Thiên Lộc xã hội hóa tiêm phòng trong chăn nuôi

(Baohatinh.vn) - Nhiều năm nay, xã Thiên Lộc (Can Lộc) không xảy ra các loại dịch bệnh trên gia súc, gia cầm. Sự vào cuộc hiệu quả của chính quyền địa phương, đặc biệt là công tác xã hội hóa (XHH) tiêm phòng đã góp phần ngăn chặn dịch bệnh, đưa ngành chăn nuôi của địa phương phát triển một cách bền vững.

Đàn vịt hơn 1.000 con của anh Trần Văn Sơn (Trường Lộc - Thiên Lộc) đã được tiêm vắc-xin phòng dịch.
Đàn vịt hơn 1.000 con của anh Trần Văn Sơn (Trường Lộc - Thiên Lộc) đã được tiêm vắc-xin phòng dịch.

Bước đi nền tảng trong công tác phòng chống dịch bệnh trên đàn gia súc, gia cầm ở Thiên Lộc đó là xã chú trọng thực hiện tốt việc tuyên truyền nâng cao ý thức của người dân. Đặc biệt, trong thời điểm xảy ra dịch trên địa bàn tỉnh hiện nay, xã đã vận dụng nhiều kênh tuyên truyền để thông tin kịp thời, cảnh báo thường xuyên các nguy cơ và hướng dẫn các biện pháp phòng tránh. Ngoài ra, địa phương còn tăng cường tuần tra, kiểm soát giết mổ tại chợ và hoạt động vận chuyển gia súc, gia cầm; chỉ đạo, hướng dẫn người dân ngăn chặn triệt để tình trạng vịt chạy đồng từ các vùng lân cận vào địa bàn. Nhờ đó, người dân được trang bị những kiến thức cần thiết để bảo vệ đàn vật nuôi.

Anh Trần Văn Sơn (thôn Trường Lộc) - hộ nuôi 1.000 con vịt, cho biết: “Sự hướng dẫn, đôn đốc thường xuyên của xã đã giúp chúng tôi chủ động thực hiện các biện pháp phòng dịch. Gia đình tôi thường xuyên vệ sinh chuồng trại, không cho người nơi khác vào khu chăn nuôi để hạn chế tối đa dịch bệnh. Đặc biệt, trong đợt dịch H5N1 này, đàn vịt của gia đình đã được cán bộ thú y xã tiêm vắc-xin phòng bệnh”.

Phát triển chăn nuôi an toàn dịch bệnh là hướng đi chiến lược của xã Thiên Lộc. Vì vậy, gắn với việc thực hiện đề án phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập cho cư dân, xã sớm quy hoạch các vùng chăn nuôi tập trung thu hút 100 hộ vào hoạt động. Khu chăn nuôi tập trung không chỉ giúp người chăn nuôi tăng khả năng cạnh tranh, mở rộng sản xuất hàng hóa mà còn góp phần đảm bảo vệ sinh môi trường sống và thuận lợi để triển khai các biện pháp phòng, chống dịch bệnh cho vật nuôi.

Đặc biệt, Thiên Lộc là địa phương điển hình trong thực hiện XHH công tác tiêm phòng cho đàn gia súc, gia cầm. XHH trong chăn nuôi được thực hiện thông qua 2 hình thức: XHH mạng lưới thú y và XHH kinh phí phòng bệnh. Mạng lưới thú y của xã ngoài 15 thành viên có chuyên môn vững còn có những người dân đã được đào tạo nghề thú y theo các chính sách hỗ trợ học nghề ở khu vực nông thôn. Đội ngũ này là lực lượng bám sát từng hộ dân, chủ động phát hiện dịch bệnh và tham gia hiệu quả trong công tác tiêm phòng. Bên cạnh đó, XHH kinh phí phòng bệnh là một cách làm hay và mang lại hiệu quả thiết thực.

Sau khi trình HĐND xã và thống nhất ý kiến nhân dân, 100% hộ trong xã tự nguyện nộp 30 nghìn đồng/năm/hộ vào quỹ phục vụ công tác bảo vệ và phát triển đàn gia súc, gia cầm (kể cả hộ không chăn nuôi). Số tiền do dân đóng góp (50%) cùng với kinh phí của xã là nguồn lực quan trọng để hỗ trợ người chăn nuôi trong các đợt tiêm phòng hàng năm. Nhờ làm tốt công tác XHH trong chăn nuôi, Thiên Lộc luôn là địa phương dẫn đầu về tỷ lệ tiêm phòng cho gia súc, gia cầm.

Đến thời điểm này, mặc dù dịch cúm gia cầm đã xảy ra ở nhiều địa phương, đặc biệt là ở xã “hàng xóm” Thuần Thiện, nhưng đàn gia cầm 30.000 con của Thiên Lộc đang phát triển an toàn. Chủ tịch UBND xã Đặng Quốc Vượng cho biết: Hiện toàn bộ đàn gia cầm đã được tiêm phòng dịch cúm và xã đang quyết liệt triển khai nhiều biện pháp phòng, chống. Sự phối hợp nhịp nhàng giữa chính quyền địa phương và người dân trực tiếp chăn nuôi sẽ là cơ sở quan trọng để Thiên Lộc tập trung ngăn chặn dịch bệnh và tạo sự chủ động trong việc ứng phó với dịch, đảm bảo an toàn dịch bệnh cho đàn gia súc, gia cầm.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast