Người dân Vũ Quang xây dựng “Nhà sạch - vườn đẹp - an toàn COVID”

(Baohatinh.vn) - Thực hiện phương châm “vườn nhà nào nhà nấy tự làm", “cụm tuyến nào tự chỉnh trang cụm tuyến ấy”... đã góp phần giúp huyện Vũ Quang (Hà Tĩnh) đạt kết quả tích cực trong xây dựng nông thôn mới gắn với phòng chống dịch COVID-19.

Người dân Vũ Quang xây dựng “Nhà sạch - vườn đẹp - an toàn COVID”

Người dân thôn 1, xã Quang Thọ tập trung ra quân xây dựng tuyến đường kiểu mẫu sáng – xanh – sạch đẹp.

Những ngày vừa qua, cùng với hoạt động đền ơn đáp nghĩa, quan tâm, chăm sóc các gia đình có công với cách mạng, người dân thôn 1, xã Quang Thọ (Vũ Quang) tập trung ra quân xây dựng tuyến đường kiểu mẫu sáng – xanh – sạch đẹp trên cơ sở đảm bảo các quy định phòng dịch COVID-19.

Với gần 800m đường trục thôn đã được đổ bê tông, làm hệ thống mương thoát nước đảm bảo đạt chuẩn nhưng người dân thôn 1 vẫn muốn tuyến đường được đẹp hơn. “Trước đây, chúng tôi đã đóng góp ngày công, tiền mặt để cùng xây dựng tuyến đường này. Năm nay, được huyện, xã hỗ trợ thêm một số vật tư gạch, xi măng… nên chúng tôi lại tiếp tục tham gia ngày công xây dựng hệ thống bồn hoa để trồng hàng rào xanh và lắp đặt hệ thống chiếu sáng dọc tuyến đường” – ông Đinh Xuân, người dân thôn 1, xã Quang Thọ vui vẻ cho biết.

Người dân Vũ Quang xây dựng “Nhà sạch - vườn đẹp - an toàn COVID”

Được huyện, xã hỗ trợ thêm một số vật tư gạch, xi măng…, người dân thôn 1, xã Quang Thọ tham gia ngày công để xây dựng hệ thống bồn hoa 2 bên tuyến đường.

Quang Thọ là 1 trong 3 xã của huyện Vũ Quang phấn đấu đạt chuẩn NTM nâng cao trong năm 2021. Những tháng qua, địa phương đã tập trung cao cho đầu tư, nâng cấp hạ tầng giao thông, trường học và xây dựng, chỉnh trang vườn mẫu, khu dân cư mẫu.

Chủ tịch UBND xã Quang Thọ Nguyễn Hùng Cường cho biết, thực hiện đợt phát động 45 ngày cao điểm xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh gắn với phòng chống dịch bệnh COVID-19 của huyện Vũ Quang (từ ngày 8/6 - 23/7), xã Quang Thọ đã nâng cấp, mở rộng hơn 2,8 km đường trục thôn, ngõ xóm và nội đồng; xây dựng mới nhà hành chính quản trị 2 tầng Trường TH & THCS Quang Thọ.

Đặc biệt, 10/10 thôn đồng loạt ra quân hàng ngày thực hiện việc sẻ phát, vệ sinh các tuyến đường, chỉnh trang vườn hộ, khu vực trung tâm nhà văn hóa các thôn với tổng cộng hơn 1.020 lượt người tham gia.

Người dân Vũ Quang xây dựng “Nhà sạch - vườn đẹp - an toàn COVID”

Tuyến đường sáng – xanh – sạch đẹp ở xã Hương Minh.

Cùng với xã Quang Thọ, các xã: Đức Giang, Ân Phú, Hương Minh… cũng tập trung cao độ thực hiện củng cố, nâng cấp các tiêu chí NTM. Trong điều kiện dịch bệnh COVID-19, người dân hạn chế ra ngoài nên việc tập trung chăm sóc cây trồng trong vườn hộ, người dân còn có nhiều thời gian để dọn dẹp, vệ sinh nhà cửa và công trình phụ được gọn gàng, ngăn nắp hơn.

“Những ngày qua, cùng với tuân thủ phòng chống dịch bệnh 5K, vợ chồng tôi tranh thủ dọn dẹp nhà cửa, củng cố lại chuồng trại và chăm sóc vườn cây ăn quả. Đây cũng là “mục tiêu kép” vừa phòng chống dịch bệnh vừa đảm bảo thu nhập cũng như giữ gìn môi trường sạch đẹp” – bà Đoàn Thị Hiền ở thôn 5, xã Hương Minh cho hay.

Người dân Vũ Quang xây dựng “Nhà sạch - vườn đẹp - an toàn COVID”

Bà Đoàn Thị Hiền ở thôn 5, xã Hương Minh tranh thủ chăm sóc cây cảnh...

Người dân Vũ Quang xây dựng “Nhà sạch - vườn đẹp - an toàn COVID”

...dọn dẹp, vệ sinh nhà cửa gọn gàng, sạch sẽ

Được Thủ tướng Chính phủ công nhận huyện đạt chuẩn NTM năm 2020, huyện Vũ Quang càng được tiếp thêm động lực để tiếp tục duy trì và nâng cao tiêu chí huyện NTM.

Ngay từ đầu năm, các địa phương, đơn vị triển khai thực hiện khung kế hoạch, trong đó tập trung các tiêu chí: giao thông, văn hóa - y tế - giáo dục, sản xuất, môi trường, an ninh trật tự... Tuy nhiên, trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 tiếp tục bùng phát và diễn biến phức tạp đã ảnh hưởng không nhỏ đến việc thực hiện khung kế hoạch đề ra.

Người dân Vũ Quang xây dựng “Nhà sạch - vườn đẹp - an toàn COVID”

Thực hiện 45 ngày cao điểm xây dựng NTM, đô thị văn minh, thị trấn Vũ Quang đã vận động được 18 hộ hiến đất, phá dỡ tường rào mở rộng đường giao thông; hoàn thành rải thảm vật liệu mới 350m, nạo vét 5 km lề đường, xây dựng 900m mương thoát nước, trồng mới 500 cây xanh bóng mát.

Phó Chủ tịch UBND huyện Vũ Quang Nguyễn Thanh Sơn cho biết, trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch bệnh COVID-19, Ban Chỉ đạo xây dựng NTM huyện phát động 45 ngày cao điểm xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh gắn với phòng chống dịch bệnh với chủ đề “Nhà sạch – vườn đẹp – an toàn COVID”

Việc tổ chức thực hiện theo phương châm “vườn nhà nào nhà nấy tự làm“, “cụm tuyến nào tự chỉnh trang cụm tuyến ấy”, lựa chọn tiêu chí dễ, chưa cần nhiều nguồn lực hoặc tập trung đông người để triển khai trước.

Người dân Vũ Quang xây dựng “Nhà sạch - vườn đẹp - an toàn COVID”

Người dân Vũ Quang cắt tỉa, chăm sóc cây xanh, làm đẹp cảnh quan vườn hộ.

Qua đợt phát động đã khơi dậy phong trào, huy động sự vào cuộc đồng bộ của các địa phương với đông đảo người dân tham gia và đạt kết quả tích cực. Cụ thể, có 5.013 hạng mục, trong đó 2.611 công trình liên quan nhà ở và công trình phụ trợ được cải tạo, xây mới; 83 vườn hộ được chỉnh trang và nhiều khu dân cư, ngõ xóm được xây dựng bồn trồng hoa, hàng rào xanh.

Người dân Vũ Quang xây dựng “Nhà sạch - vườn đẹp - an toàn COVID”

Tại Vũ Quang, ngày càng có nhiều vườn mẫu theo hướng nông nghiệp sinh thái bền vững.

“Để nâng cao các tiêu chí huyện NTM, những tháng cuối năm, Vũ Quang tiếp tục hoàn thiện, nâng cấp hạ tầng giao thông; nhân rộng các mô hình trồng cây ăn quả theo chuẩn VietGAP và xúc tiến đầu tư nuôi cá lồng bè trên hồ Ngàn Trươi.

Điều quan trọng là trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19, người dân Vũ Quang đã phát huy tiềm năng, lợi thế phát triển kinh tế vườn đồi, chăn nuôi, đảm bảo ổn định đời sống, giữ vững an ninh trật tự thôn xóm. Từ đó, công tác phòng chống dịch bệnh cũng đạt hiệu quả hơn” - Phó Chủ tịch UBND huyện Vũ Quang Nguyễn Thanh Sơn cho hay.

Chủ đề Xây dựng nông thôn mới

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast