Tàu cá dưới 15m sau khi cải hoán phải đáp ứng đủ điều kiện vươn khơi

(Baohatinh.vn) - Sáng nay (27/9), Chi cục Thủy sản  Hà Tĩnh tổ chức tập huấn cho 60 ngư dân về Luật Thủy sản 2017 và các quy định hiện hành về khai thác thủy sản. 

Tàu cá dưới 15m sau khi cải hoán phải đáp ứng đủ điều kiện vươn khơi

Chi cục Thủy sản tổ chức tập huấn cho 60 ngư dân

Sau khi Luật Thủy sản 2017 có hiệu lực từ ngày 1/1/2019, Bộ NN&PTNT ban hành Quyết định 1481/QĐ-BNN-TCTS ngày 2/5/2019 cấp hạn ngạch giấy phép khai thác thủy sản cho vùng khơi.

Trong đó, Hà Tĩnh được cấp 146 giấy phép đánh bắt vùng khơi theo quy định. Trong khi đó, toàn tỉnh hiện có khoảng 200 tàu không đủ chiều dài từ 15m đang hoạt động khai thác vùng lộng và vùng khơi.

Tàu cá dưới 15m sau khi cải hoán phải đáp ứng đủ điều kiện vươn khơi

Ngư dân Thạch Kim đề nghị cơ quan chức năng tiếp tục xử lý quyết liệt các trường hợp khai thác hải sản bằng các phương tiện hủy diệt

Để tháo gỡ bất cập trên, Bộ NN&PTNT vừa ban hành văn bản số 5411/BNN-PTNT về việc cấp hạn ngạch giấy phép khai thác thủy sản. Theo đó, đối với nhóm tàu cá có công suất từ 90 CV trở lên nhưng chiều dài lớn nhất dưới 15m vẫn được đăng ký cải hoán theo quy định.

Tuy nhiên, các tàu cá muốn cải hoán phải đáp ứng đủ điều kiện về lắp đặt máy giám sát hành trình, có giấy chứng nhận VSATTP; ghi nhật ký khai thác và bắt buộc phải khai thác vùng khơi cách bờ từ 33 hải lý trở lên.

Tàu cá dưới 15m sau khi cải hoán phải đáp ứng đủ điều kiện vươn khơi

Các tàu cá có chiều dài dưới 15m sau khi cải hoán phải đáp ứng đủ các điều kiện

Tại buổi tập huấn, chuyên viên Chi cục Thủy sản truyền đạt cho ngư dân về một số điều quan trọng trong Luật Thủy sản 2017. Đặc biệt, một số hành vi cấm trong hoạt động khai thác thủy sản; 14 hành vi được xác định khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định; quy định xử phạt và một số quy định khác về chống khai thác IUU.

Luật Thủy sản 2017 quy định, các tàu cá đánh bắt thủy sản có chiều dài từ 15m trở lên phải hoạt động tại vùng khơi, không được hoạt động tại vùng ven bờ và vùng lộng; tàu có chiều dài từ 12m đến dưới 15m phải hoạt động tại vùng lộng, không được hoạt động tại vùng khơi và vùng ven bờ; tàu có chiều dài dưới 12m phải hoạt động tại vùng ven bờ, không được hoạt động tại vùng lộng và vùng khơi.

Chủ đề Đánh bắt - Nuôi trồng thủy hải sản

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast