Người dân các huyện miền núi Hà Tĩnh tập trung “khép kín” diện tích vụ xuân

(Baohatinh.vn) - Những ngày này, bà con nông dân ở các huyện miền núi Hà Tĩnh nô nức xuống đồng sản xuất vụ xuân để đảm bảo đúng lịch thời vụ. Khí thế lao động sản xuất hối hả của bà con hứa hẹn một vụ mùa thắng lợi.

Người dân các huyện miền núi Hà Tĩnh tập trung “khép kín” diện tích vụ xuân

Bà con xã Kim Hoa (Hương Sơn) tập trung làm đất gieo cấy lúa xuân.

Dù thời tiết rét buốt nhưng từ sáng sớm, trên các cánh đồng ở xã Kim Hoa (Hương Sơn), người dân vẫn hối hả ra đồng sản xuất vụ xuân với niềm tin và hy vọng mới.

Chị Nguyễn Thị Thu (thôn Trung Thủy, xã Kim Hoa) vui vẻ cho biết: "Gia đình tôi hiện đang huy động 4 nhân lực tất bật bừa ruộng, đắp bờ giữ nước, chuẩn bị gieo cấy lúa xuân. Vụ này, chúng tôi gieo cấy 6 sào ruộng với giống lúa ĐH12. Để bảo đảm trong khung thời vụ tốt nhất, gia đình huy động hết nhân lực để hoàn thành gieo cấy trước ngày mùng 10 tháng Giêng. Trước mắt, chúng tôi ưu tiên xuống giống các chân ruộng cao cạn, khó giữ nước”.

Người dân các huyện miền núi Hà Tĩnh tập trung “khép kín” diện tích vụ xuân

Người dân xã Kim Hoa khắc phục khó khăn để sớm hoàn thành kế hoạch gieo cấy.

Do đặc thù huyện miền núi, nhiều thửa ruộng khó tiêu nước hay khó dẫn nước vào đã ảnh hưởng không nhỏ đến tiến độ sản xuất của bà con xã Kim Hoa. Tuy nhiên, khắc phục khó khăn, người dân nơi đây vẫn khí thế ra đồng để đẩy nhanh tiến độ gieo cấy vụ xuân.

Cách đó không xa, tại cánh đồng thôn Trung Hoa (xã Kim Hoa), không khí lao động sản xuất cũng rộn ràng khắp từng thửa ruộng. Đang cẩn thận làm bằng luống đất, ông Nguyễn Văn Tuấn cho biết: “Ngay sau tết, chúng tôi đã ra đồng lấy nước, làm đất cho 7 sào ruộng, mặc dù mưa rét nhưng “mùa vụ thúc lưng” nên ai cũng cố gắng”.

Người dân các huyện miền núi Hà Tĩnh tập trung “khép kín” diện tích vụ xuân

Bà con Hương Sơn làm đất để xuống giống lạc và ngô vụ xuân.

Cùng với gieo cấy lúa, bà con Hương Sơn cũng đang tập trung làm đất để xuống giống lạc và ngô vụ xuân. Những ngày này, gia đình ông Nguyễn Văn Tuấn (thôn Kim Bằng, xã Sơn Bằng) đang gấp rút cày bừa, làm đất gieo trỉa ngô xuân. Thời vụ xuống giống đến gần nên cả gia đình phải ra đồng từ sáng sớm đến tối mịt để cố gắng hoàn thành hết diện tích.

Ông Tuấn cho biết: “Năm nay, do mưa lạnh kéo dài nên kế hoạch sản xuất của bà con gặp không ít trở ngại. Do vậy, khi trời tạnh ráo, chúng tôi đã khẩn trương ra đồng. Những đồng cao cạn sẽ được ưu tiên làm trước, hiện đã xong 60% diện tích rồi. Những diện tích còn lại, chúng tôi đang phấn đấu hoàn thành trong 1 - 2 ngày tới".

Được biết, vụ xuân năm 2023, toàn huyện Hương Sơn phấn đấu gieo cấy 4.680 ha lúa, 2.354 ha ngô và hơn 500 ha lạc xuân. Thời điểm này, các địa phương trên địa bàn huyện đang tập trung “khép kín” diện tích làm đất, nhanh tay “phủ xanh” mạ non và các loại hoa màu.

Người dân các huyện miền núi Hà Tĩnh tập trung “khép kín” diện tích vụ xuân

Người dân thôn 3 (xã Ân Phú, huyện Vũ Quang) tập trung làm đất ở những thửa ruộng khó sản xuất.

Tại huyện Vũ Quang, không khí sản xuất đầu năm cũng nhộn nhịp trên từng cánh đồng. Ai cũng hăng say, tất bật bên những phần việc đã được phân công, phụ trách giữa cái rét đầu xuân mới.

Vừa cuốc đất be bờ để lấy nước đổ ải, bà Nguyễn Thị Hằng (thôn 3, xã Ân Phú) cho biết: “Năm nay máy cày bừa phục vụ đến từng ruộng, nguồn nước dồi dào nên gia đình cũng đỡ vất vả. Gia đình tôi làm 6 sào, hiện đã xuống giống được một nửa. Ngay từ mùng 2 tết, bà con đã tập trung ra đồng nên đã nhìn chung đã cơ bản hoàn thành diện tích gieo trỉa vụ xuân, số còn lại chủ yếu ở các vùng thấp trũng đang chờ làm đất”.

Người dân các huyện miền núi Hà Tĩnh tập trung “khép kín” diện tích vụ xuân

Người dân xã Đức Liên (huyện Vũ Quang) tập trung “phủ xanh” diện tích ngô đông.

Ngoài lúa, bà con nhiều nơi trên địa bàn Vũ Quang cũng đang tập trung làm đất trỉa ngô xuân. Tại xã Đức Liên - địa bàn có diện tích trồng ngô lớn, những ngày này người dân đang khẩn trương làm đất để kịp thời vụ.

Bà Nguyễn Thị Trâm (thôn Liên Hòa, xã Đức Liên) chia sẻ: “Ngay từ sáng sớm mùng 4 tết, gia đình tôi đã bắt tay vào gieo trỉa 9 sào ngô xuân, mỗi người một việc, ai cũng nhanh tay sớm hoàn thiện kế hoạch gieo trỉa theo khung thời vụ. Bước sang năm mới, tôi hy vọng các sản phẩm được mùa và được giá để bà con nâng cao thu nhập”.

Người dân các huyện miền núi Hà Tĩnh tập trung “khép kín” diện tích vụ xuân

Vụ xuân năm 2023, toàn huyện Vũ Quang gieo trỉa 1.300 ha lúa, 485 ha ngô và 470 ha lạc xuân.

Trưởng phòng NN&PTNT huyện Vũ Quang Nguyễn Xuân Nam cho biết: “Vụ xuân năm 2023, toàn huyện gieo trỉa 1.300 ha lúa, 485 ha ngô và 470 ha lạc xuân. Dù đang trong không khí tết nhưng bà con nông dân ở các địa phương vẫn ưu tiên cho việc ra đồng thăm nom, xuống giống. Để đảm bảo khung thời vụ, phòng đã chỉ đạo các địa phương tập trung cho công tác gieo cấy; theo dõi sát sao các đợt xả nước để tranh thủ dẫn nước vào ruộng, làm đất, gieo cấy; tăng cường công tác chăm sóc, bảo vệ mạ, lúa mới cấy và gieo trỉa để bảo toàn năng suất ở cuối vụ".

Người dân các huyện miền núi Hà Tĩnh tập trung “khép kín” diện tích vụ xuân

Người dân xã Phú Phong (Hương Khê) huy động nhân lực gieo trỉa lúa xuân.

Không chỉ ở Vũ Quang, Hương Sơn, thời điểm này bà con Hương Khê cũng tranh thủ tối đa thời tiết đẩy nhanh tiến độ gieo trỉa vụ xuân. Được biết, vụ xuân năm 2023, toàn huyện Hương Khê sẽ gieo trỉa 3.745 ha lúa, 800 ha lạc và 1.600 ha ngô.

Với sự chỉ đạo sát sao của ngành nông nghiệp và chính quyền các địa phương, sự cần cù chịu khó của bà con nông dân, mong rằng vụ xuân 2023, bà con các huyện miền núi Hà Tĩnh sẽ dành thắng lợi, có một mùa vàng bội thu.

Chủ đề Nông nghiệp, nông thôn và nông dân

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast