Sẵn sàng tưới nước sản xuất vụ Xuân 2013!

Mấy tuần nay, nhờ các đợt gió mùa đông bắc nhẹ kèm theo những trận mưa vừa, có nơi mưa to đã góp phần bổ sung đáng kể lượng nước cho các hệ thống hồ, đập, sông, suối nên phần niều "giải khát" nguồn nước phục vụ sản xuất năm 2013. Tranh thủ những lúc thời tiết thuận lợi, CB-CNV các đơn vị thuộc Công ty TNHH MTV Thủy lợi Bắc Hà Tĩnh đã đồng loạt ra quân làm thủy lợi và đã sẵn sàng mở nước phục vụ sản xuất vụ Xuân.

Hệ thống thủy lợi Bắc Hà Tĩnh:

Ông Trần Quốc Hùng - Giám đốc Công ty TNHH MTV Thủy lợi Bắc Hà Tĩnh cho biết, sau khi sáp nhập 4 doanh nghiệp thủy nông khu vực phía Bắc lại, toàn Công ty được giao quản lý hệ thống công trình trên địa bàn 7 huyện, thị xã (Hương Sơn, Đức Thọ, Nghi Xuân, Can Lộc, Thạch Hà, Lộc Hà và thị xã Hồng Lĩnh) với 4 hệ thống thủy lợi: Hương Sơn, Linh Cảm, Hồng Lam, Can Lộc; trong đó có 18 hồ chứa nước, 9 công trình ngăn mặn giữ ngọt, 28 trạm bơm.

Công nhân Cụm kênh giữa nạo vét tuyến kênh chính Linh Cảm
Công nhân Cụm kênh giữa nạo vét tuyến kênh chính Linh Cảm

Với hệ thống công trình tương đối đa dạng và có phạm vi rộng, vụ xuân 2013, toàn Công ty dự kiến tưới cho hơn 26 ngàn ha thuộc 7 huyện, thị xã. Để chủ động nguồn nước phục vụ sản xuất, ngay từ đầu tháng 11 - 2012, Công ty đã chỉ đạo các đơn vị trực thuộc, các cụm - trạm thủy nông trong hệ thống ra quân làm thủy lợi, tập trung vào việc nạo vét, cắt cỏ các tuyến kênh chính như: kênh Linh Cảm, kênh Cầu Cao; gia cố mái kênh chính sau cống hồ Cu Lây, kênh Tây - kênh Đông hồ Khe Hao; sửa chữa, gia cố kênh chính hồ Khe Dẻ, hồ Đá Bạc…

Công ty cũng chỉ đạo các đơn vị trực thuộc gia cố mái thượng lưu bị hư hỏng ở một số hồ chứa, sửa chữa cống lấy nước dưới đập hồ Vực Trống, sửa chữa cống điều tiết trên kênh chính Trạm bơm I Nghi Xuân; bảo dưỡng, thay thế phụ tùng một số máy bơm thuộc hệ thống Linh Cảm, Trạm bơm I Nghi Xuân… Theo đó, sau một tháng ra quân, các đơn vị trong hệ thống đã đạt 80% khối lượng chính của việc đào đắp, nạo vét, sửa chữa, duy tu, bảo dưỡng công trình.

Cũng theo người đứng đầu doanh nghiệp thủy lợi Bắc Hà Tĩnh, nhờ thời tiết mấy tuần gần đây có các đợt mưa vừa, có nơi mưa to nên lượng nước ở các hồ chứa do Công ty quản lý đã tăng đáng kể, một số hồ ở Hương Sơn gần đạt dung tích thiết kế, các hồ thuộc địa bàn Can Lộc đã tăng từ 30 - 40% lên 70 - 80% so với thiết kế nên vấn đề thiếu nước khoảng cuối vụ xuân 2013 không còn căng thẳng như trước, song, việc đảm bảo cho vụ hè thu tiếp đó vẫn tiềm ẩn nguy cơ thiếu ở một số vùng cao của huyện Can Lộc và vùng thấp các huyện Can Lộc và Lộc Hà.

Lượng tính những khó khăn có thể xảy ra, bên cạnh thực hiện tốt các giải pháp công trình, Công ty đã triển khai một số giải pháp phi công trình. Cụ thể, đối với vùng thượng Can Lộc sử dụng nước hồ Vực Trống, trường hợp khi hồ thiếu hụt nguồn thì dùng nước từ Trạm bơm Linh Cảm xả xuống kênh chính Linh Cảm, sau đó lắp đặt các trạm bơm dã chiến bơm nước từ kênh chính Linh Cảm lên; đối với vùng hạ Can Lộc, dùng Trạm bơm Cầu Cao đẩy nước xuống kênh chính để bổ sung nguồn cho hồ Cu Lây hoặc dùng máy bơm bơm nước chết trong hồ qua cống để tưới…

Trạm bơm Cầu Cao sẵn sàng mở tưới phục vụ sản xuất vụ xuân 2013
Trạm bơm Cầu Cao sẵn sàng mở tưới phục vụ sản xuất vụ xuân 2013

Thực hiện nghiêm tinh thần chỉ đạo của UBND tỉnh và ngành NN&PTNT, trong phương án phục vụ sản xuất của mình, Công ty TNHH MTV Thủy lợi Bắc Hà Tĩnh đã yêu cầu CB-CNV trong toàn hệ thống luôn đảm bảo nguồn nước cấp cho đồng ruộng nhưng phải ở mức tiết kiệm nhất. Mỗi CB-CNV các cụm, trạm thay vì chỉ quản lý từ cống đầu kênh về trước thì nay phải bám sát địa bàn để đưa nước vào tận ruộng nhằm hạn chế tình trạng thất thoát nước do ý thức tiết kiệm chưa cao của người dân.

Tiết kiệm nước sẽ tránh phát sinh thời gian bơm nên Công ty chỉ đạo các trạm bơm điện cố gắng chỉ bơm nước vào ca 3 (từ 10 giờ tối hôm trước đến 6 giờ sáng hôm sau) để vừa giảm chi phí tiền điện, vừa góp phần thực hiện chủ trương tiết kiệm điện của ngành điện. Một biện pháp nữa mà Công ty tiếp tục triển khai là thực hiện tưới luân phiên theo đợt cho từng vùng, nhất là trong điều kiện thời tiết khô hạn, mặn xâm nhập sâu vào các cống ngăn mặn, giữ ngọt trên sông La.

Được biết, theo kế hoạch sản xuất, phải đến đầu tháng 1 năm sau, hệ thống thủy lợi Bắc Hà Tĩnh mới chính thức mở nước phục vụ bắc mạ xuân nhưng từ thượng tuần tháng 12 này, bất cứ vùng nào có nhu cầu nước làm đất ruộng thì các đơn vị trực thuộc Công ty đều sẵn sàng mở tưới. Vẫn còn quá sớm để tính toán tỉ mỉ về nguồn nước vụ hè thu 2013, nhưng với sự chủ động sớm từ đầu vụ xuân, tin rằng, lo ngại về một năm mới với nhiều khó khăn về nguồn nước trong hệ thống thủy lợi Bắc Hà Tĩnh sẽ không xẩy đến.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast