“Thủ phủ” nuôi gà xứ Cẩm tất bật chăm đàn, rộn ràng giao thương dịp tết

(Baohatinh.vn) - Thời điểm này, người nuôi gà ở xã Yên Hòa (Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh) đang “chạy đua” với thời gian, tất bật chăm sóc đàn vật nuôi để kịp xuất bán dịp tết Nguyên đán Quý Mão.

“Thủ phủ” nuôi gà xứ Cẩm tất bật chăm đàn, rộn ràng giao thương dịp tết

Đàn gà của ông Xuyến đạt trọng lượng từ 2 - 2,5kg/con.

Vừa xuất bán lứa gà gần 400 con, ông Trần Văn Xuyến ở thôn Phú Hòa cho biết: “Toàn bộ lứa gà xuất bán đợt này có trọng lượng hơn 7 tạ, tôi bán với giá 57 - 65.000 đồng/kg, gia đình thu về hơn 40 triệu đồng. Trừ các loại chi phí, gia đình thu lãi khoảng 10 triệu đồng”.

“Dịp tết, người dân chủ yếu mua gà trống để làm cỗ cúng nên gia đình cũng tập trung nuôi gà trống nhiều hơn. Từ nay đến tết Nguyên đán, tôi sẽ xuất bán thêm 1 - 2 lứa gà” - ông xuyến nói thêm.

“Thủ phủ” nuôi gà xứ Cẩm tất bật chăm đàn, rộn ràng giao thương dịp tết

Chị Trương Thị Thông chăm sóc đàn gà để chuẩn bị xuất bán.

Cũng tại thôn Phú Hòa, chị Trương Thị Thông - Tổ trưởng Tổ hợp tác nuôi gà thôn Phú Hòa đang tất bật chia khẩu phần ăn cho đàn gà hơn 2.000 con. Thời điểm này, lứa gà đang được bán tỉa dần cho các thương lái và đơn hàng đặt sẵn trước đó.

Chị Thông chia sẻ: “Xác định vụ gà tết là vụ mang lại nguồn thu lớn cho gia đình nên ngay từ đầu tháng 9/2021, gia đình tôi đã nuôi thêm 1.000 con so với những lứa trước. Nhờ chăm sóc tốt, gà đã đạt trọng lượng 2 - 2,5 kg/con. Với mức giá 57 - 65 nghìn đồng/kg như thời điểm này, gia đình tôi dự kiến thu về khoảng hơn 300 triệu đồng, trừ hết chi phí thu lãi khoảng 60 triệu đồng. Từ sáng sớm đến chiều muộn, các thương lái vào tận trại nuôi chọn mua gà”.

“Thủ phủ” nuôi gà xứ Cẩm tất bật chăm đàn, rộn ràng giao thương dịp tết

Thời điểm này, giá gà đang giữ mức ổn định 57 - 60 nghìn đồng/kg.

“Vì chăn nuôi gà theo tiêu chuẩn VietGAP, chú trọng kỹ thuật nuôi nên đàn gà phát triển nhanh, sau 3 tháng là có thể xuất bán. Đặc biệt thịt thơm ngon, săn chắc. Bình quân mỗi năm gia đình tôi xuất bán khoảng 10.000 con gà thương phẩm, thu lãi khoảng 300 triệu đồng. Nguồn thu này đã giúp gia đình ổn định cuộc sống và có điều kiện mở rộng quy mô nuôi", chị Thông cho biết.

“Thủ phủ” nuôi gà xứ Cẩm tất bật chăm đàn, rộn ràng giao thương dịp tết

Vụ tết năm nay, toàn xã Yên Hòa cung cấp ra thị trường khoảng 70.000 con gà thịt, ước doanh thu hơn 13 tỷ đồng.

Là người có kinh nghiệm nuôi gà lâu năm ở thôn Bắc Hòa, anh Trần Văn Nam cho biết: “Còn gần 2 tuần nữa mới đến tết nhưng tôi đã xuất bán hơn 400 con. Đặt hết kỳ vọng vào lứa gà còn lại, tôi đang tập trung chăm sóc đàn gà gần 600 con xuất bán dịp tết và rằm tháng Giêng.

Để đàn gà phát triển khỏe mạnh và không mắc các bệnh thường gặp trong thời tiết giá rét như: cúm gà, tụ huyết trùng..., tôi đã tăng cường bổ sung các loại vitamin khoáng chất, chia khẩu phần ăn cho gà ra thành nhiều bữa, nhằm tăng sức đề kháng cho đàn gà".

“Thủ phủ” nuôi gà xứ Cẩm tất bật chăm đàn, rộn ràng giao thương dịp tết

Xã Yên Hòa có tổng đàn gà hơn 280.000 con.

Theo các hộ chăn nuôi, mặc dù năm nay chi phí thức ăn chăn nuôi tăng cao nhưng thị trường tiêu thụ gà thương phẩm và giá bán khá ổn định cùng với kế hoạch tái đàn dịp tết Nguyên đán hợp lý nên bà con yên tâm sản xuất.

Để thích ứng với giá thức ăn còn ở mức cao, ngoài sử dụng thức ăn công nghiệp, nhiều hộ tìm mua các nguyên liệu sẵn có tại địa phương như ngô, cám gạo... phối trộn tạo ra thức ăn phù hợp nhằm giảm khẩu phần thức ăn công nghiệp, từ đó giảm chi phí chăn nuôi. Nhiều hộ dân chủ động liên kết tiêu thụ, tìm đầu ra cho sản phẩm, mở rộng thị trường trong và ngoài tỉnh...

“Thủ phủ” nuôi gà xứ Cẩm tất bật chăm đàn, rộn ràng giao thương dịp tết

Hiện nay, thương lái đã vào tận trại chọn mua gà

Thời điểm này, để phục vụ nhu cầu mua gà về thả vườn sử dụng dịp tết Nguyên đán, thương lái và người dân hỏi mua loại gà nuôi gần 3 tháng tuổi, đạt trọng lượng từ 1,5 - 2 kg/con. Loại gà này mua về thả vườn sau hơn thịt sẽ dai, săn chắc và ngon hơn. Còn với các loại gà mua để nhập cho các nhà hàng, thương lái sẽ tìm mua loại gần 4 tháng tuổi, đạt trọng lượng trên 2 kg/con.

Chị Đậu Thị Hà - thương lái ở xã Cẩm Vịnh (huyện Cẩm Xuyên) cho biết: “Đáp ứng nhu cầu của thị trường, hiện nay tôi thường mua loại gà đạt trọng lượng trên 1,5kg. Nhập đến đâu bán hết đến đó. Tôi đang đặt hàng khoảng trên 15 hộ nuôi tại xã Yên Hòa để có đủ nguồn cung từ nay đến tết”.

Xã Yên Hòa là địa phương chăn nuôi gà lớn nhất huyện Cẩm Xuyên với khoảng 830 hộ, trong đó có gần 200 hộ dân chăn nuôi quy mô trên 500 con/lứa.

Tổng đàn gà hơn 280.000 con, tập trung chủ yếu ở các thôn: Phú Hòa, Bắc Hòa...; trong đó, hơn 70.000 con đang đến kỳ xuất bán dịp tết. Ước tính từ nay đến tết Nguyên đán, người dân thu về khoảng hơn 13 tỷ đồng từ việc xuất bán gà thương phẩm. Chăn nuôi gà đang là nghề chính của nhiều người dân Yên Hòa, góp phần đưa kinh tế địa phương ngày càng phát triển.

Chủ tịch Hội Nông dân xã Yên Hoà
Nguyễn Thị Dương

Chủ đề Nông nghiệp, nông thôn và nông dân

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast