Nuôi gà Ai Cập đẻ trứng ở Thạch Hà

(Baohatinh.vn) - Nhờ nắm vững kỹ thuật và được đầu tư bài bản, mô hình nuôi gà siêu trứng với hơn 10.000 con của anh Trần Hậu Quý (thôn Đồng Vĩnh, xã Lưu Vĩnh Sơn, Thạch Hà, Hà Tĩnh) đang cho hiệu quả kinh tế cao.

Nuôi gà Ai Cập đẻ trứng ở Thạch Hà

Mô hình nuôi gà đẻ trứng theo quy trình khép kín của anh Trần Hậu Quý được triển khai từ tháng 8/2022.

Trước đây, gia đình anh Trần Hậu Quý phát triển kinh tế với mô hình nuôi bò song chẳng mấy hiệu quả. Không nản chí, giữa năm 2022, anh bắt đầu tìm hiểu rồi quyết định chuyển hướng sang nuôi gà đẻ trứng.

Tháng 8/2022, anh Quý ra Nghệ An và các tỉnh phía Bắc tham quan các mô hình, học hỏi kinh nghiệm về nuôi gà Ai Cập đẻ trứng. Quá trình “nằm vùng” nơi đất khách cho thấy, mô hình này đem lại hiệu quả rõ nét bởi đây là giống gà ít bệnh, dễ nuôi, trứng dễ bán và năng suất cho trứng cao.

Từ đó, anh đã mạnh dạn vay mượn đầu tư hệ thống chuồng trại với diện tích 1.000 m2, mua sắm thêm cơ sở vật chất, trang thiết bị (máy cho ăn tự động, máy uống ước tự động, đèn kích đẻ trứng, máy phát điện...) và nhập 10.000 gà mái Ai Cập với tổng số tiền đầu tư khoảng 4,5 tỷ đồng. Giống gà nhập đã được nuôi hậu bị (gà được 18 tuần tuổi, bước vào kỳ sinh sản) với tổng số tiền 1,4 tỷ đồng/10.000 con.

Nuôi gà Ai Cập đẻ trứng ở Thạch Hà

Hệ thống chuồng trại với diện tích 1.000 m2 của gia đình anh Trần Hậu Quý.

“Gà Ai Cập lông trắng là giống gà nhiều thịt và cho năng suất cao về sản phẩm trứng, có sức đề kháng và khả năng chống chịu bệnh tốt. Trứng gà Ai Cập ngon hơn so với các loại trứng khác, tỷ lệ cũng như chất lượng lòng đỏ cao, nhiều dinh dưỡng” - anh Quý chia sẻ.

Cũng theo ông chủ trang trại, khâu chọn giống vô cùng quan trọng, quyết định nhiều nhất tới hiệu quả của mô hình. Bên cạnh việc nhập giống đảm bảo uy tín, chất lượng, việc chăm sóc cho đàn gà được quan tâm rất kỹ. Không chỉ tiêm phòng đầy đủ các loại vắc - xin theo định kỳ, hệ thống chuồng trại nuôi gà thường xuyên được vệ sinh sạch sẽ, phun tiêu độc khử trùng. Để tăng sức đề kháng cho gà khỏe mạnh, đẻ bền, anh cũng bổ sung vitamin cho gà qua đường nước...

Nuôi gà Ai Cập đẻ trứng ở Thạch Hà

Anh Quý đầu tư hệ thống 7 quạt hút, 7 quạt mát để giữ không gian chuồng trại luôn được sạch sẽ.

Quy trình chăm sóc đàn gà luôn được đặt lên hàng đầu. Theo đó, hệ thống điều hòa nhiệt độ như trần, giàn lạnh, quạt mát, quạt hút... được đầu tư bài bản đảm bảo nhiệt độ chuồng trại luôn duy trì 26 - 27 độ C quanh năm. Ngoài ra, hệ thống nước uống, thức ăn, đèn kích thích đẻ trứng, giàn lạnh đều được tự động hóa. Định kỳ hàng tháng, trại gà của anh Quý sẽ được lấy mẫu trứng, máu gà và nguồn nước để kiểm tra chất lượng 1 lần, đảm bảo đàn gà cũng như chất lượng trứng luôn ở mức tốt nhất.

Theo anh Nguyễn Hữu Dũng (nhân viên kỹ thuật trang trại), nếu được chăm sóc, quản lý tốt, tính từ lúc gà đẻ bói đến khoảng 15 - 18 tháng sẽ thải loại để nuôi lứa mới đảm bảo chất lượng trứng. Số gà thải được bán cho các cơ sở kinh doanh với giá 55 nghìn đồng - 60 nghìn đồng/kg.

Nuôi gà Ai Cập đẻ trứng ở Thạch Hà

Trứng gà Ai Cập ngon hơn so với các loại trứng khác, tỷ lệ cũng như chất lượng lòng đỏ cao, nhiều dinh dưỡng.

Nhờ áp dụng quy trình chăn nuôi theo hướng an toàn sinh học trong khâu chăm sóc nên đàn gà phát triển khỏe mạnh, lớn nhanh, cho năng suất trứng tốt và đảm bảo được yêu cầu phòng dịch.

Với 10.000 gà mái đẻ trứng, trung bình mỗi ngày, trang trại thu về 9.300 quả trứng. Với giá bán ra thị trường có giá từ 2.500 đến 3.000/quả, sau khi trừ các chi phí, lợi nhuận mang lại đạt hơn 8 triệu đồng/ngày. Thị trường tiêu thụ trứng gà của gia đình anh Quý chủ yếu là hệ thống chợ tại địa bàn Hà Tĩnh.

Không chỉ làm giàu cho gia đình, trang trại của gia đình anh Quý còn tạo việc làm thường xuyên cho 3 lao động, với mức lương 7 triệu đồng/người/tháng.

Nuôi gà Ai Cập đẻ trứng ở Thạch Hà

Hệ thống nước uống, thức ăn cho gà cũng như đèn kích thích đẻ trứng, giàn lạnh đều được tự động hóa.

Anh Trần Hậu Quý cho biết, thời gian tới, anh mong muốn tiếp tục nhận được sự hỗ trợ của cấp ủy, chính quyền địa phương để mạnh dạn hơn với những hướng đi mới trong sản xuất, làm giàu. Đồng thời, thành lập hợp tác xã chăn nuôi gà, cung cấp giống cho bà con xung quanh và thị trường lân cận.

Không chỉ là một nông dân tiêu biểu, anh Quý còn là Chi hội trưởng Chi hội Nông dân thôn Đồng Vĩnh đầy mẫn cán. Anh luôn có tư duy nhạy bén trong việc tìm ra hướng đi mới về phát triển kinh tế gia đình và đặc biệt, luôn tích cực chia sẻ kinh nghiệm, kiến thức đã tích lũy được nhằm giúp đỡ các hội viên nông dân vươn lên làm giàu, ổn định cuộc sống.

Bà Nguyễn Thị Hoa - Chủ tịch Hội Nông dân xã Lưu Vĩnh Sơn

Chủ đề Hoa đẹp núi hồng

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast