Thành công từ nỗ lực vượt khó của một gia đình nông dân

(Baohatinh.vn) - Mô hình kinh tế trang trại tổng hợp khá quy mô với hơn 1.200 con gà, lợn, cùng hàng trăm gốc cam, chanh trĩu quả, ước tính mang lại nguồn thu mỗi năm 1 tỷ đồng là thành quả sau bao năm nỗ lực vượt khó của gia đình chị Bùi Thị Hoa ở xóm Trường Thủy (Sơn Thủy - Hương Sơn).

Được biết, hơn chục năm trước, gia đình chị thuộc diện khó khăn trong xã. Với sự quan tâm, giúp đỡ của Hội Nông dân, vợ chồng chị gom góp và vay thêm vốn phát triển kinh tế. Tận dụng lợi thế địa phương, anh chị đầu tư chăn nuôi và trồng cây ăn quả quy mô nhỏ. Thế nhưng, do hạn chế về KHKT, kinh nghiệm… nên chỉ trong thời gian ngắn, đàn gà 200 con bị dịch bệnh “xóa sổ” - đó là năm 2008.

Mất hết vốn, lại thêm nợ nần chồng chất nhưng niềm tin và hy vọng vẫn tràn đầy. Với phương châm: thất bại ở đâu thì đứng lên ở đó, chị Hoa quyết tâm “cơm đùm, cơm nắm” đi học hỏi các mô hình kinh tế trong xã, huyện, rồi tìm hiểu cách thức, kinh nghiệm sản xuất, chăn nuôi qua sách báo, truyền hình... Từ đó, vợ chồng chị mạnh dạn mở rộng quy mô nuôi 1.200 con gà thả vườn và quy hoạch chuồng trại khép kín để nuôi 50 con lợn theo hướng liên kết với Tổng Công ty KS&TM Hà Tĩnh.

Thành công từ nỗ lực vượt khó của một gia đình nông dân ảnh 1

Vợ chồng chị Hoa thu hoạch từ mô hình cam chanh thử nghiệm

Chị Hoa cho biết: “Đến nay, trung bình 3 ngày, chúng tôi lại xuất bán 150 gà con, riêng gà thịt, mỗi tháng 100 kg. Sau khi trừ chi phí, thu lãi khoảng 30 triệu đồng/tháng”.

Cùng với mũi nhọn kinh tế từ chăn nuôi, vợ chồng chị Hoa còn trồng các loại cây ăn quả. Sau khi nghiên cứu, bàn bạc và tham khảo những mô hình kinh tế trong vùng, 100 cây cam thử nghiệm và 500 cây chanh đã bắt đầu bén rễ trên vùng đất màu mỡ.

Theo chị Hoa: “Lý do chúng tôi chọn chanh làm cây chủ lực là bởi loại cây này không tốn nhiều công chăm sóc, kỹ thuật khá đơn giản, trong khi giá trị kinh tế khá cao. Chanh ra hoa, đậu quả quanh năm, song để ra quả theo ý muốn thì việc quan trọng nhất là phải tỉa lá và kết hợp bón phân vô cơ với phân hữu cơ”. Nhờ chăm sóc đúng quy trình kỹ thuật nên vườn chanh gồm 500 gốc năm nào cũng được mùa và thương lái tìm đến mua tận gốc”.

Thận trọng trong tính toán làm ăn, chịu khó tìm tòi học hỏi để tiếp cận KHKT - đó là nhận xét của người dân xã Sơn Thủy về vợ chồng chị Bùi Thị Hoa. Với thu nhập mỗi năm 1 tỷ đồng, anh chị không chỉ có điều kiện nâng cao đời sống, con cái học hành đến nơi, đến chốn mà còn tạo việc làm, mang lại thu nhập ổn định cho một số lao động địa phương. Mô hình kinh tế trang trại tổng hợp của anh chị đã trở thành địa chỉ để bà con đến tham quan, học hỏi kinh nghiệm. Điều đáng quý là anh chị sẵn sàng chia sẻ, giúp đỡ về kinh nghiệm sản xuất, chăn nuôi; đặc biệt, với những hộ khó khăn, anh chị tạo điều kiện cho vay vốn và hỗ trợ con giống.

Chủ đề Xây dựng nông thôn mới

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast