Người dân miền núi Vũ Quang tất bật chăm sóc cam, bưởi thời kỳ ra lộc

(Baohatinh.vn) - Thời điểm này, gần 2.600 ha cam và 200 ha bưởi ở Vũ Quang (Hà Tĩnh) đang bước vào kỳ “đơm hoa, kết trái”. Để đảm bảo một vụ mùa thắng lợi, bà con nông dân đang tích cực làm cỏ, bấm tỉa cành...

Người dân miền núi Vũ Quang tất bật chăm sóc cam, bưởi thời kỳ ra lộc

Ông Nguyễn Quang Đài ở thôn Mỹ Ngọc (xã Đức Lĩnh) đang chăm sóc vườn cam Xã Đoài rộng hơn 1 ha của gia đình.

Đang cần mẫn tỉa cành cho vườn cam Xã Đoài của gia đình, ông Nguyễn Quang Đài (thôn Mỹ Ngọc, xã Đức Lĩnh) cho biết: “Vụ mùa vừa rồi, hơn 350 gốc cam của gia đình cho thu hoạch gần 13 tấn quả, thu về gần 250 triệu đồng. Cam vừa được mùa, vừa được giá nên tôi rất phấn khởi.

Hiện nay, để chuẩn bị cho vụ cam tiếp theo, tôi đang tích cực làm sạch cỏ quanh gốc để hạn chế việc mất nước, mất dinh dưỡng, ngăn chặn sớm sự xâm nhập của sâu bệnh”.

Người dân miền núi Vũ Quang tất bật chăm sóc cam, bưởi thời kỳ ra lộc

Ông Đài rắc vôi bột cho cam nhằm tránh sâu bệnh gây hại.

Theo kinh nghiệm của ông Đài, thời kỳ cam ra hoa, việc làm cỏ, xới đất là rất quan trọng, quyết định đến năng suất cuối vụ của cây; gần gốc thì xới nông, giữa các hàng thì xới sâu hơn để rễ phát triển. Đặc biệt, cây cam ưa ẩm và ít chịu hạn, lại đang trong thời kỳ ra hoa nên phải luôn chú ý theo dõi, cung cấp nước đầy đủ.

Bên cạnh đó, việc tỉa cành, tạo tán cho cam cũng cần thực hiện khẩn trương để cây cam có thể tăng khả năng quang hợp, phát triển tốt hơn. Việc chăm sóc vườn cam sau thu hoạch đúng kỹ thuật sẽ giúp cây đạt năng suất cao vào cuối vụ.

Người dân miền núi Vũ Quang tất bật chăm sóc cam, bưởi thời kỳ ra lộc

Anh Đoàn Ngọc Bảo ở thôn 1 (xã Quang Thọ) kiểm tra sâu bệnh trên từng cây cam.

Cũng như ông Đài, những ngày này, anh Đoàn Ngọc Bảo ở thôn 1 (xã Quang Thọ) đang khẩn trương cắt cỏ và phòng trừ các loại sâu bệnh hại trên cam.

Anh Bảo cho biết: “Đây là thời điểm cây cam sinh trưởng và phát triển tốt nhất, vì vậy, tôi phải nhanh chóng cắt tỉa những cành sâu bệnh để cây kịp thời đẻ nhánh mới. Ngoài ra, tôi cũng thường xuyên theo dõi thời tiết, sự sinh trưởng của cây hằng ngày… để kịp thời phòng, trừ các yếu tố gây hại cho cam”.

Anh Bảo cũng cho biết thêm, năm nay, các loại cây ăn quả đều ra hoa đúng thời vụ nên người dân khá yên tâm. Gia đình anh hiện trồng hơn 6 ha cam theo tiêu chuẩn VietGAP, nhờ chăm sóc tốt, đúng kỹ thuật nên gia đình anh đang hy vọng về một vụ cam năng suất cao vào cuối vụ.

Người dân miền núi Vũ Quang tất bật chăm sóc cam, bưởi thời kỳ ra lộc

Năm nay, cam ra hoa đúng thời vụ nên người nông dân rất phấn khởi.

Thời điểm này, hầu hết các hộ trồng cây ăn quả ở Vũ Quang đang tập trung chăm sóc từng gốc cam của gia đình.

Theo kinh nghiệm của người trồng cam Vũ Quang, với thời tiết thất thường như hiện nay, cây cam thường dễ mắc một số sâu bệnh gây hại như: sâu đục thân, rệp, bệnh thối gốc… Vì vậy, việc chăm sóc cam theo đúng hướng dẫn kỹ thuật của ngành chuyên môn là biện pháp cần thiết để cam không bị sâu bệnh, giúp cây bền khỏe, đậu quả cao.

Người dân miền núi Vũ Quang tất bật chăm sóc cam, bưởi thời kỳ ra lộc

Ngoài cam, thời điểm này, bà con nông dân Vũ Quang cũng đang tập trung chăm sóc gần 200 ha bưởi.

Các diện tích bưởi cũng đang được bà con Vũ Quang chăm sóc tỉ mẩn. Theo bà con, nếu bưởi sau thu hoạch không được chăm sóc cẩn thận, dinh dưỡng không cân đối, đất thiếu hữu cơ sẽ dẫn đến tình trạng cây còi cọc, chậm phát triển, năng suất quả thấp.

Ông Cù Hoàng Cảnh (thôn 2, xã Ân Phú) cho biết: “Giai đoạn sau tết Nguyên đán là thời điểm bưởi cần bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng. Do vậy, thời gian này, gia đình đang tập trung tỉa cành, làm cỏ quanh gốc, bón phân và rắc vôi bột quanh gốc để hạn chế sâu bệnh gây hại. Năm nay, bưởi ra hoa nhiều hơn năm ngoái và đặc biệt là đúng thời vụ nên bà con chúng tôi rất yên tâm".

Cũng theo ông Cảnh, vụ bưởi vừa rồi, ở thời kỳ bưởi ra hoa nhờ chăm sóc tốt nên vườn bưởi gần 150 gốc của gia đình cho năng suất cao, đạt hơn 25 nghìn quả, thu về gần 200 triệu đồng.

Người dân miền núi Vũ Quang tất bật chăm sóc cam, bưởi thời kỳ ra lộc

Ông Cù Hoàng Cảnh (thôn 2, xã Ân Phú) đang tỉa những cành sâu bệnh để cây bưởi phát triển tốt.

Trưởng phòng NN&PTNT huyện Vũ Quang Nguyễn Trường Thọ cho biết: "Toàn huyện hiện có gần 2.600 ha cam và 200 ha bưởi các loại, nguồn thu từ cam và bưởi đã đem về cho người dân nơi đây hàng trăm tỷ đồng mỗi năm. Để chuẩn bị cho vụ mùa tiếp theo, thời điểm này, bà con đang tất bật chăm sóc, bón phân, tỉa cành cho cây trồng.

Nhằm hướng tới một vụ mùa đạt năng suất và chất lượng cao, phòng đã cử cán bộ chuyên môn xuống từng địa phương hướng dẫn bà con áp dụng linh hoạt các biện pháp sinh học để chăm sóc, bảo vệ từng gốc cam, bưởi. Ngoài ra, đơn vị cũng khuyến cáo bà con: cần thường xuyên thăm vườn, theo dõi tình hình sâu bệnh để kịp thời phòng ngừa các yếu tố gây hại cho cây trồng. Khi cây xuất hiện sâu bệnh cần sử dụng các loại thuốc chuyên dùng theo hướng dẫn kỹ thuật để đảm bảo an toàn".

Chủ đề Nông nghiệp, nông thôn và nông dân

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast