Sau mưa lớn, nông dân Hà Tĩnh hối hả ra đồng thu hoạch gọn lúa hè thu

(Baohatinh.vn) - Mấy ngày qua, những cơn mưa lớn đã làm chậm tiến độ thu hoạch vụ lúa hè thu. Ngay khi trời vừa hửng nắng, bà con nông dân Hà Tĩnh lại hối hả ra đồng thu hoạch gọn số diện tích còn lại.

Sau mưa lớn, nông dân Hà Tĩnh hối hả ra đồng thu hoạch gọn lúa hè thu

Nông dân Can Lộc đã bắt đầu xuống đồng trở lại sau mưa lớn để thu hoạch lúa hè thu.

Suốt mấy ngày qua, nhìn trời mưa mà lòng chị Nguyễn Thị Hoài ở xã Việt Tiến, huyện Thạch Hà “nóng như lửa đốt” bởi vụ hè thu này chị mới chỉ thu hoạch được 4 sào trên tổng số gần 1 mẫu lúa.

Chị Hoài chia sẻ: “Sáng nay (11/9), trời vừa hửng nắng là bà con đã chủ động gọi ngay máy về để thu hoạch tiếp, gặt được thêm 2 sào. Mùa này, lúa còn ở ngoài đồng ngày nào là lo ngày đó. Nước đã rút nhưng vẫn còn khá nhiều trong ruộng, máy gặt phải rất vất vả mới xoay xở được. Mới mưa xong, lúa còn ướt nên gặt xong chuyển về nhà là tôi tranh thủ nhờ hàng xóm, anh em hỗ trợ trau phơi ngay”.

Sau mưa lớn, nông dân Hà Tĩnh hối hả ra đồng thu hoạch gọn lúa hè thu

Máy gặt đa chức năng đã được huy động tiến hành thu hoạch, góp phần “đắc lực” đẩy nhanh tiến độ.

Trên những cánh đồng của huyện Can Lộc, sáng nay, hàng chục máy gặt đập liên hợp cũng nối nhau ra đồng. Hiện tại, một số xã như Xuân Lộc, Khánh Vĩnh Yên,... vẫn còn một số diện tích chưa thu hoạch.

Anh Phan Xuân Hạnh - chủ máy gặt ở xã Quang Lộc (huyện Can Lộc) cho biết: “Xã Quang Lộc hoàn thành thu hoạch sớm, trước đợt mưa vừa rồi nên tôi được hợp đồng thuê xuống các xã vùng dưới để hỗ trợ. Tuy nhiên, vì sợ ảnh hưởng đến máy nên chúng tôi vẫn chủ yếu ưu tiên gặt vùng cao, ít ngập nước trước. Với lượng nước còn nhiều trong chân ruộng thì không thể tránh khỏi việc thời gian gặt sẽ lâu hơn”.

Sau mưa lớn, nông dân Hà Tĩnh hối hả ra đồng thu hoạch gọn lúa hè thu

Nông dân xã Sơn Giang (huyện Hương Sơn) huy động nhân lực dùng máy gặt mini và gặt tay để tránh thiệt hại. Ảnh Ánh Dương.

Còn tại xã Sơn Giang, huyện Hương Sơn, khi trời vừa hửng nắng vào sáng nay, nông dân đã hối hả xuống đồng. Theo chia sẻ của bà con, lúa đã chín vàng nhưng địa phương thuộc vùng trũng, thấp, máy gặt liên hợp cỡ lớn không thể vào được, vì thế xã phải huy động nhân lực, dùng máy gặt mini và gặt tay để tránh thiệt hại.

Theo ông Phan Xuân Đức - Phó Trưởng phòng NN&PTNT huyện Hương Sơn, hiện nay, nước trong các chân ruộng đã bắt đầu rút, huyện thông báo đến các địa phương động viên bà con ra đồng thu hoạch lúa hè thu. Ngay từ sáng nay (11/9), bà con bắt đầu tập trung gặt trở lại”.

Sau mưa lớn, nông dân Hà Tĩnh hối hả ra đồng thu hoạch gọn lúa hè thu

Tại các huyện có diện tích chưa thu hoạch lớn trên địa bàn tỉnh như TP Hà Tĩnh, huyện Lộc Hà, TX Hồng Lĩnh, vùng Tây Nam Thạch Hà, TX Kỳ Anh... bà con cần phải tranh thủ tối đa thời gian.

Ngoài huyện Can Lộc, Hương Sơn, các huyện khác có diện tích chưa thu hoạch lớn trên địa bàn tỉnh như TP Hà Tĩnh, Lộc Hà, TX Hồng Lĩnh, vùng Tây Nam Thạch Hà, TX Kỳ Anh… cũng đang tích cực đẩy nhanh tiến độ, hạn chế thấp nhất ảnh hưởng của thời tiết đến năng suất, chất lượng vụ hè thu.

Không chỉ tập trung thu hoạch, nông dân cũng tận dụng các khoảng trống để phơi lúa mới gặt về, tránh lên mầm, ảnh hưởng đến chất lượng gạo hoặc lựa chọn bán ngay cho thương lái tại điểm tập kết.

Bà Trần Thị Tính (xã Bình An, huyện Lộc Hà) chia sẻ: “Tôi phải mượn thêm cả sân hàng xóm để phơi chứ lúa sau mưa không để được lâu. Chỉ mong trời nắng thêm cho mấy ngày tới để gặt gọn diện tích và phơi thuận lợi”.

Sau mưa lớn, nông dân Hà Tĩnh hối hả ra đồng thu hoạch gọn lúa hè thu

Qua nắm tình hình tại các địa phương, nước đã cơ bản rút, không có diện tích bị ngập sâu. Tuy nhiên, một số vùng bà con vẫn tranh thủ gặt tay để tránh thiệt hại.

Theo báo cáo của Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật tỉnh, hiện nay, toàn tỉnh đã thu hoạch được hơn 35.000 ha lúa hè thu, đạt hơn 76% diện tích gieo cấy; một số huyện có diện tích thu hoạch cao như: Kỳ Anh, Đức Thọ, Cẩm Xuyên, Nghi Xuân...

Số diện còn lại hơn 9.000 ha tập trung chủ yếu tại các vùng Tây Nam Thạch Hà, Thượng Can Lộc, Hương Sơn, Lộc Hà, TX Hồng Lĩnh... Qua nắm tình hình tại các địa phương, nước đã cơ bản rút, không có diện tích bị ngập sâu. Bên cạnh đó, lúa giai đoạn này bước vào thời kỳ chín nên ít chịu ảnh hưởng của mưa lớn.

Sau mưa lớn, nông dân Hà Tĩnh hối hả ra đồng thu hoạch gọn lúa hè thu

Từ sau ngày 12/9 trở đi sẽ có nắng, là điều kiện để các địa phương huy động nhân lực, máy móc thu hoạch số diện tích lúa còn lại.

Ông Nguyễn Trí Hà - Chi cục trưởng Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật tỉnh cho biết: “Theo dự báo của Đài Khí tượng thủy văn Hà Tĩnh, từ sau ngày 12/9 trở đi sẽ có nắng, vì thế, các địa phương phối hợp chủ động vận hành hệ thống tiêu thoát nước để giảm lượng nước ở đồng ruộng. Bà con cần tập trung huy động nhân lực, máy móc để tiến hành thu hoạch số diện tích lúa còn lại, ưu tiên thu hoạch các vùng cao trước trong khi chờ nước ở vùng thấp hơn rút bớt. Đối với các vùng địa hình khó khăn, máy gặt đập liên hợp không vào được thì bố trí gặt tay nhằm đảm bảo năng suất, sản lượng cho vụ lúa hè thu”.

Chủ đề Nông nghiệp, nông thôn và nông dân

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast