Những suất ăn đầu tiên xuất khẩu đi Châu Âu được chế biến từ nông sản Hà Tĩnh

(Baohatinh.vn) - Dự kiến, trong tháng 4/2019, những suất ăn đầu tiên chế biến từ sản phẩm nông nghiệp Tượng Sơn (Thạch Hà - Hà Tĩnh) sẽ được xuất khẩu sang Châu Âu. Đây là lần đầu tiên Việt Nam xuất khẩu suất ăn sẵn sang thị trường "khó tính" này theo công nghệ tiên tiến nhất thế giới.

Những suất ăn đầu tiên xuất khẩu đi Châu Âu được chế biến từ nông sản Hà Tĩnh

Hợp đồng với Công ty Thực phẩm Sao Việt hứa hẹn mở ra hướng sản xuất nguyên liệu sạch, giúp tăng thu nhập cho nông dân Hà Tĩnh.

Nông dân xã Tượng Sơn (huyện Thạch Hà) vừa mới ký kết hợp đồng sản xuất, tiêu thụ sản phẩm rau, củ, quả E-VietGap với Công ty CP Du lịch và Thực phẩm Sao Việt (Hà Nội). Trước đó, cuối tháng 2/2019, Công ty Sao Việt đã có ký kết quan trọng với các đối tác tại châu Âu về các lĩnh vực công nghệ sản xuất và thị trường tiêu thụ sản phẩm.

Trong đó, các đối tác từ Thụy Sỹ sẽ đầu tư tài chính cho doanh nghiệp, còn các đối tác từ Nga cung cấp công nghệ sản xuất, bảo quản thức ăn. Căn cứ hợp đồng ký kết với đối tác Nga và Thụy Sĩ, với bình quân khoảng 80.000 suất ăn, ước tính Sao Việt sẽ nhập từ 15 - 20 tấn rau củ/ngày, chưa kể các thực phẩm hữu cơ khác.

Những suất ăn đầu tiên xuất khẩu đi Châu Âu được chế biến từ nông sản Hà Tĩnh

Công ty CP Du lịch và Thực phẩm Sao Việt, HTX Hoàng Hà và Hội Làm vườn Hà Tĩnh ký kết hợp đồng liên kết sản xuất tiêu thụ rau - củ - quả.

Ông Vũ Tiến Việt – Phó Giám đốc Công ty Sao Việt cho biết: "Các suất ăn do đơn vị sản xuất đã vượt qua vòng kiểm tra an toàn thực phẩm gắt gao của Nga và Thụy Sĩ, để lần đầu tiên có mặt trên những thị trường vốn rất cẩn trọng trong việc ăn uống này. Để các suất ăn vẫn đảm bảo chất lượng khi tới tay khách hàng châu Âu, chúng tôi sẽ xây dựng hệ thống thiết bị đông lạnh khẩn với thời gian đông lạnh chỉ khoảng từ 5 - 10 phút. Đây là một bước đột phá mới của ngành thực phẩm Việt Nam, góp phần đưa các sản phẩm nông nghiệp sạch của nước ta vươn ra thế giới. "

Những suất ăn đầu tiên xuất khẩu đi Châu Âu được chế biến từ nông sản Hà Tĩnh

Công ty Du lịch và Thực phẩm Sao Việt ký kết hợp đồng liên kết đầu tư với đối tác Nga và Thụy Sĩ.

Ông Kundrakov Vladimirovich (Nga) thông tin: Hiện nay, tại Nga và các nước châu Âu chủ yếu đang áp dụng phương pháp cấp đông mềm (đông tuyết), do vậy nguồn thực phẩm tươi sống rất khan hiếm. Còn cấp đông khẩn là phương pháp tiên tiến nhất trên thế giới hiện nay đã được áp dụng tại Nga. Nó sẽ giúp cho thực phẩm giữ được 100% chất lượng.

Những suất ăn đầu tiên xuất khẩu đi Châu Âu được chế biến từ nông sản Hà Tĩnh

Ông Kundrakov Vladimirovich (áo xanh) đánh giá cao chất lượng nông sản Hà Tĩnh.

Theo hợp đồng đã ký kết, Sao Việt sẽ chế biến suất ăn theo yêu cầu đối tác bằng chính những nguyên liệu của Công ty đến từ nhiều địa phương khác nhau, trong đó có Hà Tĩnh. Sau đó, suất ăn sẽ được cấp đông khẩn và vận chuyển sang Nga và các nước châu Âu.

Những suất ăn đầu tiên xuất khẩu đi Châu Âu được chế biến từ nông sản Hà Tĩnh

Ông Kundrakov Vladimirovich (áo xanh) vào ông Vũ Tiến Việt (áo trắng) khảo sát vùng sản xuất nguyên liệu tại xã Tượng Sơn, Thạch Hà.

Ông Vũ Tiến Việt cho biết thêm: "Công ty đang đề xuất với tỉnh Hà Tĩnh xây dựng, lắp đặt công nghệ cấp đông khẩn tại huyện Thạch Hà và mong muốn sớm được địa phương chấp thuận đầu tư. Bởi đến khoảng cuối tháng 4 này, những sản phẩm của chúng ta sẽ phải có mặt tại châu Âu theo hợp đồng ký kết. Chúng tôi cũng mong địa phương sớm mở rộng vùng sản xuất rau, củ, quả chất lượng cao để phục vụ sản xuất do mức sản lượng 15 tấn/ngày đang còn quá thấp.

Giám đốc HTX Tam Sơn (xã Tượng Sơn, Thạch Hà) Nguyễn Viết Sơn cho hay: Năm 2010, địa phương có chủ trương chuyển đổi diện tích đất sản xuất ngô, lúa kém hiệu quả sang trồng chuyên canh rau, củ, quả. Nhờ hiệu quả cao, người dân đã mở rộng quy mô từ 2 ha lên đến 3,5 ha.

Tuy nhiên, người dân ngày càng gặp khó khăn trong khâu tiêu thụ. Với việc ký kết tiêu thụ sản phẩm với Công ty Sao Việt, HTX sẽ không phải lo lắng về đầu ra như trước đây, là động lực để cho gần 200 xã viên của HTX tích cực sản xuất. Đây cũng là cơ hội để chúng tôi chuyên tâm sản xuất, nâng cao chất lượng sản phẩm.

"Việc xuất khẩu rau, củ quả sang thị trường đặc biệt khó tính như các nước châu Âu sẽ là lời khẳng định về chất lượng sản phẩm của nông dân Thạch Hà nói riêng, Hà Tĩnh nói chung. Đây là tiền đề quan trọng để địa phương mở rộng các vùng sản xuất rau chất lượng cao. Trước hết, chúng tôi lấy Tượng Sơn làm vùng lõi sản xuất, đồng thời, mở rộng sản xuất ra các vùng khác có thế mạnh như Thạch Văn, Thạch Trị... Ngoài ra, Thạch Hà cũng đang rà soát quỹ đất để giới thiệu cho Công ty Sao Việt đầu tư hạ tầng xây dựng nhà máy sơ chế, điểm trung chuyển nông sản theo đề xuất của doanh nghiệp". - Trưởng phòng NN&PTNT huyện Thạch Hà Nguyễn Văn Sáu cho biết thêm.

Chủ đề Nông nghiệp, nông thôn và nông dân

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast