Người dân vùng thượng Kỳ Anh thắng lợi vụ chè đầu năm

(Baohatinh.vn) - Đến thời điểm này, các xã vùng thượng Kỳ Anh (Hà Tĩnh) đã gần hoàn thành thu hoạch lứa chè đầu tiên trong năm 2022. Năng suất và sản lượng tăng cao, giá thu mua của doanh nghiệp ổn định giúp người trồng chè có thu nhập khá.

Người dân vùng thượng Kỳ Anh thắng lợi vụ chè đầu năm

Từ cuối tháng 2 đến trung tuần tháng 3, nông dân vùng thượng Kỳ Anh thu hoạch lứa chè đầu tiên của năm 2022.

Sản lượng tăng cao so với cùng kỳ

Người trồng chè thường gọi lứa thu hoạch chè đầu năm (từ cuối tháng 2 đến trung tuần tháng 3) là đợt thu hoạch tạo tán, khởi động cho một năm thu hái kéo dài đến tháng 11. Đợt thu hoạch này được coi là khá thuận lợi do trong năm 2021 ít xảy ra các đợt nắng nóng khốc liệt, cây chè không bị mất sức.

Người dân vùng thượng Kỳ Anh thắng lợi vụ chè đầu năm

Sản lượng chè đợt tạo hình năm nay cao hơn khoảng 15% so với cùng kỳ năm ngoái.

Cây chè phát triển khỏe đã giúp nâng cao năng suất, đưa sản lượng chè đợt đầu năm nay cao hơn năm ngoái. Thông tin từ Xí nghiệp Chè 12/9 (đóng tại xã Kỳ Trung), thời điểm này năm ngoái, tổng sản lượng chè búp tươi xí nghiệp thu mua tại 4 xã vùng thượng (Kỳ Trung, Kỳ Thượng, Kỳ Sơn và Kỳ Tây) là 240 tấn, ước tính năm nay đạt hơn 270 tấn, tăng 15%.

Năm 2022, Kỳ Trung có 130 ha cho thu hoạch trên tổng diện tích 150 ha. Trong 2 tuần thu hoạch lứa tạo tán, tổng sản lượng tăng 10 tấn so với năm ngoái nên bà con rất phấn khởi. Bà Phan Thị Vỵ ở thôn Đất Đỏ (xã Kỳ Trung) cho biết: “Gia đình tôi có 6 sào chè, đầu vụ tới nay thu hái được hơn 8 tấn, tuy sản lượng đợt tạo tán không lớn so với các đợt thu hoạch khác nhưng năm nay năng suất cao hơn năm ngoái, hơn nữa, dù ảnh hưởng dịch bệnh nhưng doanh nghiệp vẫn thu mua ổn định nên chúng tôi rất phấn khởi”.

Người dân vùng thượng Kỳ Anh thắng lợi vụ chè đầu năm

Bà Phan Thị Vỵ ở thôn Đất Đỏ, xã Kỳ Trung (bên phải) đang thu hái chè.

Sản lượng chè cao ngay từ đầu vụ, ngoài nguyên nhân được chăm sóc tốt, không gặp hạn còn nhờ nhiều hộ đã mạnh dạn thay giống chè truyền thống bằng những giống chè mới mà Xí nghiệp Chè 12/9 giới thiệu, hướng dẫn. Đến nay, ở một số vùng, nhiều diện tích cây chè chỉ mới có tuổi đời hơn 1 năm nhưng đã cho thu hoạch bói với sản lượng khá cao.

Người dân vùng thượng Kỳ Anh thắng lợi vụ chè đầu năm

Đợt hái chè đầu năm 2022 ở xã Kỳ Thượng kéo dài trong 20 ngày.

Phó Chủ tịch UBND xã Kỳ Thượng Nguyễn Xuân Mến chia sẻ: "Mặc dù đợt rét kéo dài đầu năm có tác động bất lợi cho cây chè nhưng năng suất vẫn được giữ mức ngang bằng với năm ngoái. Trong đợt hái tạo tán trên 20 ngày, bà con đã thu được gần 80 tấn. Dự kiến, đợt thu hoạch này sẽ kết thúc trong vài ngày nữa để bà con dành thời gian chăm sóc cho cây chè (khoảng 15 ngày) trước khi bước vào vụ thu hoạch chính đầu tháng 4.

Theo kế hoạch, Xí nghiệp Chè 12/9 sẽ chính thức vận hành các dây chuyền sản xuất ở Nhà máy Chế biến chè Kỳ Thượng vào tháng 4/2022. Đây là điều kiện thuận lợi trong việc tiêu thụ sản phẩm chè nguyên liệu của người trồng chè Kỳ Thượng".

Người dân vùng thượng Kỳ Anh thắng lợi vụ chè đầu năm

Hiện nay, Nhà máy Chế biến chè Kỳ Thượng đang thu mua sản phẩm cho nông dân 2 xã Kỳ Thượng và Kỳ Sơn.

Doanh nghiệp sát cánh cùng nông dân

Mặc dù có những yếu tố thuận lợi về điều kiện thời tiết nhưng năm 2022 dự báo việc sản xuất, tiêu thụ chè sẽ còn gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng của dịch COVID-19 và giá vật tư, phân bón tăng cao… Xác định rõ những thuận lợi và khó khăn, Xí nghiệp Chè 12/9 đã sớm triển khai những chính sách đồng hành với người trồng chè. Trước hết là nỗ lực giữ ổn định mức giá 6.800 đồng/kg trong bối cảnh ở nhiều vùng chè các tỉnh lân cận, chè nguyên liệu đang “rớt” giá mạnh.

Người dân vùng thượng Kỳ Anh thắng lợi vụ chè đầu năm

Dù dịch bệnh kéo dài khiến thị trường tiêu thụ khó khăn nhưng doanh nghiệp đang giữ mức giá thu mua chè búp tươi 6.800 ngàn đồng/kg, giúp bà con yên tâm sản xuất.

Cùng với đó, đơn vị đã phối hợp với chính quyền địa phương hỗ trợ người trồng chè tiếp cận chính sách của tỉnh về hỗ trợ chế phẩm sinh học ủ phân hữu cơ; tuyên truyền, hướng dẫn và có chính sách khuyến khích nông dân ủ phân chuồng để bón cho chè với mức hỗ trợ 110 ngàn đồng/tấn phân hữu cơ.

Ông Nguyễn Đức Thiện - Phó Giám đốc Xí nghiệp Chè 12/9 thông tin: “Các chính sách hỗ trợ thời gian qua đã khuyến khích bà con sản xuất được 1,5 ngàn tấn phân bón hữu cơ, sử dụng chăm bón cho chè trong vụ đông xuân vừa qua. Nhờ đó đã tiết kiệm chi phí mua phân bón, giảm gánh nặng chi phí đầu tư cho người trồng chè và hướng tới quy trình chăm sóc chè theo hướng hữu cơ bền vững”.

Người dân vùng thượng Kỳ Anh thắng lợi vụ chè đầu năm

Cán bộ Xí nghiệp Chè 12/9 cùng lãnh đạo Hội Nông dân Kỳ Trung kiểm tra đợt thu hoạch đầu năm.

Hiện nay, cùng với việc tiếp tục cử cán bộ kỹ thuật bám sát các vùng chè để hỗ trợ bà con sản xuất, Xí nghiệp Chè 12/9 đang tiếp tục vận động bà con thay thế những giống cũ, mở rộng các vùng trồng chè giống mới, năng suất cao với 2 loại giống mới là PH8 và PH10.

Người dân vùng thượng Kỳ Anh thắng lợi vụ chè đầu năm

Năm 2002, huyện Kỳ Anh có 274,7 ha chè kinh doanh, phấn đấu sản lượng đạt hơn 3.200 tấn.

“Tại xã Kỳ Thượng, năm 2021, Xí nghiệp Chè 12/9 phối hợp địa phương xây dựng mô hình trồng thử nghiệm 2 ha giống chè PH8 và đang tiếp tục mở rộng diện tích trong các năm tiếp theo để đến năm 2023 sẽ có 30 ha chè năng suất, chất lượng cao. Các giống chè này chủ yếu hướng tới thị trường nội địa để tìm kiếm thị trường tiêu thụ mới bên cạnh thị trường xuất khẩu, giúp cây chè công nghiệp phát triển bền vững ở vùng thượng Kỳ Anh” - ông Nguyễn Đức Thiện cho biết thêm.

Người dân vùng thượng Kỳ Anh thắng lợi vụ chè đầu năm

Người dân vùng thượng Kỳ Anh tích cực sử dụng phân chuồng để bón cho cây chè.

Nhận được sự hỗ trợ của tỉnh và doanh nghiệp, người trồng chè ở vùng thượng Kỳ Anh rất phấn khởi, sau đợt thu hái tạo tán, nhiều người đã bắt tay vào chăm sóc cây chè để chuẩn bị cho lứa thu hoạch tiếp theo vào tháng 4 và nhiều hộ bắt đầu khởi động việc thay thế giống cũ, mở rộng diện tích trồng mới.

Chị Lê Thị Lệ ở thôn Tiến Quang (xã Kỳ Thượng) cho biết: “Dưới sự hướng dẫn của cán bộ Xí nghiệp Chè 12/9, chúng tôi đã tiến hành ủ phân cho chè và được hỗ trợ 1,1 triệu đồng để ủ 10 tấn phân chuồng. Nhờ đó, đợt thu hoạch tạo tán năm nay gia đình tôi thu được hơn 1,5 tấn, cao hơn 3 tạ so với năm ngoái. Chúng tôi rất yên tâm khi có được sự đồng hành của doanh nghiệp và chính quyền các cấp để phát triển cây chè bền vững, nâng cao thu nhập gia đình”.

Năm 2022, với 274,7 ha chè kinh doanh (chè đã cho thu hoạch) ở 4 xã vùng thượng (Kỳ Thượng, Kỳ Trung, Kỳ Sơn, Kỳ Tây), huyện Kỳ Anh hướng đến mục tiêu đạt tổng sản lượng hơn 3.200 tấn. Cùng với việc tiếp tục vận động người trồng chè mạnh dạn thay thế vùng chè già cỗi bằng giống mới, huyện khuyến khích mở rộng diện tích trồng mới ở những vùng chủ động nước tưới. Đồng hành với người trồng chè trong chống hạn cho cây trồng, trong năm 2022, huyện sẽ triển khai xây dựng hệ thống đập chứa nước tưới chè ở xã Kỳ Trung với số tiền đầu tư 5 tỷ đồng, đảm bảo tưới ổn định cho vùng sản xuất tập trung hơn 30 ha.

Trưởng phòng NN&PTNT huyện Kỳ Anh Trần Bá Toàn

Chủ đề Nông nghiệp, nông thôn và nông dân

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast