Vựa rau lớn nhất Đức Thọ sẵn sàng đón tết

(Baohatinh.vn) - Vào dịp giáp Tết Nguyên đán hằng năm, không khí sản xuất trên các cánh đồng rau ở thị trấn Đức Thọ (Đức Thọ - Hà Tĩnh) lại trở nên nhộn nhịp. Hiện nay, người dân nơi đây đang tập trung chăm sóc và trồng mới các loại rau ngắn ngày để phục vụ thị trường cuối năm.

Vựa rau lớn nhất Đức Thọ sẵn sàng đón tết

Sau 1 tháng nữa, những luống su hào này sẽ cho thu hoạch.

Làng rau Mai Hồ (tổ dân phố 1 và 2, thị trấn Đức Thọ) lâu nay nổi tiếng với các loại rau cao cấp, được người tiêu dùng ưa chuộng. Với tập quán sản xuất rau phục vụ thị trường trước, trong và sau Tết Nguyên đán, từ hơn 1 tháng nay, các hộ nông dân đã tập trung làm đất, vun luống và xuống giống các loại rau.

Những ngày này, bà con nông dân đang tập trung chăm sóc để cung ứng cho thị trường tết sản phẩm rau xanh đạt chất lượng tốt nhất.

Vựa rau lớn nhất Đức Thọ sẵn sàng đón tết

Bà con nông dân thị trấn Đức Thọ đang chờ đón một mùa rau bắp cải bội thu dịp Tết Nguyên đán.

Là người có kinh nghiệm sản xuất rau xanh nhiều năm nay, vào dịp giáp tết, bà Nguyễn Thị Hòa (tổ dân phố 1, thị trấn Đức Thọ) gieo trồng gần 1 sào rau các loại. Bà Hòa cho biết: “Với diện tích 1 sào, tôi chia thành nhiều khoảnh để trồng đủ loại rau, trong đó có cả rau ngắn ngày và rau dài ngày phục vụ Tết Nguyên đán. Rau ngắn ngày như cải ngọt, cải mồng gà, cải Hà Nội, rau cúc, rau gia vị... cứ sau 1 tuần là cho thu hoạch, mỗi ngày thu về từ 250 - 300 ngàn đồng”.

Hiện, gia đình bà Hòa đang tập trung chăm sóc rau dài ngày như: su hào, bắp cải, súp lơ để kịp phục vụ tết. Trong vườn, bắp cải đã bắt đầu cuốn bắp, súp lơ cũng đã đơm bông... hứa hẹn một vụ rau bội thu.

Vựa rau lớn nhất Đức Thọ sẵn sàng đón tết

Bà Nguyễn Thị Hòa thu hoạch rau ngắn ngày bán ra thị trường, thu về từ 250 - 300 ngàn đồng mỗi ngày.

Nắm bắt được nhu cầu của người tiêu dùng, năm nào cũng vậy, việc trồng rau vụ 3 được người dân thị trấn Đức Thọ tập trung cao độ. Nhờ có kinh nghiệm và đầu tư phù hợp, nên rau xanh phục vụ tết ở đây phát triển tốt, cho năng suất, chất lượng cao. Sản xuất theo quy trình sạch, an toàn vệ sinh thực phẩm nên rau xanh thị trấn Đức Thọ ngày càng khẳng định chất lượng và tiêu thụ dễ dàng.

Bà Nguyễn Thị Thế (tổ dân phố 2, thị trấn Đức Thọ) cho biết: “Tôi tham gia vào Tổ hợp tác sản xuất rau an toàn Mai Hồ đã được 3 năm nay. Tôi đã được hướng dẫn kỹ thuật trồng và chăm sóc rau an toàn, được cung ứng nguồn giống chất lượng nên vườn của gia đình tôi năm nào cũng cho hiệu quả kinh tế cao. Với diện tích hơn 1 sào, bình quân mỗi vụ rau cuối năm, gia đình tôi thu lãi gần 10 triệu đồng, đủ cho một cái tết sung túc và đầm ấm”.

Vựa rau lớn nhất Đức Thọ sẵn sàng đón tết

Không sử dụng thuốc bảo vệ thực vật, người dân vạch lá để bắt sâu, đảm bảo cho rau phát triển tốt và an toàn.

Thị trấn Đức Thọ là một trong những vựa rau lớn của huyện Đức Thọ với tổng diện tích hơn 20 ha; trong đó, 10 ha được bố trí tập trung ở vùng bãi bồi ven sông và hơn 10 ha trong các vườn hộ. Nhằm thay đổi tư duy sản xuất, nâng cao hiệu quả kinh tế cho nghề trồng rau, thị trấn đã thành lập 2 mô hình Tổ hợp tác sản xuất rau an toàn Mai Hồ (tổng diện tích 12 ha) và Tổ hợp tác sản xuất rau an toàn Đại Nghĩa (diện tích 8 ha). Để khuyến khích sản xuất rau sạch vụ 3 (vụ đông), các tổ hợp đã hỗ trợ nguồn giống, phân bón đảm bảo chất lượng cho bà con nông dân. Rau sạch thị trấn Đức Thọ không chỉ được bán ra ở chợ Hôm thị trấn, mà còn theo thương lái đi đến các chợ trong và ngoài huyện.

Ông Bùi Ngọc Nhật - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND thị trấn Đức Thọ

Hiện nay, không khí chuẩn bị rau tết diễn ra rất hối hả, không chỉ ở thị trấn Đức Thọ mà còn ở các xã vùng ngoài đê La Giang như: Liên Minh, Tùng Châu, Bùi La Nhân, Quang Vĩnh. Dù thời tiết giá rét và có mưa, nhưng người nông dân vẫn bám đồng, bám vườn, theo sát quá trình sinh trưởng của cây rau.

Trên những cánh đồng rau đều đang lên xanh mơn mởn. Hy vọng, thời tiết sẽ không còn gây khó khăn để bà con nông dân có rau bán vào dịp tết, từ đó có một cái tết sung túc, đầy đủ hơn.

Chủ đề Nông nghiệp, nông thôn và nông dân

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast