Ngư dân vùng biển Hà Tĩnh sẵn sàng gác những chuyến ra khơi để làm tròn nghĩa vụ công dân

(Baohatinh.vn) - Nhiều ngư dân trên vùng biển Hà Tĩnh đã sẵn sàng gác chuyến ra khơi để thực hiện quyền và nghĩa vụ của mình trong ngày hội lớn diễn ra vào ngày 23/5 sắp tới.

Ngư dân vùng biển Hà Tĩnh sẵn sàng gác những chuyến ra khơi để làm tròn nghĩa vụ công dân

Vào chặng nước rút, công tác tuyên truyền cho ngư dân tiếp tục được triển khai quyết liệt.

Chỉ còn 4 ngày nữa, cuộc bầu cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 sẽ diễn ra. Đến nay, mọi quy trình chuẩn bị, bảo đảm ngày hội lớn của toàn dân diễn ra an toàn, dân chủ, đúng luật đang được tập trung cao độ.

Đặc biệt, công tác tuyên truyền, vận động ngư dân tham gia bầu cử đầy đủ, đúng quy định được các địa phương triển khai chu đáo, chặt chẽ. Pano, băng rôn, áp phích tuyên truyền được treo, dán rực rỡ; các bài hát liên quan tới chủ đề bầu cử được phát qua loa phát thanh càng khiến không khí thêm rộn ràng...

Ngư dân Nguyễn Đức Thành (tổ dân phố Phú Mậu, thị trấn Lộc Hà) phấn khởi cho biết, trong suốt hơn 20 năm đi biển, anh đều cố gắng sắp xếp để có thể về đúng hẹn để tự tay bỏ phiếu.

Ngư dân vùng biển Hà Tĩnh sẵn sàng gác những chuyến ra khơi để làm tròn nghĩa vụ công dân

Anh Nguyễn Đức Thành (thuyền trưởng tàu HT 90406) sắp xếp lại ngư cụ để chuẩn bị gác chuyến ra khơi dài ngày, ở nhà thực hiện nghĩa vụ công dân.

"Hiện tại, việc trang trí khánh tiết cũng đã xong, công tác tuyên truyền về bầu cử đến ngư dân được chính quyền địa phương, Ban quản lý các cảng Hà Tĩnh và lực lượng biên phòng chủ động thực hiện từ nhiều ngày nay. Khí thế quyết tâm của cả hệ thống chính trị khiến ngư dân chúng tôi càng nhận thức sâu sắc hơn về cuộc bầu cử sắp tới. Chúng tôi sẽ cân nhắc thật kỹ để bầu những người xứng đáng nhất vào cơ quan dân cử” - anh Thành bộc bạch.

Theo chia sẻ của anh Thành, trên tàu HT 90406 ngoài anh còn có 6 bạn thuyền. Mỗi chuyến ra khơi kéo dài từ 1 - 2 tuần sẽ mang lại nguồn thu từ 40 - 50 triệu đồng, thậm chí có khi lên tới hơn 100 triệu đồng. Vậy nhưng, trước sự kiện chính trị trọng đại và ý nghĩa này, anh Thành và 6 thuyền viên còn lại sẵn sàng gác lại lợi ích kinh tế để theo sát cuộc bầu cử.

Ngư dân vùng biển Hà Tĩnh sẵn sàng gác những chuyến ra khơi để làm tròn nghĩa vụ công dân

Cán bộ Ban quản lý các cảng cá Hà Tĩnh nhắc nhở ngư dân thực hiện quyền bầu cử của mình.

Trong tổng số 30 - 40 lượt tàu ra vào cảng Cửa Sót (Lộc Hà) mỗi ngày, có khoảng 50% tàu đến từ địa phương khác như: Nghệ An, Thanh Hóa. Đối với ngư dân tàu tỉnh bạn khi cập bến tại Cửa Sót, Ban quản lý các cảng cá Hà Tĩnh và Đồn Biên phòng Cửa Sót hướng dẫn, tạo điều kiện để họ thực hiện nghĩa vụ bầu cử ở Hà Tĩnh nếu không kịp trở về quê nhà. Hiện, thôn Xuân Phượng (xã Thạch Kim) đang cho thống kê đầy đủ, chính xác số lượng cử tri là ngư dân để tổng hợp và có thông báo cụ thể công tác bầu cử cho số cử tri này biết, nắm rõ và thực hiện quyền bầu cử.

Theo anh Phan Văn Phú - cán bộ Ban quản lý các cảng cá Hà Tĩnh, hằng ngày, ngoài công tác kiểm tra việc chấp hành của ngư dân về quy định nghề biển, công tác phòng, chống dịch Covid-19, cán bộ trạm còn nhắc nhở ngư dân tranh thủ chuyến biển, sắp xếp để trở về bến đúng trước ngày bầu cử, thực hiện nghĩa vụ của mình.

23 năm đi biển, ngư dân Nguyễn Văn Trưởng - Thuyền trưởng tàu TH 90237 chủ yếu đánh bắt xa bờ, mỗi chuyến ra khơi kéo dài từ 10 ngày đến nửa tháng. Trên tàu TH 90237, có tất cả 9 người, đều quê Thanh Hóa. Thu nhập từ biển mang lại cho họ từ 70 - 80 triệu đồng/chuyến.

Ngư dân vùng biển Hà Tĩnh sẵn sàng gác những chuyến ra khơi để làm tròn nghĩa vụ công dân

Ngư dân Nguyễn Văn Trưởng - Thuyền trưởng tàu TH 90237 thường xuyên gọi điện cho người thân, hỏi thăm tình hình chuẩn bị bầu cử tại quê nhà.

“Qua thông tin trên báo, đài, hệ thống phát thanh, mạng xã hội..., tôi biết rõ ngày bầu cử, quyền, trách nhiệm của cử tri. Dự tính, tôi và các bạn thuyền không thể trở về quê để bỏ phiếu nên đã tính toán, sắp xếp, báo với xã Thạch Kim để tham gia bầu cử tại Hà Tĩnh" - ông Trưởng bộc bạch.

Ông Phan Hữu Thi - Thôn trưởng thôn Xuân Phượng, xã Thạch Kim cho biết, số cử tri đang có mặt tại địa phương là 1.160 người. Trong đó, có khoảng 60% cử tri là ngư dân. Đặc biệt, có 35 cử tri là người dân ở các địa phương khác đến (Nghệ An, Thanh Hóa) đăng ký tham gia bầu cử tại khu vực bỏ phiếu số 3 (thôn Xuân Phượng).

Ngư dân vùng biển Hà Tĩnh sẵn sàng gác những chuyến ra khơi để làm tròn nghĩa vụ công dân

Ông Nguyễn Văn Bê (Tổ trưởng Tổ đồng quản lý nghề cá số 3, thôn Lâm Hải Hoa, xã Xuân Liên, Nghi Xuân) háo hức chờ đến ngày bầu cử.

Cũng chung tâm trạng háo hức, mong chờ, ông Nguyễn Văn Bê (chủ tàu HT 00892, Tổ trưởng Tổ đồng quản lý nghề cá số 3, thôn Lâm Hải Hoa, xã Xuân Liên, Nghi Xuân) cho biết: "Tổ có tất cả 174 thuyền, chủ yếu là thuyền có công suất từ 15-24CV; phạm vi đánh bắt tại vùng biển ở Hà Tĩnh. Mỗi chuyến đi biển của 223 ngư dân trong tổ thường bắt đầu từ 16h chiều hôm nay tới 8h sáng ngày hôm sau.

Những ngày gần đây, ban cán sự thôn, cán bộ phụ trách thủy sản, hội viên hội nghề cá cũng như cán bộ, chiến sỹ Đồn Biên phòng Lạch Kèn thường xuyên tuyên truyền, vận động, thông báo rộng rãi đến ngư ngày 23/5 phải đi bầu đúng, đủ, bảo đảm quyền và trách nhiệm cử tri với công tác bầu cử. Đồng thời, thường xuyên nhắc nhở người nhà liên hệ với ngư dân để việc đi biển không bị gián đoạn nhưng cũng kịp chuyến trở về trước ngày bầu cử 23/5".

Ngư dân Trần Trọng Kỉnh - xã Xuân Liên, Nghi Xuân chia sẻ: “Chúng tôi cũng được hướng dẫn trong các trường hợp không về kịp thì chủ động xin giấy xác nhận chuyển nguyện vọng bỏ phiếu đến một địa điểm đang cập bến. Đến thời điểm hiện nay, đa phần bà con ngư dân, đặc biệt là người dân trên các tàu đánh bắt xa bờ đều nắm được nội dung này”.

Ngư dân vùng biển Hà Tĩnh sẵn sàng gác những chuyến ra khơi để làm tròn nghĩa vụ công dân

Ngư dân Trần Trọng Kỉnh (xã Xuân Liên, Nghi Xuân)

Bên cạnh việc nhắc nhở các thuyền viên trên tàu, ông Kỉnh cũng thường xuyên liên lạc, trao đổi thông tin với tàu bạn để cùng nhau cập cảng trước ngày bầu cử.

Theo ông Đinh Trọng Liến (thôn trưởng thôn Lâm Hải Hoa, xã Xuân Liên - Tổ trưởng tổ bầu cử số 3), trong danh sách đã được niêm yết, toàn thôn có 372 cử tri (chủ yếu là ngư dân) sẽ tham gia bầu cử vào ngày 23/5 sắp tới. Tuy nhiên, gần đến ngày bầu cử, một số con em xa quê là sinh viên các trường đại học, cao đẳng và người ở nước ngoài trở về nên có biến động về số lượng cử tri. Hiện tại, các thành viên của tổ đang gấp rút, khẩn trương rà soát để kịp thời lên danh sách, tránh bỏ sót quyền lợi của cử tri.

Ngư dân vùng biển Hà Tĩnh sẵn sàng gác những chuyến ra khơi để làm tròn nghĩa vụ công dân

Tất cả các ngư dân trên vùng biển Hà Tĩnh đang háo hức chờ ngày bầu cử sắp tới.

Trên suốt dọc chiều dài của những địa phương ven biển Hà Tĩnh, pano, băng rôn tuyên truyền ngày bầu cử được trang hoàng rực rỡ. Cùng với khí thế của ngày hội toàn dân, những ngư dân ngày đêm bám biển đang ngày ngày chờ đợi cuộc bầu cử ĐBQH khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016 - 2021 sẽ thành công tốt đẹp.

Tin liên quan:

Chủ đề BẦU CỬ ĐBQH VÀ HĐND CÁC CẤP

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast