Vũ Quang dồn sức ngăn chặn “dịch chồng dịch” trên đàn gia súc

(Baohatinh.vn) - Khi dịch tả lợn Châu Phi chưa chấm dứt, dịch lở mồm long móng lại xuất hiện trên đàn trâu bò của huyện Vũ Quang (Hà Tĩnh). Trước nguy cơ đàn gia súc bị đe dọa, các cấp, ngành và người chăn nuôi ở huyện miền núi này đang tập trung ngăn chặn, đẩy lùi dịch bệnh.

Quyết ngăn chặn dịch lở mồm long móng...

Do có một con bò bị bệnh lở mồm long móng nên mấy ngày nay, bà Phạm Thị Diên ở thôn Hương Đại (xã Đức Hương) phải tất bật để cùng cán bộ thú y xã chữa bệnh cho bò. Ngoài sử dụng thuốc sát trùng, tiêm vắc-xin điều trị theo hướng dẫn, phun tiêu độc khử trùng thì bà Diên còn tiến hành vắt chanh, khế để chùi vết thương và nấu cháo gạo cho bò ăn.

Nhờ chăm sóc, phòng ngừa tốt nên sau gần 10 ngày nhiễm bệnh, con bò bị bệnh đã dần hồi phục, con khác gần chuồng cũng đang an toàn, dịch bệnh không lây sang các chuồng trại của các hộ lận cận.

Vũ Quang dồn sức ngăn chặn “dịch chồng dịch” trên đàn gia súc

Ngoài thuốc kháng sinh, hàng ngày bà Phạm Thị Diên ở thôn Hương Đại (xã Đức Hương) còn dùng nước khế sát trùng vết thương và nấu cháo gạo bồi bổ cho con bò bị bệnh lở mồm long móng

Ông Lê Văn Lợi - Chủ tịch UBND xã Đức Hương thông tin thêm: “Trên địa bàn có 14 con trâu bò của 7 hộ bị nhiễm bệnh. Ngay sau khi phát hiện, chúng tôi đã theo dõi sát sao, báo cáo cấp trên và triển khai đồng bộ các biện pháp chữa trị gắn với ngăn chặn.

Đặc biệt, chúng tôi đã thông báo cấm người dân thả rông trâu bò; không cho mua bán trâu bò khi chưa có giấy tiêm phòng, kiểm dịch; tiến hành khoanh vùng dịch, phun tiêu độc khử trùng; bố trí cán bộ đứng các chốt kiểm tra và hỗ trợ người dân chữa trị trâu bò bị bệnh... Nhờ vậy, tình hình kiểm soát dịch bệnh đang tiến triển khá tốt”.

Vũ Quang dồn sức ngăn chặn “dịch chồng dịch” trên đàn gia súc

Ngoài việc có mặt thường xuyên ở vùng dịch thì cán bộ thú y xã Đức Hương còn đến nhà hướng dẫn, giúp đỡ các hộ dân chăm sóc, điều trị gia súc bị bệnh (ảnh chụp tại nhà bà Diên)

Tuy số lượng trâu bò bị bệnh không nhiều nhưng việc dịch bệnh xuất hiện đã gây bất an, tạo áp lực khá lớn đối với chính quyền và người chăn nuôi bởi hiện nay ở Vũ Quang đang có 16.000 con trâu bò.

Hầu như hộ nào cũng nuôi trâu bò để cày kéo, lấy phân bón và cải thiện thu nhập. Mặt khác, người dân nơi đây luôn có thói quen chăn thả gia súc tự do, ý thức phòng chống dịch bệnh hạn chế, tỷ lệ tiêm phòng thấp (đợt 1/2019 chỉ đạt gần 50%)...

Vũ Quang dồn sức ngăn chặn “dịch chồng dịch” trên đàn gia súc

Lo sợ bệnh dịch lây lan, các địa phương đang gấp rút tiêm phòng bổ sung cho đàn trâu bò (đợt 2/2019), phấn đấu đạt tỷ lệ tiêm phòng 80% tổng đàn (ảnh chụp ở xã Sơn Thọ)

Ông Võ Khắc Hội - Giám đốc Trung tâm ứng dụng KHKT và Bảo vệ cây trồng vật nuôi huyện Vũ Quang cho biết: “Để khống chế dịch lở mồm long móng tại các nơi có dịch, chúng tôi đã phối hợp triển khai ngay việc tiêm phòng bao vây dịch, phấn đấu đạt tỷ lệ tiêm phòng khoảng 80% tổng đàn.

Cùng với đó là chỉ đạo triển khai đồng bộ các biện pháp phòng chống; hướng dẫn gia đình cách ly gia súc ốm và lập biên bản cam kết để các hộ không bán, trao đổi ra ngoài mà phải nhốt tại chuồng để chăm sóc, theo dõi; bố trí cán bộ chốt tại địa bàn để kiểm tra tình hình, hướng dẫn bà con cách điều trị...”

Từng bước đẩy lùi dịch tả trên đàn lợn...

Cùng với đàn trâu bò 16 ngàn con đang đối diện với nguy cơ dịch bệnh thì đàn lợn trên 28 ngàn con trên địa bàn Vũ Quang đã phải đương đầu với dịch tả lợn châu Phi 2 tháng qua. Đã có 138 con lợn bị nhiễm bệnh và tiêu hủy. Trước tình hình này, ngành nông nghiệp, các địa phương và người chăn nuôi trên địa bàn cũng đang gấp rút hành động, dồn sức thực hiện các biện pháp đẩy lùi dịch tả lợn châu Phi.

Vũ Quang dồn sức ngăn chặn “dịch chồng dịch” trên đàn gia súc

Cũng như các địa phương khác, xã Hương Quang đang tiến hành phun hóa chất tiêu độc khử trùng, quyết ngăn dịch bệnh lây lan vào địa bàn, bảo vệ an toàn cho đàn trâu bò

Theo đó, ngoài việc phát hiện kịp thời, tiêu hủy lợn bệnh đúng quy trình thì công tác thông tin, tuyên truyền, nhắc nhở người dân nâng cao nhận thức, ý thức phòng chống dịch đã được thực hiện thường xuyên. Nhờ vậy, đã hạn chế được tình trạng chăn thả tự do, không mua giống không rõ nguồn gốc, không sử dụng thịt chưa qua kiểm dịch, khi phát hiện dịch bệnh thì báo cáo kịp thời...

Cùng với đó, các địa phương đã tập trung bố trí nhân lực, điều kiện đảm bảo tại 15 chốt kiểm dịch, vệ sinh các khu chuồng trại, phun tiêu độc khử trùng, nhất là ở các ổ dịch, khu chuồng trại, chợ, vùng chăn nuôi tập trung và những nơi có nguy cơ mất an toàn cao. Các vùng chăn nuôi cũng đã sử dụng hiệu quả hàng chục tấn vôi bột, trên 100 lít hóa chất để ngăn chặn dịch tả trên đàn lợn và lở mồm long móng trên đàn trâu bò...

Vũ Quang dồn sức ngăn chặn “dịch chồng dịch” trên đàn gia súc

Lực lượng chức năng tiêu hủy lợn bị bệnh của gia đình ông Nguyễn Đình Thuấn, thôn Hợp Bình, xã Hương Minh...

Phó Trưởng phòng NN&PTNT huyện Vũ Quang Nguyễn Trường Thọ cho biết: “Nhờ tập trung vào cuộc đồng bộ, tích cực nên 2/6 địa phương (xã Đức Giang và thị trấn Vũ Quang) hơn 1 tháng nay không có lợn bị bệnh, 4 xã còn lại (Đức Lĩnh, Đức Bồng, Hương Minh, Hương Thọ) hơn 15 ngày gần đây không có thêm ổ dịch tả lợn nào. Tình hình dịch lở mồm long móng trên đàn trâu bò cũng đã được khống chế”.

Chủ đề Dịch bệnh cây trồng - vật nuôi

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast