Xây dựng Hà Tĩnh đạt chuẩn tỉnh nông thôn mới: “Chọn mặt gửi vàng”

(Baohatinh.vn) - Hà Tĩnh là địa phương được Trung ương chọn làm điểm xây dựng tỉnh đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) giai đoạn 2021-2025. Đây là cơ hội tốt, mang lại lợi ích thiết thực cho người dân, là động lực quan trọng để tạo ra bước đột phá mới trong xây dựng NTM.

“Chọn mặt gửi vàng”

Xây dựng Hà Tĩnh đạt chuẩn tỉnh nông thôn mới: “Chọn mặt gửi vàng”

Bí thư Tỉnh ủy Lê Đình Sơn thay mặt Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Hà Tĩnh đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhấtvề thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua “Cả nước chung sức xây dựng NTM”, giai đoạn 2016 - 2020. Ảnh tư liệu.

Thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM, từ một tỉnh có điểm xuất phát thấp, điều kiện còn nhiều khó khăn, nhưng với sự nỗ lực, quyết tâm cao, cách làm sáng tạo, hiệu quả nên Hà Tĩnh đã đạt được kết quả khá toàn diện, góp phần quan trọng thúc đẩy phát triển KT-XH, bảo đảm QPAN.

Đến nay, toàn tỉnh có 155 xã đạt chuẩn NTM (chiếm 85,2% tổng số xã); 8 xã đạt chuẩn NTM nâng cao; Nghi Xuân, Can Lộc đạt chuẩn huyện NTM; TX Hồng Lĩnh và TP Hà Tĩnh hoàn thành nhiệm vụ xây dựng NTM; tỷ lệ hộ nghèo còn 4,53%; thu nhập bình quân đầu người khu vực nông thôn đạt 30,5 triệu đồng. Các khu dân cư đều được chỉnh trang, làm thay đổi lớn bộ mặt nông thôn.

Xây dựng Hà Tĩnh đạt chuẩn tỉnh nông thôn mới: “Chọn mặt gửi vàng”

Đường về xã nông thôn mới nâng cao Tượng Sơn (Thạch Hà). Ảnh tư liệu

Hà Tĩnh trở thành một trong những tỉnh tiêu biểu của cả nước có phương pháp, cách làm, sự chủ động, sáng tạo trong xây dựng NTM. Đặc biệt, tỷ lệ hài lòng của người dân ở các xã đạt chuẩn NTM đều đạt trên 90%. Đây chính là “liều thuốc tăng lực”, tạo tiền đề cho Hà Tĩnh phấn đấu xây dựng tỉnh đạt chuẩn NTM trước năm 2025.

Nhận thấy “thế” và “lực” của Hà Tĩnh đáp ứng được những yêu cầu khắt khe do Ban Chỉ đạo NTM Trung ương đề ra, ngày 9/9/2019, Văn phòng Chính phủ truyền đạt ý kiến của Phó Thủ tướng Chính phủ: “Đề nghị Bộ NN&PTNT đề xuất đưa Hà Tĩnh là địa phương chỉ đạo điểm xây dựng tỉnh đạt chuẩn NTM, giai đoạn 2021-2025”.

Xây dựng Hà Tĩnh đạt chuẩn tỉnh nông thôn mới: “Chọn mặt gửi vàng”

Hà Tĩnh là một trong những địa phương có hệ thống thủy lợi khá đồng bộ, đảm bảo cho việc phát triển sản xuất nông nghiệp

“Việc Hà Tĩnh được Trung ương “chọn mặt gửi vàng” xuất phát từ quá trình lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện với nhiều cách làm sáng tạo, quyết liệt, đồng thuận cao của cả hệ thống chính trị và Nhân dân” - Chánh Văn phòng NTM tỉnh Trần Huy Oánh cho hay.

Cơ hội “vàng” thúc đẩy phát triển KT-XH

Xây dựng Hà Tĩnh đạt chuẩn tỉnh nông thôn mới: “Chọn mặt gửi vàng”

Lãnh đạo Văn phòng NTM Trung ương kiểm tra, thẩm định kết quả triển khai, thực hiện các tiêu chí huyện NTM tại huyện Thạch Hà. Ảnh tư liệu.

Ngay sau khi tiếp nhận chủ trương, Ban Chỉ đạo NTM Hà Tĩnh bắt tay xây dựng đề án, bộ tiêu chí xây dựng tỉnh đạt chuẩn NTM, trên cơ sở chỉ đạo, góp ý của Ban Chỉ đạo NTM Trung ương.

“Các sở, ngành tham mưu, xây dựng đề án theo từng tiêu chí liên quan và tỉnh cũng làm việc với các bộ, ngành theo các tiêu chí, lĩnh vực phụ trách để xin ý kiến chỉ đạo, góp ý cho đề án. Hà Tĩnh xác định đây là cơ hội “vàng” thúc đẩy KT-XH, đặc biệt là các vùng nông thôn, nên cả hệ thống chính trị sẽ nỗ lực hết mình để không phụ sự kỳ vọng của Trung ương” - ông Trần Huy Oánh khẳng định.

Xây dựng Hà Tĩnh đạt chuẩn tỉnh nông thôn mới: “Chọn mặt gửi vàng”

Theo dự thảo tiêu chí tỉnh NTM, trên lĩnh vực phát triển sản xuất phải có tối thiểu 350 sản phẩm, dịch vụ được chứng nhận đạt chuẩn OCOP, trong đó, 35 sản phẩm đạt chuẩn 5 sao. Ảnh tư liệu.

Theo đó, đối với bộ tiêu chí tỉnh đạt chuẩn NTM, ngoài việc có 100% số huyện, thành phố, thị xã trong tỉnh đạt chuẩn, hoàn thành nhiệm vụ xây dựng NTM thì tất cả các tiêu chí đều phải nâng cấp, nâng tầm ở nhiều nội dung. Mục đích là xây dựng Hà Tĩnh thành tỉnh phát triển toàn diện, nổi bật về KT-XH, QPAN.

Một số tiêu chí đặt ra khá cao như: Phải có ít nhất 3 huyện đạt chuẩn huyện NTM nâng cao, 1 huyện đạt chuẩn NTM kiểu mẫu; có tối thiểu 40% xã đạt chuẩn nâng cao và 20% xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu; thu nhập bình quân đầu người đạt trên 70 triệu đồng; trên 80% khu dân cư NTM kiểu mẫu đạt chuẩn. Có tối thiểu 350 sản phẩm, dịch vụ được chứng nhận đạt chuẩn OCOP, trong đó, 35 sản phẩm đạt chuẩn 5 sao.

Xây dựng Hà Tĩnh đạt chuẩn tỉnh nông thôn mới: “Chọn mặt gửi vàng”

Để đạt chuẩn tỉnh NTM, phải có trên 80% khu dân cư NTM kiểu mẫu đạt chuẩn.

Với những kinh nghiệm và kết quả đạt được sau 10 năm xây dựng NTM, Hà Tĩnh tiếp tục phấn đấu hoàn thành mục tiêu xây dựng tỉnh NTM giai đoạn 2021-2025 nhằm mang lại lợi ích thiết thực cho người dân, đảm bảo việc xây dựng NTM được duy trì phát triển liên tục, bền vững.

Chủ đề Xây dựng nông thôn mới

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast