Vượt qua rét mướt, làng rau có tiếng ở Hà Tĩnh "hối hả" vào vụ Tết

(Baohatinh.vn) - Chỉ hơn 1 tháng nữa là đến Tết nguyên đán Kỷ Hợi. Mặc dù vừa trải qua một đợt ngập úng gây hư hại cây trồng nhưng người trồng rau làng Mai Hồ (thị trấn Đức Thọ, huyện Đức Thọ, Hà Tĩnh) đã kịp thời tái sản xuất để phục vụ thị trường Tết…

Vượt qua rét mướt, làng rau có tiếng ở Hà Tĩnh “hối hả” vào vụ Tết

Hiện nay, các vườn súp lơ đều đã bắt đầu nhú bông và sẽ cho thu hoạch đúng dịp Tết nếu thời tiết thuận lợi.

Làng rau Mai Hồ (tổ dân phố 1, thị trấn Đức Thọ) hiện sản xuất tập trung trên khoảng 8ha đất bãi ven sông và 2ha đất vườn, chủ yếu do các hộ nông dân thuộc tổ dân phố 1 canh tác. Từ trước đến nay, Mai Hồ được coi là vựa rau tết của cả huyện và các vùng lân cận. Với những loại rau cao cấp như: súp lơ, su hào, bắp cải, các loại rau cải…, vụ đông là thời vụ giúp người nông dân “hái” ra tiền.

Với tập quán sản xuất rau phục vụ thị trường trước, trong và sau Tết, từ hơn 1 tháng nay, các hộ nông dân đã tập trung làm đất, vun luống và xuống giống gieo trồng các loại rau ngắn ngày lẫn dài ngày. Lẽ thường, đến thời điểm hiện tại, các vườn bắp cải đã bắt đầu cuốn, những luống súp lơ đã bắt đầu lên bông; tuy nhiên, năm nay thời tiết bất lợi, rét muộn kèm theo mưa tập trung đã khiến nhiều diện tích rau dài ngày bị ngập úng, hư hại.

Vượt qua rét mướt, làng rau có tiếng ở Hà Tĩnh “hối hả” vào vụ Tết

Những vườn rau cao cấp giúp người dân làng rau Mai Hồ "hái" ra tiền trong dịp Tết nguyên đán

Ông Phan Văn Thường - Tổ trưởng Tổ dân phố 1 (thị trấn Đức Thọ) cho biết: “Đợt mưa vừa qua đã gây ngập úng khiến gần 2ha rau xanh bị hư hại. Đáng nói, diện tích ngập úng lại chủ yếu là rau súp lơ và su hào cho thu hoạch vào đúng dịp tết nên gây thiệt hại khá nặng. Tuy nhiên, chúng tôi cũng động viên, khuyến khích người dân phát huy diện tích rau vườn và gieo trồng mới những giống rau ngắn ngày. Hiện nay, hầu hết diện tích bị ngập úng đã được gieo trồng các giống rau cải ngắn ngày, nếu thời tiết thuận lợi, Tết này người dân vẫn có rau bán”.

Vượt qua rét mướt, làng rau có tiếng ở Hà Tĩnh “hối hả” vào vụ Tết

Một số diện tích rau bãi bị ngập úng hư hại đã được trồng mới bằng các loại rau ngắn ngày.

Như đã thành quy luật, vụ đông càng khó thì giá cả các mặt hàng càng đắt. Nếu như năm ngoái, giá rau rẻ như cho thì năm nay, rau cải cúc, cải mồng gà đều rất dễn tiêu thụ với giá nhập sỉ từ 5.000 – 7.000 đồng/bó.

Bà Nguyễn Thị Hà cho biết: “Gia đình tôi làm 2 sào rau ngoài bãi, trong đó ¼ dùng để sản xuất rau dài ngày phục vụ tết như súp lơ, bắp cải, su hào còn nữa sản xuất rau cải, rau thơm. Năm nay, thời tiết khắc nghiệt nên nhiều diện tích bị hư hại, vì thế mà rau bán được giá. Từ đầu vụ đông đến nay, gia đình tôi đã thu hoạch 3 lứa rau cải, cho thu nhập trên 5 triệu/sào/lứa. Hiện nay, chúng tôi cũng đang dồn sức trồng lại lứa rau mới trên diện tích bị hư hại sau trận mưa đầu tháng 12 để đon bán tết”.

Vượt qua rét mướt, làng rau có tiếng ở Hà Tĩnh “hối hả” vào vụ Tết

Dù mưa rét nhưng bà Nguyễn Thị Hà vẫn bám ruộng rau để theo dõi quá trình sinh trưởng của cây, kiên trì chăm bón để có rau thu hoạch bán tết.

Vùng rau Mai Hồ lâu nay vốn nổi tiếng với các loại súp lơ, bắp cải vừa ngọt đậm vừa an toàn vệ sinh thực phẩm. Mặc dù người dân ở đây chưa ứng dụng mạnh tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất rau nhưng năng suất, chất lượng khá cao. Ngoài diện tích đất bãi, nhiều gia đình còn tận dụng đất vườn để gieo trồng các loại rau cao cấp.

Là một trong những hộ trồng nhiều súp lơ, bắp cải nhất làng, gia đình ông Trần Viết Sáng hiện có vườn súp lơ 1.500 cây, trong đó 1.000 cây đã bắt đầu trổ bông sẽ cho thu hoạch đúng dịp Tết.

Ông Sáng cho biết: “Gia đình tôi chủ yếu trồng rau dài ngày. Đợt mưa vừa rồi 900 cây súp lơ và bắp cải, su hào ngoài bãi của gia đình tôi bị ngập úng hư hại hết nên chúng tôi chuyển sang trồng các loại rau cải ngắn ngày. Riêng 1.500 gốc súp lơ trong vườn đều sinh trưởng rất tốt. Hy vọng năm nay, rau được giá, chúng tôi sẽ có được nguồn thu khá để bù vào diện tích bị hư hại”.

Vượt qua rét mướt, làng rau có tiếng ở Hà Tĩnh “hối hả” vào vụ Tết

Ông Trần Viết Sáng đóng cọc neo cho vườn rau súp lơ 1.000 gốc đang bắt bầu trổ bông.

Rau Mai Hồ không chỉ được bán ra ở chợ thị trấn mà còn theo thương lái vào chợ tỉnh và xuất bán ra Vinh (Nghệ An). Hiện nay, không khí chuẩn bị rau tết diễn ra rất hối hả. Dù thời tiết giá rét và có mưa nhưng người nông dân vẫn bám đồng, bám vườn, theo sát quá trình sinh trưởng của rau.

Trên vùng đất canh tác rộng 8 ha và trong các vườn hộ, các giống rau ngắn ngày, dài ngày đều đã lên xanh mơn mởn. Hy vọng, thời tiết sẽ không còn gây khó khăn để bà con Mai Hồ có rau bán tết, vui xuân sung túc, đầy đủ hơn.

Chủ đề Nông nghiệp, nông thôn và nông dân

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast