu để kiểm tra các thiết bị, máy móc đảm bảo an toàn mới cho hoạt động; đồng thời, thông tin diễn biến thời tiết trên biển và đất liền thường xuyên để bà con nắm bắt, từ đó khai thác hiệu quả các nguồn lợi hải sản".

Chủ đề Nông nghiệp, nông thôn và nông dân

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast