Sản xuất vụ đông - đầu tư thấp, hiệu quả cao

(Baohatinh.vn) - Thời điểm này, tại nhiều địa phương huyện Can Lộc (Hà Tĩnh) bà con nông dân đang khẩn trương bắt tay vào sản xuất vụ đông sớm. Đặc biệt, một số giống cây ngắn ngày đã cho thu hoạch, đem lại giá trị kinh tế cao.

Sản xuất vụ đông - đầu tư thấp, hiệu quả cao

Hơn 2 sào đất trồng các loại cây vụ đông ngắn ngày hơn như cải bẹ, cải sen… của chị Tuyết đã cho thu hoạch.

Gặp gia đình chị Nguyễn Thị Tuyết (thôn Hồng Lĩnh, Vượng Lộc) đang nhanh tay thu hoạch rau cải chuẩn bị cho phiên chợ ngày mai, chị vui vẻ cho biết: “Hơn 1 tháng nay, tôi đã gieo trồng xong hầu hết cây vụ đông trên diện tích gần 2.500m2. Hơn 2 sào đất trồng các loại cây vụ đông ngắn ngày hơn như cải bẹ, cải sen… nay đã cho thu hoạch.

Sản xuất rau vụ đông sớm, người trồng thu lãi cao hơn nhiều lần so với việc sản xuất chính vụ. Hiện tại, mỗi bó cải giá từ 4 - 4,5 nghìn đồng, gia đình tôi thu nhập từ 4 - 5 triệu đồng/lứa. Rau thu hái tới đâu là có thương lái đến thu mua tận nhà, không lo sợ ế hàng”.

Sản xuất vụ đông - đầu tư thấp, hiệu quả cao

Nhiều bà con nông dân thôn Hồng Lĩnh, xã Vượng Lộc đang bắt tay sản xuất cây vụ đông sớm

Chủ tịch UBND xã Vượng Lộc Nguyễn Văn Quế cho biết: “Hiện tại, bà con nhiều thôn trong xã như Hồng Lĩnh, Đông Nam, Đông Huề… đã gieo trồng cây vụ đông trên nhiều diện tích. Đối với xã Vượng Lộc, vụ đông đang dần trở thành vụ sản xuất chính trong năm, đem lại nguồn thu nhập khá cao cho nhiều gia đình”.

Sản xuất vụ đông - đầu tư thấp, hiệu quả cao

Đối với xã Vượng Lộc, vụ đông đang dần trở thành vụ sản xuất chính trong năm, mang lại hiệu quả kinh tế khá cao.

Trên cánh đồng rau màu thuộc thôn Lồng Lộng, xã Thuần Thiện, thời điểm này, bà con nông dân đang tích cực xuống đồng để nhanh tay cắt nhổ những diện tích hành lá đã đến kỳ thu hoạch.

Chị Phan Thị Tân cho biết: “Cây hành lá cho năng suất khá cao lại không tốn nhiều sức chăm sóc. Với giá bán hiện nay có thể thu về từ 5 - 7 triệu đồng/sào, cao hơn khoảng 4 - 5 lần trồng các loại rau màu khác… Gia đình hiện đang thu hoạch nốt số diện tích hành lá còn lại, vừa tiến hành làm đất, tấp rơm rạ chuẩn bị trồng cây vụ đông khác".

Sản xuất vụ đông - đầu tư thấp, hiệu quả cao

Gần 1 sào hành lá của gia đình chị Phan Thị Tân cho thu hoạch từ một hơn một tháng qua

Được biết, vùng sản xuất hành lá tập trung của xã Thuần Thiện trước đây mỗi năm chỉ sản xuất được một vụ lạc hoặc đậu, năng suất thấp do không chủ động được nước tưới. Sau khi được quy hoạch lại, cây hành lá được định hướng đưa vào sản xuất và nhanh chóng phát huy được hiệu quả kinh tế, diện tích đến nay đã phát triển lên gần 10 ha.

Ngoài lựa chọn làm cây trồng chủ lực trong sản xuất tập trung vụ đông, cây hành đã được nhiều bà con trong xã xen canh, tiến hành sản xuất thường xuyên trong năm để tận dụng quỹ đất, nguồn nước sẵn có. Nhờ cây hành, nhiều hộ gia đình đã có thu nhập khá để dần ổn định cuộc sống.

Sản xuất vụ đông - đầu tư thấp, hiệu quả cao

Hệ thống nước tưới tự động giúp bà con tiết kiệm được thời gian và công chăm sóc, cho năng suất cao hơn nhiều lần.

Phó trưởng phòng NN&PTNT huyện Can Lộc Phan Anh Đức cho biết: “Trên địa bàn huyện, các địa phương đang vừa tập trung thu hoạch hè thu vừa tập trung làm đất, chọn giống để sản xuất vụ đông. Năm nay huyện phấn đấu gieo trồng trên 900ha cây vụ đông, đồng thời, tập trung chỉ đạo đưa một số giống cây, con có hiệu quả kinh tế cao vào sản xuất”.

Sản xuất vụ đông - đầu tư thấp, hiệu quả cao

Một số diện tích gieo trồng cây ngắn ngày tại các xã Thuần Thiện, Vượng Lộc... đã cho thu hoạch

Việc tập trung sản xuất chuyên canh từ sớm, nhất là trong vụ đông, lựa chọn các giống cây phù hợp nhằm nâng cao thu nhập, giá trị sản xuất đang là hướng đi bền vững của huyện Can Lộc thời gian qua, từng bước đưa vụ đông trở thành vụ sản xuất chính trong năm.

Chủ đề Nông nghiệp, nông thôn và nông dân

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast