Nông dân Hà Tĩnh phá bỏ bờ vùng, bờ thửa, khởi động sản xuất vụ xuân

(Baohatinh.vn) - Mưa lũ vừa qua, người dân Can Lộc (Hà Tĩnh) khẩn trương xuống đồng, huy động máy móc, nhân lực phá bờ vùng, bờ thửa, hình thành vùng sản xuất quy mô lớn. Dự kiến có 500 ha lúa sẽ hoàn thành việc chuyển đổi ruộng đất để triển khai sản xuất vụ xuân 2021.

Nông dân Hà Tĩnh phá bỏ bờ vùng, bờ thửa, khởi động sản xuất vụ xuân

Khánh Vĩnh Yên là một trong những xã đầu tiên ở Can Lộc thực hiện phá bờ vùng, bờ thửa từ đầu tháng 10/2020.

Ra quân từ đầu tháng 10/2020, sau thời gian khá dài bị gián đoạn do mưa lũ, ngay sau khi nước rút, xã Khánh Vĩnh Yên khẩn trương huy động máy móc đào đắp, san lấp trên cánh đồng um tùm cỏ lác. Người dân lại gửi gắm ước mơ về những vụ mùa bội thu từ việc thực hiện mô hình mới.

Từ chủ trương của huyện và sự thống nhất của người dân, vụ xuân năm nay, xã Khánh Vĩnh Yên sẽ thực hiện tập trung ruộng đất trên diện tích 40 ha. Theo đó, 278 ô thửa nhỏ của 280 hộ dân ở 3 thôn sẽ được quy hoạch chỉ còn 53 thửa lớn. Dự kiến sẽ có hàng chục ngàn m3 đất được đào đắp, nhiều tuyến đường, tuyến mương mới được hình thành với tổng nguồn kinh phí hơn 1 tỷ đồng.

Nông dân Hà Tĩnh phá bỏ bờ vùng, bờ thửa, khởi động sản xuất vụ xuân

Ngay sau khi nước rút, các địa phương ở Can Lộc đã đồng loạt triển khai xóa bờ vùng, bờ thửa. (Ảnh chụp tại xã Quang Lộc).

Ông Trần Văn Sự ở thôn Lương Hội cho biết: “Cánh đồng Nhà Trai này có địa hình bậc thang, đất lại nhiễm phèn, nhiễm mặn nên trước đây mỗi năm chỉ sản xuất được 1 vụ. Trước đây, tôi cũng đã bỏ tiền ra cải tạo đất nhiều lần nhưng vẫn chưa được như ý muốn.

Chính vì thế, chủ trương tập trung ruộng đất của huyện với những chính sách hỗ trợ nông dân đã khiến chúng tôi rất vui mừng. Mong rằng cánh đồng lớn một giống với sự hỗ trợ của khoa học kỹ thuật sẽ mang lại những vụ mùa bội thu”.

Nông dân Hà Tĩnh phá bỏ bờ vùng, bờ thửa, khởi động sản xuất vụ xuân

Cũng như nhiều người dân ở xã Khánh Vĩnh Yên, ông Trần Văn Sự ở thôn Lương Hội tin vào chủ trương lớn với niềm hy vọng vào những mùa bội thu trên cánh đồng nhiễm mặn.

Đề án tập trung ruộng đất, hình thành vùng sản xuất quy mô lớn, tăng cường liên kết để nâng cao hiệu quả, giá trị trong sản xuất nông nghiệp, giai đoạn 2020 - 2025, ở thị trấn Đồng Lộc cũng đang được triển khai với quyết tâm cao trên cánh đồng 20 ha của 2 tổ dân phố Bắc Mỹ và Nam Mỹ. Theo đó, 156 ô thửa nhỏ sẽ tập trung thành 37 ô thửa lớn.

Nông dân Hà Tĩnh phá bỏ bờ vùng, bờ thửa, khởi động sản xuất vụ xuân

Lãnh đạo huyện Can Lộc kiểm tra, chỉ đạo việc thực hiện Nghị quyết 01 tại xã Xuân Lộc

Ông Nguyễn Bá Tặng - Chủ tịch UBND thị trấn Đồng Lộc cho biết: “Để thực hiện đề án, xã đã hỗ trợ Nhân dân tiền làm đất với tổng kinh phí khoảng 80 triệu đồng. Tiến độ công việc đang được đẩy nhanh, phấn đấu hoàn thành khâu làm đất vào cuối tháng 11”.

Nông dân Hà Tĩnh phá bỏ bờ vùng, bờ thửa, khởi động sản xuất vụ xuân

Những bờ vùng, bờ thửa nhỏ ở cánh đồng Đông Mỹ, thị trấn Đồng Lộc cũng đang được xóa bỏ.

Để hình thành vùng sản xuất tập trung, huyện Can Lộc đưa ra 3 phương án để các địa phương lựa chọn. Một là xây dựng vùng sản xuất tập trung thông qua việc nông dân góp đất cùng sản xuất trên cánh đồng có quy mô lớn; hai là xây dựng khu sản xuất tập trung để các tổ chức, cá nhân thuê lại quyền sử dụng đất của nông dân; ba là chuyển đổi ruộng đất gắn với sản xuất tập trung.

Nông dân Hà Tĩnh phá bỏ bờ vùng, bờ thửa, khởi động sản xuất vụ xuân

Thành công của việc chuyển đổi ruộng đất lần 2 đã mang về mùa bội thu trên cánh đồng xã Thuần Thiện, đây là động lực để xã bắt tay vào việc thực hiện chuyển đổi đất lần 3.

Trong khi hầu hết các địa phương lựa chọn phương án 1 thì xã Thuần Thiện lại mạnh dạn lựa chọn phương án 3, phương án được xem là khó nhất.

Chủ tịch UBND xã Thuần Thiện Lê Sỹ Thái cho biết: “Từ thành công, kinh nghiệm của việc chuyển đổi đất sản xuất nông nghiệp giai đoạn 2, qua thăm dò, lấy ý kiến của người dân, xã sẽ tiếp tục thực hiện phương án chuyển đổi ruộng đất, sản xuất tập trung. Đến nay, ngoài 2 thôn Thuần Chân và Làng Khang đã hoàn thành việc tập trung chuyển đổi ruộng đất cho các hộ trên một vùng sản xuất 140 ha, các thôn còn lại đang xây dựng phương án, tính toán tỷ lệ đất các vùng để tiếp tục thực hiện chuyển đổi”.

Nông dân Hà Tĩnh phá bỏ bờ vùng, bờ thửa, khởi động sản xuất vụ xuân

Trước đó, các địa phương đã ký cam kết với lãnh đạo huyện về việc triển khai thực hiện nghị quyết.

Trước đó, các địa phương trong huyện đã tiến hành đăng ký và cam kết thực hiện chuyển đổi ruộng đất trên tổng diện tích 516 ha để thực hiện mô hình mới ngay trong vụ xuân 2021.

“Số diện tích được chuyển đổi chắc chắn sẽ vượt mức đăng ký, bởi sự đồng thuận của người dân, và hiệu quả rõ rệt từ mô hình cánh đồng một giống đã được thực hiện trên địa bàn. Cùng với đó là người dân đang có điều kiện thuận lợi để hấp thu các chính sách phát triển nông nghiệp của trung ương, của tỉnh và chính sách kích cầu của huyện", ông Phan Cao Kỳ - Trưởng phòng NN&PTNT huyện Can Lộc cho biết.

Sau thành công Đại hội Đảng bộ huyện nhiệm kỳ 2020-2025, ngày 20/8/2020, Ban Thường vụ Huyện ủy Can Lộc ban hành Nghị quyết số 01-NQ/HU về tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Đề án tập trung ruộng đất, hình thành vùng sản xuất quy mô lớn, tăng cường liên kết để nâng cao hiệu quả, giá trị trong sản xuất nông nghiệp, giai đoạn 2020 - 2025.

Nghị quyết đề ra mục tiêu cụ thể là: vụ xuân năm 2021 đạt trên 400 ha, năm 2022 đạt 1.200 ha và phấn đấu đến hết năm 2025, trên 50% diện tích đất trồng lúa của huyện được chuyển đổi theo mô hình tập trung ruộng đất, bờ thửa lớn.

Chủ đề Nông nghiệp, nông thôn và nông dân

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast