Xã Mai Phụ tiệm cận nông thôn mới nâng cao

(Baohatinh.vn) - Với sự quyết tâm và nỗ lực không ngưng nghỉ của cấp ủy, chính quyền và người dân, xã Mai Phụ (Lộc Hà, Hà Tĩnh) đã cơ bản hoàn thành các nội dung, tiêu chí của xã nông thôn mới nâng cao.

Xã Mai Phụ tiệm cận nông thôn mới nâng cao

Để vừa phòng chống dịch hiệu quả, vừa đảm bảo tiến độ xây dựng NTM, thôn Liên Tiến đã phân công nhân lực thành từng nhóm nhỏ, xây dựng kế hoạch làm việc hợp lý, bố trí công việc phù hợp.

Những ngày này, dù dịch bệnh đang diễn biến phức tạp nhưng thôn Liên Tiến (xã Mai Phụ) đã linh hoạt điều chỉnh cách làm, công việc để kịp tiến độ trong giai đoạn nước rút về xây dựng khu dân cư kiểu mẫu (KDCKM).

Dường như, ngày nào cũng có hàng chục người tham gia đổ lề đường, xây bồn hoa, chăm sóc cây cảnh, dọn vệ sinh, làm rãnh thoát nước, chỉnh trang khuôn viên nhà văn... Để đảm bảo an toàn dịch bệnh, ban cán sự thôn đã bố trí mỗi nhóm thực hiện một phần việc riêng biệt với 5-7 người tham gia, mỗi công việc lựa chọn huy động từng loại đối tượng tham gia khác nhau và luôn nhắc nhở thực hiện nghiêm các quy định về phòng chống Covid-19.

Xã Mai Phụ tiệm cận nông thôn mới nâng cao

Già trẻ chung sức, lương giáo đồng lòng, tất cả đều kiên trì vào cuộc nên bức tranh thôn quê ở Liên Tiến ngày càng khang trang, sạch đẹp.

Bà Phan Thị Anh - Trưởng thôn Liên Tiến cho biết: “Bà con lương giáo ở đây luôn đồng lòng, có ý thức và tinh thần trách nhiệm cao trong các phần việc chung.

Từ năm 2020 đến nay, thôn đã huy động được hơn 1.000 ngày công, vận động đóng đậu được hàng trăm triệu đồng, hiến 1.000 m2 đất, xây 1.000m hàng rào, đổ lề mở rộng đường bê tông được 500m, đặt 100 bình hoa giấy, xây được 3 vườn mẫu, xóa được 5 vườn tạp… Nhờ vậy, bộ mặt làng quê đã được khang trang, đường sá rộng đẹp, không gian thân thiện”.

Xã Mai Phụ tiệm cận nông thôn mới nâng cao

Sau khi bà Đặng Thị Thanh tình nguyện hiến đất, phá bờ rào để mở đường, xã và thôn đã hỗ trợ kinh phí, còn Nhân dân tham gia ngày công để xây lại hàng rào thoáng cho bà Đặng Thị Thanh.

Vẫn biết “Tấc đất, tấc vàng” nhưng để thôn được công nhận khu dân cư kiểu mẫu, bà Đặng Thị Thanh ở thôn Đông Vĩnh sẵn sàng hiến 50m2 đất, 50m bờ rào xây để mở rộng đường.

Không chỉ có bà Thanh mà hàng chục hộ nằm trên trục đường nội thôn dài 250m này đều sẵn sàng dỡ bờ rào, phá công trình phụ, chặt bỏ cây cối, tham gia ngày công, góp tiền để mở rộng đường từ 2,2m lên 6m. Hiện, mặt bằng tuyến đường hoàn thành, đang chờ thời tiết đẹp để đổ mặt, lấp lề, xây bồn hoa.

Xã Mai Phụ tiệm cận nông thôn mới nâng cao

Người dân thôn Đông Vĩnh gấp rút chỉnh trang vườn hộ, mở đường, làm hàng rào xanh... với mong muốn trong tháng này sẽ được công nhận là khu dân cư kiểu mẫu.

Ông Nguyễn Ngọc Nam - Bí thư Chi bộ thôn Đông Vĩnh cho biết: “Ở thôn chúng tôi, công việc của bà con không ổn định, thường đi làm ăn xa, đời sống còn vất vả nên việc huy động nhân lực, kinh phí gặp khó khăn. Nhưng, với tinh thần chung tay xây dựng xã NTM nâng cao, người dân luôn đóng góp đầy đủ, ủng hộ nhiệt tình, tham gia khoảng 5.000 ngày công/năm và hàng trăm triệu đồng… để mở rộng 700m đường bê tông, chỉnh trang hội quán và xây dựng, nâng cấp nhiều công trình công cộng khác.

Hiện nay, các tiêu chí về khu dân cư kiểu mẫu đã cơ bản hoàn thành, bà con đang háo hức chờ cấp trên về đánh giá, công nhận”.

Xã Mai Phụ tiệm cận nông thôn mới nâng cao

Phong trào chỉnh trang vườn hộ, xây hàng rào thoáng đang diễn ra rầm rộ khắp các thôn xóm ở Mai Phụ.

Chủ tịch UBND xã Mai Phụ - Nguyễn Xuân Bắc cho biết: “Từ đầu năm 2020 đến nay chúng tôi đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, vào cuộc quyết liệt, đồng bộ, linh hoạt trong xây dựng NTM nâng cao. Cán bộ và Nhân dân luôn đồng lòng, tích cực tham gia hưởng ứng mọi hoạt động chung và sẵn sàng góp công, góp của để đưa bộ mặt quê hương ngày càng thêm giàu đẹp. Đặc biệt, trong 18 tháng qua, chúng tôi đã huy động được hàng chục ngàn ngày công và gần 47 tỷ đồng để “nâng chất” các tiêu chí. Nhờ vậy, đến nay khối lượng của xã đạt chuẩn NTM nâng cao đã hoàn thành, đang chờ cấp trên về đánh giá, công nhận”.

“Chỉ riêng mấy tháng nước rút gần đây, toàn xã cũng đã rải thảm nhựa 2km đường trục xã, làm mới gần 3 km đường các loại, mở rộng lề hơn 2 km đường bê tông, làm gần 3 km mương và rãnh thoát nước; xây 1.300 m hàng rào thoáng, làm 2 km bồn hoa, 4 km hàng rào xanh, lắp 6 km đường điện chiếu sáng; xây dựng 31 nhà ở đạt chuẩn, di dời 12 công trình chăn nuôi, xóa bỏ 75 nhà vệ sinh, cải tạo 31 vườn tạp, chỉnh trang 460 nhà ở; xây dựng đài tưởng niệm lệt sỹ, nâng cấp nhiều trường học và công trình phúc lợi, xây dựng 375 công trình xử lý nước thải sinh hoạt…”, ông Nguyễn Xuân Bắc cho biết thêm.

Xã Mai Phụ tiệm cận nông thôn mới nâng cao

Bức tranh nông thôn mới trên quê hương vua Mai Hắc Đế đang bừng sáng mỗi ngày.

Ông Phan Bá Ninh - Phó Chánh Văn phòng NTM huyện Lộc Hà nhận xét: “Mặc dù gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng từ thiên tai, dịch bệnh nhưng phong trào xây dựng NTM trong thời gian qua ở xã Mai Phụ thuộc diện sôi nổi, hiệu quả nhất huyện, qua đó giúp hoàn thành cơ bản các tiêu chí về chuẩn xa NTM nâng cao. Mai Phụ có khả năng đạt chuẩn NTM nâng cao trong đợt 1 năm 2021”

Chủ đề Xây dựng nông thôn mới

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast