Người nuôi cá lồng bè Kỳ Anh chờ… “hốt bạc” vụ tết

(Baohatinh.vn) - Những ngày gần đến tết, người nuôi cá lồng bè ở huyện Kỳ Anh (Hà Tĩnh) lại chuẩn bị bước vào kỳ thu hoạch lớn nhất trong năm. Ngoài cá diêu hồng là chủ lực, các vùng nuôi còn có cá chép, cá trắm cỏ, cá trê… phục vụ thị trường dịp Tết Nguyên đán.

Người nuôi cá lồng bè Kỳ Anh chờ… “hốt bạc” vụ tết

Tết này, Tổ hợp tác nuôi cá Kỳ Xuân dự kiến cung ứng thị trường khoảng 6 tấn cá các loại

Phong trào nuôi cá lồng bè trên địa bàn Kỳ Anh đã phát triển từ vài ba năm trước. Nhất là sau sự cố môi trường biển, nhiều người dân đã nhanh nhạy “chuyển hướng” làm ăn, tranh thủ diện tích mặt nước ở các hồ, đập phát triển nghề nuôi cá lồng bè ngày càng bền vững, áp dụng kỹ thuật tiên tiến.

Cá nuôi trong lồng dễ chăm sóc, có thể nuôi được mật độ cao, nhiều chủng loại, nhất là những loại cá đặc sản với nguồn thức ăn sẵn có. Nhờ đó, không những giảm chi phí mà môi trường nước bị ít ô nhiễm, cá sinh trưởng tốt, chất lượng thịt ngon. Theo tính toán, giá bán của cá nuôi lồng bè cao hơn nuôi ao đất khoảng 1,2 - 1,5 lần.

Người nuôi cá lồng bè Kỳ Anh chờ… “hốt bạc” vụ tết

Ước tính năng suất đạt 2 - 3 tấn cá, thu lợi 60 triệu đồng/lồng

Ông Lê Đình Đức - Tổ trưởng Tổ hợp tác (THT) nuôi cá xã Kỳ Xuân cho biết: “Cá nuôi trong môi trường nước lưu thông thường xuyên, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm nên rất được thị trường ưa chuộng. Chủ lực vẫn là cá diêu hồng, ngoài ra còn có một số loại khách như cá chép, cá trắm cỏ, cá trê… Dự kiến, dịp tết này chúng tôi xuất bán khoảng 6 tấn cá các loại”.

Từ 6 lồng ban đầu, bây giờ đã tăng lên 20 lồng, năm nào THT nuôi cá xã Kỳ Xuân cũng “đon” kỹ thị trường để thả cá nhằm vào dịp cho giá trị kinh tế cao nhất. Theo tính toán, với năng suất bình quân từ 2 - 3 tấn/lồng, các lồng bè cho thu nhập khoảng 1,2 tỷ đồng mỗi vụ. Vào thời điểm này, các chủ lồng đã bắt đầu lựa chọn cá theo trọng lượng, bổ sung thức ăn để chuẩn bị cho kỳ khai thác tới.

Người nuôi cá lồng bè Kỳ Anh chờ… “hốt bạc” vụ tết

HTX Nuôi trồng thủy sản xã Kỳ Bắc sẽ thu 15 - 20 tấn cá dịp Tết Canh Tý

Chỉ ít ngày nữa, vựa cá của HTX Nuôi trồng thủy sản xã Kỳ Bắc cũng bước vào kỳ thu hoạch tập trung nhất trong năm. Bỏ ra hơn 2 tỷ đồng đầu tư, mới hơn 2 năm, HTX này đã có cơ sở chăn nuôi đầu tư bài bản, đúng chuẩn kỹ thuật. Nhờ vậy mà sản phẩm đầu ra đảm bảo về chất lượng, kích cỡ để “chiều lòng” thị trường.

Ông Hoàng Văn Quang - Giám đốc HTX cho biết: “Hiện tại, chúng tôi tập trung cao nhất cho cá diêu hồng. Sau khi lựa chọn sản phẩm đồng đều về kích cỡ, trọng lượng và thực hiện chăm sóc về dinh dưỡng thì sẽ xuất bán. Dịp này, chúng tôi sẽ xuất bán khoảng 15 - 20 tấn phục vụ cho người tiêu dùng dịp Tết Nguyên đán tới”.

Người nuôi cá lồng bè Kỳ Anh chờ… “hốt bạc” vụ tết

Nuôi cá lồng bè đang là nghề nuôi có hiệu quả kinh tế cao ở huyện Kỳ Anh

Ông Lê Văn Trọng - Trưởng phòng Nông nghiệp huyện Kỳ Anh cho biết: “Hiện nay, toàn huyện có 30 hồ, đập, đây là điều kiện để bà con vận dụng phát triển nghề nuôi cá lồng bè. Hằng năm, huyện tổ chức tập huấn, hỗ trợ kỹ thuật cho người nuôi trồng. Theo đó, đây đang là nghề có hiệu quả kinh tế cao ở nhiều địa phương”.

Thời gian gần đây, Trung tâm Khuyến nông tỉnh phối hợp với Trung tâm Ứng dụng KHKT và Bảo vệ cây trồng, vật nuôi huyện Kỳ Anh cử cán bộ kỹ thuật trực tiếp về hướng dẫn, kiểm tra việc chăm sóc cá theo đúng quy trình kỹ thuật. Nhờ vậy, bà con nắm được các quy trình kỹ thuật và áp dụng vào thực tế để nâng cao năng suất, chất lượng hiệu quả, đảm bảo được môi trường, môi sinh, gắn với bảo vệ môi trường tại vùng nuôi.

Chủ đề Nông nghiệp, nông thôn và nông dân

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast