“Vựa lúa” lớn nhất Hà Tĩnh ra quân phá bờ thửa nhỏ làm cánh đồng lớn

(Baohatinh.vn) - Để triển khai vụ xuân năm 2021, “vựa lúa” Cẩm Xuyên (Hà Tĩnh) đang đồng loạt ra quân phá bờ thửa nhỏ thành ô thửa lớn với diện tích 600 ha ở 23 xã/thị trấn.

Trên xứ đồng Bàu Bây, hàng trăm người dân thôn Yên Thành, xã Nam Phúc Thăng (Cẩm Xuyên) đang sôi nổi ra quân phá bờ thửa nhỏ để tập trung ruộng đất làm cánh đồng lớn.

Băng rôn khẩu hiệu, cờ hoa treo ngợp cánh đồng như tiếp thêm sức mạnh để người dân hăng say làm việc. Trong không khí náo nức, ai nấy đều tin tưởng vào hiệu quả của chủ trương, cuộc “cách mạng” lớn mà địa phương đang triển khai.

“Vựa lúa” lớn nhất Hà Tĩnh ra quân phá bờ thửa nhỏ làm cánh đồng lớn

Xã Nam Phúc Thăng ra quân phá bờ thửa nhỏ thành thửa lớn

Bà Trần Thị Hiền (thôn Yên Thành, xã Nam Phúc Thăng) phấn khởi: “Gia đình tôi có 4 thửa ruộng ở đồng Bàu Bây, nay phá bờ thửa thì tăng diện tích hơn trước, lại không phải làm cỏ bờ như các năm khác nên tiết kiệm được nhiều ngày công.

Bên cạnh đó, phá bờ thửa nhỏ, không còn chỗ trú ẩn cho chuột bọ nên đỡ bị chuột phá hại và việc cày bừa, lấy nước cũng thuận lợi hơn rất nhiều”.

“Vựa lúa” lớn nhất Hà Tĩnh ra quân phá bờ thửa nhỏ làm cánh đồng lớn

Người dân tích cực tham gia phá bờ thửa nhỏ.

Để triển khai phá bờ thửa nhỏ làm cánh đồng lớn, trước đó, thôn Yên Thành đã tổ chức họp chi bộ để ban hành nghị quyết và sau đó triển khai họp thôn để tuyên truyền chủ trương cho bà con nhân dân. Thôn Yên Thành cũng tổ chức cho một số người dân đi tham quan các mô hình đã triển khai trên địa bàn huyện để bà con thấy được hiệu quả và đồng thuận triển khai.

Ông Hoàng Kim Túy – Phó Chủ tịch UBND xã Nam Phúc Thăng chia sẻ: “Để triển khai chủ trương lớn, xã hỗ trợ mỗi thôn 2 ca máy và mỗi ha 500.000 đồng. Trong ngày đầu ra quân, các thôn Yên Thành và thôn Tây Yên dự kiến sẽ phá bờ thửa với diện tích 30 ha. Toàn xã phấn đấu sẽ triển khai phá bờ thửa nhỏ làm cánh đồng lớn với diện tích 100 ha”.

“Vựa lúa” lớn nhất Hà Tĩnh ra quân phá bờ thửa nhỏ làm cánh đồng lớn

Xã Nam Phúc Thăng hỗ trợ các thôn thuê máy múc để phá bờ thửa nhỏ

Ngoài hỗ trợ của xã, huyện Cẩm Xuyên cũng có chính sách hỗ trợ 1.500.000 đồng/ha để “tiếp sức” cho các địa phương triển khai cuộc “cách mạng” tập trung ruộng đất. Hiện nay, tranh thủ thời tiết nắng ấm, 23 xã/thị trấn trên địa bàn ra quân triển khai phá bờ thửa nhỏ thành thửa lớn để tập trung ruộng đất, hướng tới sản xuất vụ xuân năm 2021. Theo quy định của huyện, sau phá bờ thửa, diện tích trên một thửa ruộng phải đạt từ 0,5 ha và một cánh đồng tối thiểu 5 ha.

Ông Lê Ngọc Hà – Phó Chủ tịch UBND huyện Cẩm Xuyên cho biết: “Ngoài chính sách hỗ trợ 1.500.000 đồng/ha, đợt này, huyện sẽ lồng ghép các chính sách để hỗ trợ các địa phương về giống và phân bón. Khi đã hoàn thành tập trung ruộng đất, việc đưa cơ giới hóa vào đồng ruộng, kêu gọi doanh nghiệp vào liên kết sản xuất sẽ rất thuận tiện”.

“Vựa lúa” lớn nhất Hà Tĩnh ra quân phá bờ thửa nhỏ làm cánh đồng lớn

Thay bằng bờ thửa, người dân cắm mốc bằng cọc tre để phân chia ranh giới các ô thửa.

Theo kế hoạch, vụ xuân năm 2021, huyện Cẩm Xuyên sẽ triển khai phá bờ thửa nhỏ thành ô thửa lớn với diện tích 600 ha ở 23 xã/thị trấn. Trước đó, trong vụ hè thu năm 2020, toàn huyện có 15 xã/thị trấn triển khai phá bờ thửa nhỏ thành ô thửa lớn với diện tích hơn 740 ha.

Riêng từ tháng 10/2020 đến nay, toàn huyện thực hiện phá bỏ bờ thửa nhỏ thành thửa lớn với diện tích hơn 200 ha. Trong đó, diện tích tập trung chủ yếu tại các xã: Cẩm Duệ (25 ha), Cẩm Vịnh (25 ha), Yên Hòa (30 ha), Cẩm Quang (60 ha), Cẩm Lộc (12 ha), thị trấn Cẩm Xuyên (47 ha)... Toàn huyện phấn đấu sẽ hoàn thành kế hoạch phá bờ thửa nhỏ thành ô thửa lớn trước ngày 15/12 để bước vào sản xuất vụ xuân năm 2021.

“Vựa lúa” lớn nhất Hà Tĩnh ra quân phá bờ thửa nhỏ làm cánh đồng lớn

Nhận thấy hiệu quả của chủ trương phá bờ thửa nhỏ thành ô thửa lớn nên người dân huyện Cẩm Xuyên đồng thuận và tích cực tham gia.

Với cuộc “cách mạng” phá bờ thửa nhỏ thành ô thửa lớn, huyện Cẩm Xuyên đang khắc phục tình trạng manh mún ruộng đất để hình thành vùng sản xuất tập trung, cánh đồng lớn, thửa ruộng lớn. Những cánh đồng lớn sẽ tạo điều kiện thuận lợi trong tưới tiêu, ứng dụng các tiến bộ KHKT, áp dụng cơ giới hóa vào sản xuất, giảm chi phí, nâng cao hiệu quả, năng suất và tăng thu nhập cho người dân.

Chủ đề Nông nghiệp, nông thôn và nông dân

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast