Vị giám đốc nâng tầm nông nghiệp Hà Tĩnh

(Baohatinh.vn) - Gần 26 năm gắn bó với các đề tài, dự án liên quan đến lĩnh vực nông nghiệp, đến bây giờ, người phụ nữ ấy vẫn đang miệt mài nghiên cứu công nghệ sản xuất mới giúp bà con nông dân Hà Tĩnh nâng cao năng suất, chất lượng nông sản.

Vị giám đốc nâng tầm nông nghiệp Hà Tĩnh

Chị Dương Thị Ngân (người thứ 2 bên trái) giới thiệu công nghệ náo đảo tự động sử dụng năng lượng mặt trời sản xuất nước mắm với Văn phòng điều phối Nông thôn mới Trung ương.

Chị là Thạc sỹ Dương Thị Ngân (SN 1973) - Bí thư Chi bộ, Giám đốc Trung tâm Ứng dụng tiến bộ KH&CN Hà Tĩnh (Sở KH&CN). Chị Ngân công tác trong lĩnh vực KH&CN từ năm 1994, sau khi tốt nghiệp Đại học Tổng hợp Hà Nội.

Nói về những đề tài đặc biệt trong sự nghiệp, chị Ngân cho hay: “Mỗi đề tài, dự án khoa học đều mang đến những ấn tượng riêng, nhưng có lẽ, việc hoàn thành công trình nghiên cứu sản xuất nước mắm bằng năng lượng mặt trời là một trong những đề tài khiến tôi vui nhất.

Tôi sinh ra ở làng biển Cẩm Nhượng (Cẩm Xuyên), từ nhỏ, thấy người dân quê hương làm nước mắm rất vất vả, tôi luôn đau đáu nỗi niềm. Vì thế, khi có cơ hội, tôi cùng cộng sự nghiên cứu, hoàn thiện và nâng cấp công nghệ náo đảo tự động, kết hợp giữa năng lượng mặt trời và hệ thống ổn nhiệt để tạo ra nhiệt độ phù hợp nhất giúp chuyển hóa tối đa nguyên liệu. Ứng dụng trên thực tế cho thấy quy trình công nghệ mới rút ngắn thời gian chế biến nước mắm khoảng 6 tháng và lượng nước mắm cốt thu được nhiều hơn 30% so với trước”.

Vị giám đốc nâng tầm nông nghiệp Hà Tĩnh

Chị Ngân hướng dẫn bà con nông dân cách sử dụng chế phẩm sinh học trong sản xuất nông nghiệp.

Ngoài ra, chị còn có rất nhiều đề tài có giá trị thực tiễn cao, mang lại lợi ích cho người dân như: ứng dụng công nghệ sinh học sản xuất phân hữu cơ vi sinh từ phế phẩm nông nghiệp, giúp tiết kiệm tiền mua phân bón hóa học cho các nông hộ; đề tài nhân giống hoa cúc phát triển nguồn gen các cây dược liệu mộc hoa trắng, xích đồng nam; hoàn thiện quy trình nghề nuôi ong lấy mật, nuôi lợn rừng; thử nghiệm thành công đưa lạc vào trồng vụ hè thu…

Gần đây nhất, chị Ngân đang phối hợp với Văn phòng Điều phối NTM tỉnh nghiên cứu đề tài “Đồng bộ hóa công tác quản lý và kỹ thuật trong phân loại xử lý nước thải, rác thải sinh hoạt tại nguồn”. Đây là cơ sở khoa học và thực tiễn góp phần thực hiện tiêu chí môi trường trong xây dựng NTM.

Vị giám đốc nâng tầm nông nghiệp Hà Tĩnh

Trung tâm Ứng dụng tiến bộ KH&CN Hà Tĩnh trao bình lọc nước cho người dân Thạch Hà (ảnh tư liệu).

Từ năm 2017 đến nay, với vai trò là Giám đốc Trung tâm Ứng dụng tiến bộ KH&CN Hà Tĩnh - đơn vị tự chủ, tự trang trải 100% kinh phí chi thường xuyên, chị từng bước khẳng định vai trò, vị trí của mình trong công tác chuyển giao ứng dụng các tiến bộ KH&CN vào sản xuất và đời sống, tạo ra các sản phẩm khoa học gắn với thị trường, tạo nguồn thu, chăm lo đời sống cho 20 nhân viên và nhiều lao động thời vụ.

Hiện, trung tâm được đầu tư khang trang với nhiều xưởng sản xuất, nhà lưới, phòng thí nghiệm, vườn ươm. Đây là điều kiện thuận lợi hơn để chị và các đồng nghiệp phát huy thế mạnh trong nghiên cứu ứng dụng và sản xuất các sản phẩm KH&CN. Từ các công nghệ đã làm chủ, trung tâm đã chuyển giao kỹ thuật và sản xuất sản phẩm bán ra thị trường. Nhờ đó, tăng trưởng đạt trên 20%, nguồn thu nhập từ việc cung cấp dịch vụ KH&CN của trung tâm đạt từ 5-6 tỷ đồng/năm.

Chia sẻ về hành trình nỗ lực, đam mê của mình, chị Ngân cho biết: “Càng làm, tôi càng thấy say mê. Tâm niệm duy nhất của tôi là làm thế nào để mang đến nhiều ứng dụng thực tế nhất cho người dân vì mục tiêu phát triển nền nông nghiệp công nghệ cao, giảm ô nhiễm môi trường”.

Chủ đề Hoa đẹp núi hồng

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast