Tìm đầu ra cho gần 30.000 tấn cam Vũ Quang giữa mùa dịch COVID-19

(Baohatinh.vn) - Năm nay, vựa cam Vũ Quang (Hà Tĩnh) “thắng lớn”, ước đạt khoảng 30.000 tấn quả. Để đảm bảo đầu ra, ngành chức năng đang cùng người dân linh hoạt kết nối thị trường và xúc tiến đưa sản phẩm lên các sàn thương mại điện tử.

Vụ cam “thắng lớn” về năng suất

Vừa tất bật chăm sóc vườn cam rộng hơn 1 ha đang rộ quả của gia đình, anh Trần Xuân Hưng (thôn Bình Quang, xã Đức Liên) cho hay: “Gia đình tôi hiện có 1 ha cam đang cho quả lứa đầu. Dù mới vụ đầu nhưng cam đậu quả rất cao, ước thu khoảng trên 14 tấn. Nếu đến kỳ thu hoạch, thị trường tiêu thụ ổn định và mức giá đạt khoảng từ 20 - 25 nghìn đồng/kg, gia đình có thể thu về gần 300 triệu đồng”.

Tìm đầu ra cho gần 30.000 tấn cam Vũ Quang giữa mùa dịch COVID-19

Anh Trần Xuân Hưng (thôn Bình Quang, xã Đức Liên) dùng lưới để bảo vệ cam trước các hiện tượng thời tiết bất thường và sâu bệnh.

Anh Nguyễn Tiến Hoàng (thôn Thanh Bình, xã Đức Lĩnh) phấn khởi cho biết: “Nếu như năm ngoái vườn cam của gia đình cho thu hoạch khoảng 8 tấn, thì năm nay ước thu khoảng trên 17 tấn. Cam sai quả, mẫu mã đẹp, chúng tôi đang hy vọng một vụ mùa bội thu”.

Tìm đầu ra cho gần 30.000 tấn cam Vũ Quang giữa mùa dịch COVID-19

Anh Nguyễn Tiến Hoàng (thôn Thanh Bình, xã Đức Lĩnh) kiểm tra vườn cam của gia đình.

Theo ông Nguyễn Xuân Thê - Bí thư Đảng ủy xã Đức Lĩnh: “Toàn xã hiện có gần 400 ha cam cho thu hoạch. Năm nay, năng suất cam bình quân đạt khoảng 16 tấn/ha, cao hơn năm ngoái 5 - 6 tấn/ha.

Để đảm bảo chất lượng sản phẩm, hạn chế hư hại, rơi rụng trước kỳ thu hoạch, hiện nay, người trồng cam trên địa bàn đang tập trung thực hiện các biện pháp bảo vệ vườn cam trước các loại sâu bệnh, tác động của thời tiết".

Tìm đầu ra cho gần 30.000 tấn cam Vũ Quang giữa mùa dịch COVID-19

Người dân Vũ Quang tập trung chăm sóc cam giai đoạn nước rút để bảo toàn năng suất.

Theo Phòng NN&PTNT Vũ Quang, toàn huyện hiện có gần 2.600 ha cam, trong đó gần 2.000 ha cho thu hoạch. Nhờ thời tiết thuận lợi, cộng với việc người dân chủ động chăm sóc và tuân thủ hướng dẫn kỹ thuật của ngành chuyên môn nên cam cho năng suất cao. Ước tính, sản lượng cam của toàn huyện đạt khoảng gần 30.000 tấn (tăng hơn 10.000 tấn so với năm 2020). Đây cũng là vụ cam được mùa nhất từ trước đến nay.

Trưởng phòng NN&PTNT huyện Vũ Quang Nguyễn Trường Thọ thông tin: Năm nay, chất lượng sản phẩm cam Vũ Quang đã được nâng cao vì người trồng đã chú trọng hơn đến kỹ thuật, mở rộng diện tích theo tiêu chuẩn VietGap. Nếu bán được mức giá bình quân khoảng 20 nghìn đồng/kg thì năm nay, nông dân Vũ Quang sẽ thu về khoảng 600 tỷ đồng.

Chuyển đổi số để tìm đầu ra cho gần 30.000 tấn cam

Nhận định vụ cam năm nay bước vào thu hoạch chính vụ sẽ gặp nhiều khó khăn về đầu ra do ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19 nên hiện tại, ngành chức năng và người trồng cam Vũ Quang linh hoạt kết nối thị trường và xúc tiến đưa sản phẩm lên các sàn thương mại điện tử để tiêu thụ.

Tìm đầu ra cho gần 30.000 tấn cam Vũ Quang giữa mùa dịch COVID-19

Gia đình anh Nguyễn Hải Nam (thôn Thanh Sơn, xã Đức Lĩnh) có hơn 1 ha cam đang cho quả, ước thu đến cuối vụ đạt khoảng 15 tấn.

Anh Nguyễn Hải Nam (thôn Thanh Sơn, xã Đức Lĩnh) cho biết: "Gia đình hiện có hơn 1 ha cam, với gần 15 tấn quả. Thời điểm này năm ngoái, thương lái đã đến tận vườn để kiểm tra chất lượng sản phẩm và đặt mua với số lượng lớn. Thế nhưng, năm nay, do nhiều tỉnh, thành đang phải thực hiện cách ly xã hội nên việc vận chuyển hàng vào các thị trường lớn như: TP Hồ Chí Minh, Hà Nội gặp khó, do đó, các thương lái chưa đến thu mua, đặt hàng.

Vì vậy, những ngày này, chúng tôi đang tranh thủ “quảng cáo” cam trên các trang mạng xã hội như: Facebook, Zalo... để gom đơn trước, nhằm hạn chế tình trạng dồn hàng khi vào chính vụ".

Tìm đầu ra cho gần 30.000 tấn cam Vũ Quang giữa mùa dịch COVID-19

Vụ cam năm nay, gia đình ông Đoàn Quốc Hoài ước thu trên 50 tấn quả, cao hơn năm ngoái hơn 30 tấn.

Ông Đoàn Quốc Hoài (trú thôn 1, xã Quang Thọ) thông tin: “Gia đình tôi có 3 ha cam đang cho quả, sản lượng ước đạt trên 50 tấn, cao hơn năm ngoái hơn 30 tấn. Tuy nhiên, chứng kiến nhiều sản phẩm nông nghiệp của người dân trên toàn quốc bị mất giá, tồn hàng do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19, tôi rất lo cho sản phẩm cam của gia đình.

Để chủ động đầu ra khi cam đến kỳ thu hoạch, 2 tuần nay, tôi đã liên hệ các đầu mối quen của gia đình ở TP Vinh, Huế, Đà Nẵng... để khâu nối tiêu thụ. Đến nay, khách hàng đã liên hệ đặt mua gần 20 tấn”.

Tìm đầu ra cho gần 30.000 tấn cam Vũ Quang giữa mùa dịch COVID-19

Huyện Vũ Quang đã thành lập tổ công tác về thực hiện chuyển đổi số cam Vũ Quang nhằm giúp người dân thuận lợi trong khâu tiêu thụ.

Theo Bí thư Đảng ủy xã Đức Lĩnh Nguyễn Xuân Thê: Dịch bệnh COVID-19 sẽ khiến việc tiêu thụ cam ở một số thị trường lớn gặp khó, dẫn đến giá trị sản xuất giảm sút. Địa phương rất mong các cấp, ngành hỗ trợ bà con tìm kiếm và kết nối các thị trường lớn, đặc biệt là việc xúc tiến đưa sản phẩm cam của địa phương lên các sàn thương mại điện tử để bà con thuận lợi tiêu thụ.

Tìm đầu ra cho gần 30.000 tấn cam Vũ Quang giữa mùa dịch COVID-19

Với sự vào cuộc tìm thị trường tiêu thụ của các cấp, ngành, người trồng cam Vũ Quang hy vọng vào 1 vụ cam bội thu trọn vẹn.

Trưởng phòng NN&PTNT huyện Vũ Quang Nguyễn Trường Thọ cho biết: "Để đồng hành cùng người dân trong việc tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp chủ lực của địa phương, huyện đã thành lập tổ công tác về thực hiện chuyển đổi số cam Vũ Quang nhằm giúp người dân thuận lợi trong khâu tiêu thụ.

Theo kế hoạch, ngày 21/9 tới, Vũ Quang sẽ là địa phương đầu tiên được tỉnh thực hiện chuyển đổi số sản phẩm cam và dự kiến đến cuối tháng 10 sẽ phối hợp với các sàn thương mại điện tử lớn nhất Việt Nam ra mắt gian hàng cam Vũ Quang trên các sàn: Voso.vn (Viettel), Postmart.vn (Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam), Sendo (Công ty cổ phần Công nghệ Sen Đỏ)...

Ngoài ra, huyện cũng đã chỉ đạo Hội Nông dân tổ chức các buổi hội thảo liên quan đến sản xuất nông nghiệp, liên kết chuỗi, hỗ trợ bà con nông dân livestream bán hàng để linh hoạt tiêu thụ sản phẩm cam của địa phương".

Chủ đề Nông nghiệp, nông thôn và nông dân

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast