Tiếp tục tạo kênh phân phối, tiêu thụ hiệu quả nông sản Hà Tĩnh

(Baohatinh.vn) - Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy Trương Thanh huyền đề nghị hội nông dân các cấp ở Hà Tĩnh tiếp tục chủ động liên kết với các cấp, ngành để xây dựng các kênh phân phối, tiêu thụ bền vững nông sản của người dân.

Sáng 31/12, Ban Chấp hành hội Nông dân tỉnh khoá IX tổ chức hội nghị tổng kết công tác hội và phong trào nông dân năm 2021; triển khai nhiệm vụ năm 2022.

Trưởng ban Dân vận Tỉnh uỷ Trương Thanh Huyền và Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Trần Văn Kỳ tới dự.

Tiếp tục tạo kênh phân phối, tiêu thụ hiệu quả nông sản Hà Tĩnh

Đại biểu dự hội nghị.

Mặc dù là năm có nhiều khó khăn ảnh hưởng đến đời sống, sản xuất nhưng việc thực hiện các chỉ tiêu thi đua công tác hội và phong trào nông dân Hà Tĩnh đều đạt và vượt so với kế hoạch.

Hội nông dân các cấp đã vận động kết nạp 4.876 hội viên (đạt 122% chỉ tiêu trung ương giao), nâng tổng số hội viên trong toàn tỉnh lên 237.912 người; 100% cán bộ, hội viên nông dân được tuyên truyền, phổ biến, học tập về các chỉ thị, nghị quyết của Đảng; chính sách, pháp luật của Nhà nước; chỉ thị, nghị quyết của Hội Nông dân. Tổ chức sinh hoạt đảm bảo điều lệ, các cuộc họp có sự tham dự của cán bộ hội cấp trên.

Tiếp tục tạo kênh phân phối, tiêu thụ hiệu quả nông sản Hà Tĩnh

Phó Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh Trần Trung Thành báo cáo một số kết quả công tác hội và phong trào nông dân năm 2021 và chỉ tiêu, nhiệm vụ năm 2022.

Công tác giám sát, phản biện xã hội được chú trọng. Tỉnh hội chủ trì giám sát chuyên đề về “công tác quản lý nhà nước đối với việc kinh doanh phân bón vô cơ và thuốc bảo vệ thực vật trên địa bàn Hà Tĩnh” đạt kết quả tốt, tạo được hiệu ứng trong các cấp, các ngành và Nhân dân. Các cấp hội tổ chức 1.356 cuộc kiểm tra về thực hiện điều lệ hội, quản lý các nguồn vốn vay, hiệu quả hoạt động của các THT, HTX, chi, tổ Hội nông dân nghề nghiệp và việc thực hiện các văn bản chỉ đạo của cấp trên.

Đặc biệt, trong năm, các cấp hội tổ chức tuyên truyền 160.500 hộ gia đình đăng ký đạt danh hiệu SXKD giỏi các cấp (vượt 6.619 hộ so với năm 2020). Qua bình xét có 83.345 hộ đạt danh hiệu SXKD giỏi các cấp (đạt 103,8%).

Tiếp tục tạo kênh phân phối, tiêu thụ hiệu quả nông sản Hà Tĩnh

Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh Nguyễn Thị Mai Thuỷ phát động, giao nhiệm vụ công tác hội và phong trào nông dân năm 2022.

Trong phong trào xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, các cấp hội vận động hội viên nông dân hiến 49.025 m2 đất, huy động 18,2 tỷ đồng, trên 295 nghìn ngày công xây dựng kết cấu hạ tầng nông thôn, các công trình phúc lợi, công trình giao thông tại địa phương. Duy trì làm vệ sinh môi trường, khơi thông cống rãnh, thu gom rác thải, vệ sinh đường làng ngõ xóm, chăm sóc và trồng cây xanh trên các tuyến đường do hội đảm nhận.

Tính đến 30/11/2021, tổng dư nợ tại 3 ngân hàng ủy thác vay vốn qua Hội Nông dân tỉnh đạt 4.601,675 tỷ đồng, tỷ lệ nợ quá hạn đều ở mức cho phép. Các cấp hội quản lý và sử dụng có hiệu quả nguồn quỹ hỗ trợ nông dân, tổng nguồn vốn đến nay là 46,738 tỷ đồng, thông qua 229 dự án với 2.337 hộ vay vốn.

Thực hiện chương trình “Triệu phần quà, nghìn tấn nông sản nghĩa tình cùng cả nước vượt qua dịch bệnh COVID-19” của Trung ương Hội Nông dân Việt Nam, hội viên nông dân Hà Tĩnh đã quyên góp số tiền và hàng hóa quy ra tiền tổng trị giá hơn 16 tỷ đồng trong 3 đợt.

Năm 2022, Ban Chấp hành Hội Nông dân tỉnh phấn đấu có 70% số hộ nông dân đăng ký hộ SXKD giỏi và sản xuất đảm bảo ATTP, trong đó có 65% số hộ đăng ký đạt hộ SXKD giỏi các cấp; mỗi đơn vị cấp huyện phối hợp hỗ trợ làm nhà ở cho hội viên nghèo (1- 2 nhà/huyện, ít nhất 10 triệu đồng/nhà); mỗi chi hội hỗ trợ từ 1 - 2 hộ nghèo thoát nghèo có địa chỉ; mỗi cơ sở hội xây dựng ít nhất 1 mô hình tự quản an ninh trật tự ở nông thôn.

100% hội viên, nông dân tham gia các hoạt động xây dựng nông thôn mới như: đóng góp ngày công, góp tiền, hiến cây, hiến đất, tường rào...; 100% các huyện thành, thị tổ chức cung ứng phân bón các loại có chất lượng (trong đó có 50% số lượng phân bón được cung ứng qua Trung tâm HTND); 100% cơ sở, thành, thị hội cung ứng dịch vụ cây giống, con giống có chất lượng cho bà con nông dân. 100% huyện, thành, thị tổ chức các hoạt động hỗ trợ, kết nối tiêu thụ nông sản cho hội viên, nông dân...

Tiếp tục tạo kênh phân phối, tiêu thụ hiệu quả nông sản Hà Tĩnh

Tại hội nghị, lãnh đạo Tỉnh hội đã trao bằng khen của Hội Nông dân tỉnh cho các tập thể...

Tiếp tục tạo kênh phân phối, tiêu thụ hiệu quả nông sản Hà Tĩnh

... và cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác hội và phong trào nông dân năm 2021.

Tiếp tục tạo kênh phân phối, tiêu thụ hiệu quả nông sản Hà Tĩnh

Các đơn vị ký kết giao ước thi đua năm 2022.

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Trưởng ban Dân vận Tỉnh uỷ Trương Thanh Huyền nhấn mạnh, thời gian tới, hội nông dân các cấp cần tiếp tục thực hiện tốt công tác tuyên truyền giáo dục chính trị, tư tưởng, tự lực trong sản xuất và tiêu thụ nông sản; khơi dậy hình ảnh người nông dân hiện đại trong thời kỳ mới; phát huy vai trò chủ thể của người nông dân trong xây dựng nông thôn mới.

Tiếp tục tạo kênh phân phối, tiêu thụ hiệu quả nông sản Hà Tĩnh

Trưởng ban Dân vận Tỉnh uỷ Trương Thanh Huyền biểu dương những kết quả đạt được của Hội Nông dân Hà Tĩnh trong thời gian qua.

Các cấp hội cần tiếp tục hướng dẫn hội viên, nông dân tiếp cận các chính sách nông nghiệp, nông thôn của tỉnh; phát huy vai trò, chức năng phản biện xã hội, tập trung đánh giá việc hấp thu chính sách đã ban hành để có điều chỉnh phù hợp; bám sát tình hình nông dân, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng nhân dân và vận động nhân dân tham gia tích cực, đồng hành thực hiện các chương trình, dự án, chủ trương, chính sách của tỉnh…

Chủ động liên kết với các cấp, ngành để tiếp tục xây dựng các kênh phân phối, tiêu thụ bền vững nông sản của người dân. Tiếp tục hỗ trợ sản xuất, tạo việc làm, thu nhập để ổn định đời sống người dân, đặc biệt trong điều kiện có đông đảo người lao động từ các thành phố lớn trở về địa bàn.

Tiếp tục tạo kênh phân phối, tiêu thụ hiệu quả nông sản Hà Tĩnh

Dịp này, Hội Nông dân cũng đã ra mắt cuốn sách phong trào nông dân và Hội Nông dân Hà Tĩnh (1930 - 2020).

Chủ đề Nông nghiệp, nông thôn và nông dân

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast