Thời tiết bất thuận, thuyền cá ngư dân Lộc Hà nằm bờ sau tết

(Baohatinh.vn) - Hàng trăm tàu thuyền đánh bắt hải sản của ngư dân Lộc Hà (Hà Tĩnh) phải nằm bờ sau những ngày nghỉ tết do các đợt không khí lạnh kéo dài, biển động liên tục khiến việc làm của bà con bị ảnh hưởng.

Thời tiết bất thuận, thuyền cá ngư dân Lộc Hà nằm bờ sau tết

Thời tiết diễn biến phức tạp nên đội thuyền đánh cá của ngư dân Thịnh Lộc phần lớn nằm bờ sau những ngày nghỉ tết.

Hai ngày nay, trời không mưa, nguồn đánh bắt dồi dào, giá cả hải sản tươi ngon cao gấp 1,5 - 2 lần nhưng do sóng to, biển động mạnh nên chỉ khoảng chục thuyền cá của ngư dân thôn Yên Điềm, xã Thịnh Lộc dám ra lộng đánh bắt.

Những thuyền mạo hiểm ra khơi đều mới đóng hoặc cải tạo nên khá chắc chắn, được điều khiển bởi những ngư dân giàu kinh nghiệm. Tuy nhiên, họ cũng chỉ dám ra biển nốt sáng nay (8/2) bởi sắp có đợt không khí lạnh mới.

Thời tiết bất thuận, thuyền cá ngư dân Lộc Hà nằm bờ sau tết

Ngư dân Thịnh Lộc mưu sinh trên những con thuyền nhỏ trong những ngày biển động. (ảnh T.L).

Ngư dân Nguyễn Hồng Thịnh (thôn Yên Điềm, xã Thịnh Lộc) cho biết: “Tôi là một trong số ít ngư dân dám ra biển trong điều kiện thời tiết như thế này. Để sản xuất an toàn, hiệu quả, chúng tôi phải lựa chọn thời điểm đi phù hợp, vận dụng hết kinh nghiệm có được để đánh bắt nhanh các loại cá đục, cá đù, ghẹ ở vùng gần bờ trong vòng vài tiếng rồi trở về.

Tuy vất vả, mạo hiểm nhưng bù lại đánh được khá nhiều hải sản, bán ngay tại thuyền với giá cao hơn ngày thường khoảng 1,5 – 2 lần (cá đục 350 ngàn đồng/kg, cá đù 300 ngàn đồng/kg, ghẹ ba mắt 250 ngàn đồng/kg)”.

Thời tiết bất thuận, thuyền cá ngư dân Lộc Hà nằm bờ sau tết

Một số ít ngư dân Thịnh Lộc tranh thủ tháo lưới để có những chuyến ra lộng chớp nhoáng trước lúc biển động

Được biết, toàn xã Thịnh Lộc có gần 120 tàu thuyền đánh cá nhưng đa số là công suất nhỏ, khá cũ, ngư cụ đơn sơ, chủ yếu đánh bắt ở vùng lộng cách bờ 4 hải lý trở vào. Vì vậy, việc sản xuất trong điều kiện thời tiết bất thuận như mấy ngày ra tết vừa rồi khó khăn, nguy hiểm nhất là trong bối cảnh gần đây trong xã xảy ra vụ tai nạn trên biển do sóng đánh lật thuyền.

Thuyền nằm bờ hơn chục ngày nay đồng nghĩa với việc làm, thu nhập của hàng trăm ngư dân bị ảnh hưởng lớn.

Thời tiết bất thuận, thuyền cá ngư dân Lộc Hà nằm bờ sau tết

Trạm Kiểm soát Biên phòng Cửa Sót (thuộc Đồn Biên phòng Cửa Sót) làm thủ tục xuất lạch cho một số tàu thuyền công suất lớn sau thời gian nghỉ tết.

Tương tự, tại cảng cá Cửa Sót và âu thuyền xã Thạch Kim hiện cũng đang có hàng trăm tàu thuyền bản địa đang neo đậu do thời tiết diễn biến phức tạp, biển động dài ngày, phương tiện không đủ lớn và an toàn để bám biển vươn khơi.

Thời tiết bất thuận, thuyền cá ngư dân Lộc Hà nằm bờ sau tết

Ngư dân Thạch Kim sửa soạn ngư cụ để thời tiết nắng ấm là có thể ra khơi.

Anh Trần Toàn Hưng (TDP Phú Xuân, thị trấn Lộc Hà) chia sẻ: “Tết chi tiêu nhiều nên khi thời tiết mưa rét kéo dài, biển động liên tục, tàu thuyền không thể ra khơi khiến những ngư dân như chúng tôi khá túng thiếu. Dù muốn đi biển nhưng thuyền tôi công suất nhỏ (dưới 45 CV) nên không dám mạo hiểm vì sóng to gió lớn, nhất là khi có thêm đợt không khí lạnh mới tăng cường”.

Thời tiết bất thuận, thuyền cá ngư dân Lộc Hà nằm bờ sau tết

Tàu cá ngư dân Lộc Hà nằm dài ngày ở cảng cá Cửa Sót do thời tiết bất thuận.

Anh Phan Văn Phú – cán bộ BQL Các cảng cá Hà Tĩnh thông tin: “Những năm trước, khoảng ngày mùng 2, hoặc mùng 3 tết đã có nhiều tàu thuyền ra khơi nhưng năm nay thì đến hôm qua mới có khoảng 15 tàu làm thủ tục xuất lạch (bằng 1/2 ngày thường). Những phương tiện đi biển chủ yếu là tàu của ngư dân ngoại tỉnh vào neo đậu trước tết và một số tàu công suất lớn của ngư dân bản địa làm nghề câu, nghề rê đi về trong ngày”.

Lộc Hà có 474 tàu thuyền đánh cá các loại với tổng công suất 32.124 CV (trong đó có 2 tàu bọc thép công suất 800 CV, 89 chiếc trên 90 CV, còn lại công suất nhỏ), chủ yếu của ngư dân các xã Thạch Kim, Thịnh Lộc, thị trấn Lộc Hà. Năm 2021, sản lượng đánh bắt hải sản toàn huyện ước đạt 4.032 tấn.

Chủ đề Đánh bắt - Nuôi trồng thủy hải sản

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast