Nhân tố quyết định xây dựng xã nông thôn mới kiểu mẫu

(Baohatinh.vn) - Cùng với tập trung chỉ đạo các xã còn lại đẩy nhanh hoàn thành 19 tiêu chí và xây dựng các huyện đạt chuẩn NTM, Hà Tĩnh xây dựng và ban hành 15 tiêu chí về xây dựng các xã về đích thành xã NTM kiểu mẫu. Trong đó, một trong những tiêu chí quan trọng nhất, được các địa phương tập trung chỉ đạo là xây dựng và nhân rộng các khu dân cư NTM kiểu mẫu.

nhan to quyet dinh xay dung xa nong thon moi kieu mau

Đến thời điểm này, toàn xã Tượng Sơn có 2 khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu và 25 vườn mẫu.

Là xã đã về đích NTM, điểm nổi bật trong thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM của xã Tượng Sơn (Thạch Hà) đó là kết quả từ phong trào xây dựng khu dân cư NTM kiểu mẫu và vườn mẫu. Không chỉ tạo nên không gian trù phú, hiện đại cho các vùng quê NTM, các khu vườn mẫu ở Tượng Sơn thực sự đã đem lại nguồn thu nhập đáng kể cho người dân, góp phần quan trọng và trực tiếp vào quá trình phấn đấu trở thành xã NTM kiểu mẫu của địa phương.

Thôn Hà Thanh, một trong những địa phương khó khăn nhất của xã Tượng Sơn, sau những năm thực hiện chương trình xây dựng NTM, đặc biệt là khu dân cư NTM kiểu mẫu, đã đổi thay rõ nét. Không chỉ có hệ thống hạ tầng kiên cố, hiện đại, cảnh quan, môi trường xanh, sạch, đẹp, hàng chục khu vườn mẫu được đầu tư công phu, tạo điểm nhấn trong bức tranh NTM của xã. Ông Đinh Văn Di, một trong những chủ vườn mẫu tại thôn Hà Thanh phấn khởi cho biết: “Kể từ khi tham gia làm vườn mẫu, cùng với làm đẹp cảnh quan khuôn viên, gia đình đã tận dụng được hết đất đai và đã có nguồn thu nhập khá trên mảnh vườn của mình”.

Đến thời điểm này, toàn xã Tượng Sơn có 2 khu dân cư NTM kiểu mẫu và 25 vườn mẫu. Hiện nay, xã đang tích cực huy động sức dân và các nguồn lực khác, đồng thời, tổ chức quy hoạch để nhân rộng các mô hình khu dân cư NTM kiểu mẫu và vườn mẫu trên địa bàn toàn xã. Cùng với quy hoạch về quy mô và hình thức, xã đặc biệt chú trọng cơ cấu các loại cây trồng phù hợp, nhằm đảm bảo mỹ quan cho các khu vườn mẫu, đồng thời, có giá trị kinh tế để nâng cao thu nhập cho người dân.

Xây dựng khu dân cư NTM kiểu mẫu cũng chính là thực hiện một trong những tiêu chí quan trọng trong bộ 15 tiêu chí xây dựng xã NTM kiểu mẫu của tỉnh. Thực tế, tiêu chí khu dân cư NTM kiểu mẫu đã bao hàm nhiều tiêu chí trong bộ tiêu chí xây dựng xã NTM kiểu mẫu. Hiện nay, 12 xã đăng ký về đích xã NTM kiểu mẫu, cùng với rà soát, củng cố và nâng cao chất lượng các tiêu chí đã đạt được, đang tập trung cao độ cho xây dựng và nhân rộng các khu dân cư NTM kiểu mẫu, vườn mẫu. 

Là một trong 15 xã trên toàn tỉnh đăng ký xây dựng xã NTM kiểu mẫu, với xã về đích 19 tiêu chí NTM sớm, Cẩm Bình (Cẩm Xuyên) có nhiều thuận lợi. Theo Phó Chủ tịch UBND xã Nguyễn Thiên Toàn thì các tiêu chí đạt chuẩn cuối năm 2013, đến nay đều được củng cố và nâng cao hơn. Đặc biệt, xã đã có 1 khu dân cư NTM kiểu mẫu cấp tỉnh (thôn Tân An) và chuẩn bị được xét công nhận 3 khu dân cư NTM kiểu mẫu khác. Trong quá trình lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng xã NTM kiểu mẫu, đưa chương trình xây dựng NTM đi vào chiều sâu, Cẩm Bình xác định nhiệm vụ trọng tâm, đó là tiếp tục chỉ đạo nhân rộng mô hình khu dân cư NTM kiểu mẫu; phấn đấu 100% thôn trên toàn tỉnh đạt chuẩn khu dân cư NTM kiểu mẫu.

Phó Chánh văn phòng Điều phối NTM tỉnh Nguyễn Huy Oánh cho rằng, nâng cao chất lượng cuộc sống về mọi mặt cho người dân, chính là mục tiêu cốt lõi của việc xây dựng xã NTM kiểu mẫu. Ngoài một số tiêu chí phải đặt lên ở một mức cao, thì để xây dựng thành công xã NTM kiểu mẫu, nhất thiết tiêu chí khu dân cư NTM kiểu mẫu phải được đặt lên hàng đầu, với kết quả cao và bền vững. Cụ thể, xã NTM kiểu mẫu phải có 100% thôn xóm có khu dân cư NTM kiểu mẫu, trong đó, có ít nhất 15 vườn mẫu đạt chuẩn, đặc biệt, thu nhập bình quân của người dân phải cao hơn mức đạt chuẩn của tỉnh. Xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu phải là địa chỉ thực sự tiêu biểu trong phát triển sản xuất, xây dựng khu dân cư NTM kiểu mẫu, vườn mẫu… để các địa phương khác tham quan, học tập.

Như vậy, vai trò của phong trào xây dựng khu dân cư NTM kiểu mẫu, vườn mẫu đối với việc xây dựng xã NTM kiểu mẫu thể hiện khá rõ nét. Chính vì vậy, xây dựng khu dân cư NTM kiểu mẫu và vườn mẫu đang được các địa phương, đặc biệt là các xã phấn đấu về đích xã NTM kiểu mẫu xác định là một trong những nhiệm vụ trọng tâm hàng đầu. Với sự chỉ đạo quyết liệt, cách làm sáng tạo, đồng thời, có sự đồng tình, ủng hộ của người dân, phong trào xây dựng khu dân cư NTM kiểu mẫu và vườn mẫu sẽ tiếp tục khẳng định được những thành công mới, góp phần đưa các địa phương hoàn thành mục tiêu về đích xã NTM kiểu mẫu theo chủ trương của tỉnh.

Chủ đề Xây dựng nông thôn mới

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast